ซิสโก้เปิดมิติใหม่ของธุรกิจด้วยแนวทาง “บิสสิเนส โมบิลิตี้”

ซิสโก้เปิดตัวสถาปัตยกรรมที่ก้าวล้ำ ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถตอบสนองการเชื่อมต่อไร้สายได้ตามต้องการ อีกทั้งยังพัฒนาจากเครือข่ายไร้สายพื้นฐานไปสู่ระบบไร้สายรุ่นอนาคตสำหรับองค์กรธุรกิจที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ โดยส่งเสริมการประสานงานร่วมกันอย่างกว้างขวางเพื่อก้าวไปอีกขั้นของการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน การเปิดตัวสถาปัตยกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ใหม่ของซิสโก้ “Cisco Motion” เป็นนวัตกรรมของวิสัยทัศน์ของซิสโก้สำหรับระบบไร้สายสำหรับธุรกิจแนวใหม่ “บิสซิเนส โมบิลิตี้” ที่ผสานรวมอุปกรณ์พกพา แอพพลิเคชั่น การรักษาความปลอดภัยข้อมูล และเครือข่ายต่างๆ ไว้บนแพลตฟอร์มที่ครบวงจร

ปัจจัยพื้นฐานของ วิสัยทัศน์ Cisco Motion มีองค์ประกอบสำคัญคือ Cisco 3300 Series Mobility Services Engine (MSE) แพลตฟอร์มที่ใช้อุปกรณ์นี้ประกอบด้วย Application Programming Interface (API) แบบมาตรฐานเปิด สำหรับการผนวกรวมและสนับสนุนบริการที่หลากหลายของโมบิลิตี้บนเครือข่ายไร้สายและเครือข่ายแบบใช้สาย ซิสโก้มีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์เบื้องต้น 4 ผลิตภัณฑ์สำหรับ MSE ซึ่งได้แก่ Cisco Context-Aware Software, Cisco Adaptive Wireless Intrusion Prevention System (wIPS), Cisco Secure Client Manager และ Cisco Mobile Intelligent Roaming ทั้งนี้ Cisco MSE และซอฟต์แวร์ ผนวกรวมเข้ากับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครือข่ายไร้สายแบบครบวงจรของซิสโก้ (Cisco Unified Wireless Network) รวมถึง Cisco Unified Communications Manager และอุปกรณ์ที่เข้ากันได้กับเทคโนโลยีของซิสโก้ เพื่อขยายขอบเขตและคุณค่าของระบบไร้สายขององค์กร

คู่ค้าด้านแอพพลิเคชั่นและโซลูชั่นหลายรายต่างได้ผนวกรวมหรือมีแผนที่จะผนวกรวมเข้ากับ MSE เครือข่ายคู่ค้านี้ประกอบด้วยโนเกีย และออราเคิล รวมถึงคู่ค้าทางด้านเทคโนโลยีอย่าง AeroScout, Agito Networks และ Airetrak ส่วนคู่ค้าด้านแอพพลิเคชั่นสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเฉพาะได้แก่ IntelliDOT และ Johnson Controls (การแพทย์) และ OATSystems (ฝ่ายการผลิต)

นายเบรตต์ แกลโลเวย์ รองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีไร้สายและการรักษาความปลอดภัยของซิสโก้ กล่าวว่า “ปัญหาท้าทายปัจจุบันของระบบธุรกิจไร้สายไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้โซลูชั่นการใช้ระบบแลนไร้สายรุ่นเก่า เพราะองค์ประกอบของเครือข่ายหลายๆ องค์ประกอบกำลังผนวกรวมเข้าด้วยกันและจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกัน แนวทาง Cisco’s Motion นับเป็นสถาปัตยกรรมเครือข่ายที่มุ่งเน้นบริการอย่างแท้จริง ซึ่งจะก่อให้เกิดเครือข่ายโมบิลิตี้ (Mobility Network) สำหรับการผนวกรวมกลยุทธ์ ระบบงาน และเป้าหมายสำคัญๆ ทางด้านธุรกิจ” “เพื่อตอบสนองความต้องการในเรื่องระบบไร้สายสำหรับธุรกิจ ฝ่ายไอทีจะต้องปกป้องและจัดการอุปกรณ์ที่หลากหลาย พร้อมทั้งผนวกรวมเครือข่ายต่างๆ รองรับแอพพลิเคชั่น เข้าถึงข้อมูลอย่างปลอดภัย และคงไว้ซึ่งประสบการณ์การใช้งานที่สอดคล้องกลมกลืน ไม่ว่าผู้ใช้จะเชื่อมต่อเครือข่ายจากจุดใดก็ตาม”

Cisco Motion: เร่งพัฒนาระบบไร้สายเพื่อธุรกิจ
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) จะต้องบริหารจัดการเครือข่ายต่างๆ (Wi-Fi, เซลลูลาร์, RFID แบบ Passive, เครือข่ายไร้สายส่วนบุคคล, เซนเซอร์, อีเธอร์เน็ต) เพื่อรองรับอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นเพิ่มมากขึ้น แนวทาง Cisco Motion ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมโมบิลิตี้ชุดแรกของอุตสาหกรรมที่เน้นย้ำความท้าทายต่างๆ เหล่านี้:

