ฮอนด้าชวนคนไทยต้านโลกร้อน โชว์ศักยภาพองค์กรสีเขียว ภายใต้แนวคิดTogether for Tomorrow ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2551

เนื่องใน “วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day” ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน 2551 นี้ กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยขอเชิญประชาชนและเยาวชนที่สนใจเข้าชมนิทรรศการเพื่อสิ่งแวดล้อมของฮอนด้า ภายใต้แนวคิด “Together for Tomorrow” ในงานนิทรรศการ วันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 2551 ซึ่งจัดโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้คนไทยได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดหลัก “ลดวิกฤตโลกร้อน: เปลี่ยนพฤติกรรม ปรับแนวคิด สู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ” ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารนิทรรศการ 9 ระหว่างวันที่ 5-8 มิถุนายน 2551 เวลา 10.00-19.00 น.

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ฮอนด้ารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรม รณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อทั่วโลก และถึงเวลาแล้วที่เราคนไทยทุกคนจำเป็นต้องรวมพลังในการดูแล ป้องกัน และแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันอย่างจริงจัง ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อช่วยกันบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างเร่งด่วน ซึ่งการเข้าร่วมจัดนิทรรศการภายใต้แนวคิด Together for Tomorrow ครั้งนี้ ยังได้สะท้อนถึงพันธะสัญญาของฮอนด้าต่อชนรุ่นหลัง ที่จะมุ่งสร้างความสมดุลต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจของเรา”

ภายในนิทรรศการ Together for Tomorrow ฮอนด้าได้แบ่งโซนนิทรรศการออกเป็น 5 โซน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความมุ่งมั่นและสำเร็จของฮอนด้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และริเริ่มกิจกรรมเพื่อโลกสีเขียว ดังนี้

1.โซนองค์กรสีเขียว กล่าวถึงแถลงการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของฮอนด้าที่บริษัทในเครือทั่วโลกนำไปปฏิบัติ เพื่อร่วมสร้างสังคมที่ปราศจากมลภาวะเพื่อชนรุ่นหลัง และชมแบบจำลองบ้านประหยัดพลังงานอัจฉริยะ ที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยฮอนด้า โดยจะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้เป็นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้หมุนเวียนในครัวเรือน พร้อมผลิตก๊าซไฮโดรเจน
เพื่อใช้เติมรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงฮอนด้า โดยบ้านอัจฉริยะนี้จะไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ

2.โซนเทคโนโลยีสีเขียว กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของฮอนด้าทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ที่ติดตั้งเทคโนโลยีเครื่องยนต์สะอาด ช่วยลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อาทิ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง FCX Clarity รถจักรยานยนต์ Wave 125i เทคโนโลยีเครื่องยนต์หัวฉีด PGM-FI เครื่องตัดหญ้าไอเสียต่ำ เป็นต้น

3.โซนโรงงานสีเขียว กล่าวถึงนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการคิดค้นภายในโรงงานฮอนด้า อาทิ อิฐบล็อกรีไซเคิล การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และก็อกประหยัดน้ำอัจฉริยะ

4.โซนกิจกรรมสีเขียว กล่าวถึงกิจกรรมเพื่อสังคมที่ฮอนด้าริเริ่มและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง อาทิ การแข่งขันรถประหยัดน้ำมัน Honda Econo Power Contest ที่มุ่งให้เยาวชนไทยได้ประดิษฐ์รถที่มีอัตราการประหยัดน้ำมันมากที่สุด และโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ภายใต้แนวคิด “ตามรอยเท้าพ่อกับฮอนด้า”
ที่น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางการดำเนินโครงการ เพื่อสร้างเครือข่ายร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

5.โซนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวถึงโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมด้านการจัดการปัญหาขยะ น้ำเสีย และพลังงาน อันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อให้ผู้ชมนิทรรศการได้น้อมนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามสภาพภูมิสังคม

นายอดิศักดิ์ กล่าวเสริมว่า “ปัญหาภาวะโลกร้อนที่เราทุกคนในโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น หากเราทุกคนยังคงละเลยต่อการแก้ปัญหา ฮอนด้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมงานในครั้งนี้ จะช่วยเสริมความเข้าใจและจุดประกายความคิดให้คนไทยทุกคนได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า พร้อมทั้งร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมของเราให้กลับคืนสู่สมดุลอย่างยั่งยืน เพื่อสังคมและลูกหลานของเราต่อไปในอนาคต”

ผู้สนใจกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของฮอนด้า สามารถดาวน์โหลดรายงานด้านสิ่งแวดล้อมฉบับล่าสุดได้ที่เว็บไซต์ www.honda.com/environment และติดตามข้อมูลโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ได้ที่ www.hondagreenschool.com

เกี่ยวกับบริษัท ฮอนด้า
ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก ฮอนด้าตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและยินดีให้คำมั่นสัญญาในการร่วมดูแลปกป้องรักษาสภาพแวดล้อมของโลก เราพร้อมที่จะรักษาสัญญาที่ให้ไว้ควบคู่ไปกับการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงในราคาที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน ทั้งนี้ รวมถึงการนำวิธีการรีไซเคิลมาใช้ในขั้นตอนต่างๆ ตลอดจนใช้พลังงานอย่างมีคุณค่า ฮอนด้ามีนโยบายส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมทั้งส่วนของโรงงาน สำนักงานในทุกภูมิภาคทั่วโลก และสนับสนุนให้บริษัทคู่ค้า บริษัทผู้แทนจำหน่ายสินค้าของฮอนด้าเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง