ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมรับ MTrack Energy ETF เข้าซื้อขาย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยพร้อมรับ MTrack Energy ETF อิควิตี้ อีทีเอฟ ซึ่งอ้างอิงดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคตัวแรกของไทย คาดว่าจะเข้าซื้อขาย 7 สิงหาคม นี้ ด้านบลจ.ทหารไทยขาย ไอพีโอ 21-28 ก.ค. ศกนี้ เร่งให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยทั่วประเทศ อย่างต่อเนื่อง

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า MTrack Energy ETF ซึ่งเป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ อ้างอิงดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค (Equity ETF on SET Energy Sector Index) กองแรกของไทย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด เป็นทีมจัดตั้งและบริหารจัดการ คาดว่าจะสามารถเริ่มซื้อขายในหมวดธุรกิจหน่วยลงทุนในวันที่ 7 สิงหาคม 2551 นี้

“การเข้าซื้อขายของ MTrack Energy ETF จะทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกและมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เนื่องจากอิควิตี้ อีทีเอฟที่จะเข้าซื้อขายนี้ กระจายการลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจพลังงาน ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดและมีสภาพคล่องสูง เหมาะกับผู้ลงทุนที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากหุ้นโดยตรง นับเป็นการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อดึงดูดผู้ลงทุนใหม่ และช่วยกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกด้วย” นางภัทรียากล่าว

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทขาย MTrack Energy ETF ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 28 ก.ค. ศกนี้ สำหรับราคาไอพีโอที่กำหนดนั้นคำนวณจากดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคหารด้วย 4,000 จึงคาดว่าราคาไอพีโอจะอยู่ที่หน่วยละประมาณ 4 บาท

“การเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนจองซื้อ MTrack Energy ETF ในขณะนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยราคาไอพีโอหน่วยละประมาณ 4 บาท นับว่าเป็นราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับ Dividend Yield ของดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดพลังงานและสาธารณูปโภคที่อยู่ในระดับ 4.5% โดย PE ratio ของดัชนีราคาหลักทรัพย์หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 10 เท่า” นางโชติกากล่าวเสริม

ทั้งนี้ บลจ.ทหารไทยเดินสายสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ลงทุนเกี่ยวกับ MTrack Energy ETF อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่าน บลจ.ทหารไทยร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนใน MTrack Energy ETF หัวข้อ A Promising Future of Energy Sector มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ในระหว่างวันที่ 15 – 21 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้เดินทางไปให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนใน 4 จังหวัดใหญ่ของประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ สงขลา อุดรธานี และนครราชสีมา