• การผนวกรวมเครือข่าย: ขยายแอพพลิเคชั่นเพื่อรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายใดก็ตาม
• การจัดการอุปกรณ์ลูกข่ายรุ่นใหม่: ปกป้องอุปกรณ์ กำหนดค่าระบบไคลเอ็นต์จากส่วนกลาง
• การเพิ่มความสะดวกในการทำงานร่วมกัน: เลือกสื่อที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม และในสถานที่ที่เหมาะสม
• การพัฒนาอย่างเปิดกว้าง: API แบบเปิด สนับสนุนแอพพลิเคชั่นและบริการอย่างครบวงจร

จอน ชอร์ลีย์ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของออราเคิล กล่าวว่า “วิสัยทัศน์ในเรื่องโมบิลิตี้ของซิสโก้สะท้อนแนวทางของออราเคิลในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ซึ่งมุ่งเน้นการเชื่อมต่อผู้ใช้เข้ากับข้อมูลที่จำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปรับปรุงการตัดสินใจทางธุรกิจ” เขายังเสริมอีกว่า “การผนวกรวมแอพพลิเคชั่นระดับองค์กรของออราเคิลเข้ากับแพลตฟอร์มโมบิลิตี้แบบเปิดของซิสโก้ จะช่วยให้ลูกค้าของเราได้รับประโยชน์มากมาย”

บริการเบื้องต้นของ Cisco MSE ประกอบด้วยคอมโพเนนต์ซอฟต์แวร์ต่อไปนี้:
Cisco Context-Aware Software ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลตามบริบทจากเซนเซอร์ อุปกรณ์พกพา และป้าย RFID ผ่านทางเครือข่ายไร้สายแบบครบวงจรของซิสโก้ ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถพัฒนาปรับปรุงระบบติดตามตำแหน่ง (Location Tracking) และรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพยากร เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง อุณหภูมิ ความพร้อมใช้งาน และแอพพลิเคชั่นที่ใช้ ข้อมูลจะถูกส่งไปยังแอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นการช่วยขยายขีดความสามารถในการจัดการทรัพยากร ทั้งนี้ Context-Aware Software สนับสนุนการระบุความเข้มของสัญญาณที่ได้รับ (Received Signal Strength Indication – RSSI) และเวลาที่สัญญาณมาถึง (Time Difference of Arrival – TDOA) โดยจะปรับปรุงความถูกต้องแม่นยำในการระบุตำแหน่ง และเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายภายในอาคาร ภายนอกอาคาร และสภาพแวดล้อม RF

เฟล็กซ์โทรนิกส์ (Flextronics) ลูกค้ารายสำคัญของซิสโก้ และเป็นผู้นำระดับโลกด้านการจัดหาบริการด้านการผลิตแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Manufacturing Services – EMS) สำหรับผู้ผลิต OEM ใช้โซลูชั่น Cisco Context-Aware Mobility เพื่อตรวจสอบติดตามทรัพยากรของซิสโก้ในรูปแบบของบริการที่โรงงานผลิตในประเทศต่างๆ ทั่วโลก สำหรับที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส บริษัทฯ ได้ตรวจสอบติดตามสินทรัพย์ราคาแพง เช่น ตู้อบความร้อน และอุปกรณ์ทดสอบที่ใช้ในการผลิตสินค้า จึงช่วยให้บริษัทฯ สามารถลงรายการอุปกรณ์ต่างๆ และระบุตำแหน่งที่ตั้งได้อย่างง่ายดายในแบบเรียลไทม์

นายเมล เดย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิศวกรรมของเฟล็กซ์โทรนิกส์ กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องค้นหาทรัพยากรของลูกค้าในโรงงานขนาดใหญ่ให้พบในทันทีในแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งตรวจสอบบัญชีสต็อกอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดใดในกระบวนการผลิต การที่เฟล็กซ์โทรนิกส์ปรับใช้โซลูชั่นของซิสโก้ถือเป็นรากฐานสำคัญในการรองรับระบบจัดการโลจิสติกส์สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและลดค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม” “สำหรับอนาคต เราคาดว่าจะมีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ถูกเชื่อมต่อกับเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น และ Mobility Services Engine ของซิสโก้จะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาท้าทายในการจัดการเครือข่ายและอุปกรณ์จำนวนมากที่ต้องทำงานร่วมกัน”

Cisco Mobile Intelligent Roaming เพิ่มความสะดวกในการข้ามเครือข่ายสำหรับอุปกรณ์พกพาแบบสองโหมด รองรับทั้งเครือข่าย Wi-Fi และเซลลูลาร์ โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมใช้งาน ข้อมูลเครือข่ายแบบเรียลไทม์ และตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้ ซอฟต์แวร์นี้จะผนวกรวมเข้ากับระบบต่างๆ ของผู้ให้บริการ ผู้จำหน่ายระบบ และผู้ผลิตอุปกรณ์พกพา ด้วยการใช้ความชาญฉลาดของเครือข่ายและการผนวกรวมซอฟต์แวร์ลูกข่ายจากคู่ค้า ซอฟต์แวร์ Cisco Mobile Intelligent Roaming ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมอุปกรณ์พกพา และสร้างประสบการณ์การเชื่อมต่อไร้สายที่ราบรื่น

