โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ได้รับรางวัลความเป็นเลิศ ด้านสารสนเทศทางการแพทย์ประยุกต์

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้รับการประกาศชื่อผู้รับรางวัล AMDIS Award ประจำปี 2551เพื่อเป็นการยกย่องในความเป็นเลิศและความสำเร็จที่โดดเด่นด้านสารสนเทศทางการแพทย์ประยุกต์ และเป็นโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียวนอกสหรัฐอเมริกาที่ได้รับรางวัลนี้ในปีนี้

รางวัลนี้มอบโดยสมาคมผู้อำนวยการด้านการแพทย์ระบบสารสนเทศ (Association of Medical Directors of Information Systems) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระไม่หวังผลกำไรที่เป็นตัวแทนของแพทย์ชั้นนำกว่า 1,800 คนที่มีความสนใจอย่างจริงจังและรับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในแต่ละองค์กร

รางวัล AMDIS Award ประจำปี 2551 มีการประกาศเชิดชูเกียรติผู้ที่ได้รับรางวัลในงาน Physician Computer Connection Symposium ประจำปี 2551 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 -18 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา ที่โอไจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีการประกาศรายชื่อในนิตยสาร Modern Healthcare/Modern Physician magazines

รางวัลนี้เป็นการประกาศเกียรติคุณความเป็นเลิศในด้านสารสนเทศทางการแพทย์ประยุกต์ และการพัฒนาบริการทางการแพทย์โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ปัจจุบัน แพทย์เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในการจัดหา ติดตั้ง และกำกับดูแลการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รางวัล AMDIS จึงมอบให้เพื่อเป็นเกียรติแก่บุคคลและองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการนำระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานทางการแพทย์

ในปี 2550 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ได้เป็นหุ้นส่วนกับไมโครซอฟท์ในการติดตั้งระบบสารสนเทศสำหรับโรงพยาบาลในรูปแบบโซลูชั่นเดียวแบบครบวงจรที่ทันสมัย เพื่อบริหารจัดการระบบงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านการแพทย์ การบริการผู้ป่วย โดยอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ทางคลินิกให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่สมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็วทั้งภายในแผนกและระหว่างแผนก ระบบนี้มีชื่อว่า Amalga Hospital Information System ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นในประเทศไทยและปัจจุบันเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่โรงพยาบาลชั้นนำในระดับสากล ที่ช่วยพัฒนาขั้นตอนการทำงานและความปลอดภัยของผู้ป่วยโดยผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ในปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยกว่าหนึ่งล้านราย โดยผู้ป่วยประมาณ 40% เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาเมืองไทยเกือบทุกปี มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหารของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ กล่าวว่า “ในบรรดาผู้ป่วยจำนวน 3,200 รายต่อวันที่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลนั้น ครึ่งหนึ่งเข้ามาที่โรงพยาบาลโดยไม่มีการนัดล่วงหน้า ระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลช่วยให้เราสามารถจัดการเรื่องตารางเวลา ตลอดจนข้อมูลในภาษาต่างๆ ประวัติการรักษา การเงิน ข้อปฎิบัติหรือข้อกำหนดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยใช้เวลารอพบแพทย์โดยเฉลี่ยเพียง 17 นาทีเท่านั้น” มิสเตอร์แบนเนอร์ยังเสริมว่า “รางวัลนี้เป็นการยกย่องในความสำเร็จของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และประเทศไทย ซึ่งเป็นแหล่งพัฒนาระบบและนำมาใช้เป็นครั้งแรก และพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบนี้”

ไมโครซอฟท์ยังคงทำงานร่วมกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อย่างใกล้ชิด ในฐานะหุ้นส่วนการร่วมพัฒนาระบบ เพื่อขยายฟังก์ชันการทำงานและคุณลักษณะของระบบ Amalga ต่อไป

ข้อมูลเกี่ยวกับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำด้านการบริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 30 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 900 ท่านและพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกา ให้บริการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 1.2 ล้านรายจาก 190 ประเทศทั่วโลกในแต่ละปี

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMDIS

Association of Medical Directors of Information Systems ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1997 (พ.ศ. 2540) เป็นองค์กรวิชาชีพชั้นนำสำหรับแพทย์ที่สนใจและรับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์

สมาชิกของ AMDIS ประกอบด้วยผู้นำทางความคิด ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซึ่งอุทิศตนให้กับความก้าวหน้าในด้านสารสนเทศทางการแพทย์ประยุกต์และมุ่งพัฒนางานด้านการแพทย์เป็นสำคัญ
www.amdis.org