นายทอม เฟอร์ลอง รองประธานอาวุโสฝ่ายบริการและซอฟต์แวร์ของโนเกีย กล่าวว่า“เนื่องจากผู้ใช้เข้าถึงแอพพลิเคชั่นและบริการบนอุปกรณ์พกพาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นองค์กรธุรกิจจึงต้องการแนวทางที่ครบวงจรสำหรับการจัดการเครือข่ายไร้สายและปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัย แนวทางระบบไร้สายแบบครบวงจรอย่าง Cisco Motion จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การเชื่อมต่อไร้สายและความสะดวกในการข้ามเครือข่ายอัตโนมัติ ทั้งเครือข่ายไร้สายในสำนักงาน และเครือข่ายเซลลูลาร์สาธารณะ” “โนเกียมีเป้าหมายที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ที่รองรับการข้ามเครือข่ายอัตโนมัติสำหรับผู้ใช้ Nokia Intellisync Call Connect และลูกค้ารายอื่นๆ”

Cisco Adaptive Wireless IPS เป็นระบบป้องกันการบุกรุกที่ประกอบด้วยฟีเจอร์เชิงลึกของโซลูชั่นเฉพาะทาง พร้อมด้วยคุณประโยชน์ที่พร้อมสรรพของโซลูชั่นแบบครบวงจร โดยรองรับทั้งการตรวจจับภัยคุกคามไร้สาย การป้องกัน การสแกนหาจุดอ่อน และการตรวจสอบติดตามประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้รวมอยู่ในระบบเครือข่ายไร้สาย ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะช่วยป้องกันแอ็กเซสพอยต์และอุปกรณ์ไคลเอ็นต์ที่ปลอมแปลง รวมถึงการเจาะระบบไร้สาย และภัยคุกคามที่โจมตีอย่างฉับพลันโดยไม่มีการแจ้งเตือน การวิเคราะห์สเปกตรัมคลื่นความถี่วิทยุ (RF) จะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการป้องกันเชิงรุก เช่น การวิเคราะห์จุดอ่อนโดยอัตโนมัติ การป้องกันเฟรมการจัดการ และการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐาน การทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างการป้องกันการบุกรุกเครือข่ายทั้งแบบใช้สายและแบบไร้สายช่วยคุ้มครองความปลอดภัยได้อย่างสมบูรณ์ (เลเยอร์ 1 ถึง 7) ด้วยการตรวจจับกิจกรรมเครือข่ายที่ไม่เหมาะสม หรือมัลแวร์ (Malware) ที่แพร่กระจายผ่านอุปกรณ์ไร้สาย ทั้งนี้ Cisco MSE จะประมวลผล วิเคราะห์ และเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ จากมอนิเตอร์ Adaptive Wireless IPS และป้องกันภัยคุกคามไร้สายอย่างกว้างขวาง

ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ MSE ตัวสุดท้ายที่เปิดตัวในวันนี้คือ Cisco Secure Client Manager ซึ่งทำหน้าที่รวมศูนย์การรักษาความปลอดภัยและการจัดการเกี่ยวกับการกำหนดค่าอุปกรณ์พกพา เช่น โซลูชั่น Cisco Secure Services Client 802.1X บนเครือข่ายแบบเชื่อมต่อด้วยสายสัญญาณ, เครือข่าย Wi-Fi, เครือข่ายเซลลูลาร์ และเครือข่ายไร้สายอื่นๆ โดยแก้ไขปัญหาท้าทายที่ฝ่ายไอทีต้องประสบ นั่นคือ การจัดการการเชื่อมต่อและการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Wi-Fi และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ API แบบเปิดของ MSE รองรับการผนวกรวมกับซอฟต์แวร์และโซลูชั่นการจัดการอุปกรณ์ของผู้ผลิตรายอื่นๆ

การวางจำหน่าย
Cisco 3350 Mobility Services Engine จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน 2551 ราคาเริ่มต้นที่ 19,995 เหรียญสหรัฐฯ และ Cisco Context-Aware Software จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน 2551 เช่นกัน ส่วนซอฟต์แวร์ Cisco Unified Wireless Network รีลีส 5.1 วางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม 2551 และประกอบด้วยฟีเจอร์ไร้สายใหม่ๆ พร้อมทั้งสนับสนุนแนวทางสถาปัตยกรรม Motion ทั้งซอฟต์แวร์ Cisco Adaptive Wireless IPS และโซลูชั่น Cisco Mobile Intelligent Roaming จะวางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 ในขณะที่ซอฟต์แวร์ Cisco Secure Client Manager จะวางจำหน่ายในช่วงครึ่งแรกของปี 2552

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมทางออนไลน์: ระบบโมบิลิตี้ของซิสโก้ | ระบบไร้สายของซิสโก้
คำที่ใช้ในการค้นหาด้วย Technorati: Cisco, wireless, mobility, enterprise, Wi-Fi, WLAN, RFID, open API

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์