สกาน่า(SCANA) เผยยอดขายครึ่งปีแรกเติบโต 550%

สกาน่า(SCANA) โดยบริษัท โคซาน อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ โคซาน กรุ๊ป ผู้นำนวัตกรรมอิเลคทรอนิคส์และเทคโนโลยีสะอาดเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เผยผลดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรก เผยตลาดรวมพัดลมในประเทศไทย มีปริมาณ 5 ล้านเครื่อง รุกตลาดพลิกโฉมพัดลมSCANA ดัวยนวัตกรรมดีไซน์ใหม่ เน้นกลยุทธ์บีโลว์เดอะไลน์เป็นหลัก ตั้งเป้าขายครึ่งปีหลัง (ก.ค. – ธ.ค.2008) เติบโต100% เผยแผนตั้งรับผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัวด้วยLow Cost Marketing หรือการตลาดต้นทุนต่ำ

คุณพุฒิพงศ์ เทพวรินทร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โคซาน อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ขณะนี้ทางบริษัท โคซาน อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำนวัตกรรมอิเลคทรอนิคส์และเทคโนโลยีสะอาดเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หนึ่งในเครือ โคซาน กรุ๊ป บริษัทจากเกาหลีที่มีขนาดการลงทุนสูงอันดับ 1 ใน 5 ของไทย เผยผลดำเนินงานของผลิตภัณฑ์สกาน่า (SCANA) ครึ่งปีแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2008 นั้นมีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 50%ของตลาดรวม(ปี2551 มีมาร์เก็ตแชร์ 40%ของตลาดรวม) มียอดขายเพิ่มขึ้น 550% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) มียอดขายเพิ่มขึ้น 400 % และพัดลมทาวเวอร์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 700 % โดยโคซานเน้นรุกตลาดพัดลมทาวเวอร์ (Tower Fan) ด้วยนวัตกรรมดีไซน์ที่พลิกโฉมใหม่ของพัดลมแบบเดิมๆเน้นดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย พร้อมนวัตกรรมไทเทเนียมนาโนล้ำสมัยรองรับวิถีชีวิตทันสมัยและประหยัดพลังงาน

ด้านแผนการตลาดและเป้าหมายการขายนั้น คุณพุฒิพงศ์ เทพวรินทร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ”สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศและพัดลมทาวเวอร์ตั้งเป้าหมายการขายในช่วงครึ่งปีหลัง (เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม)นี้ เติบโตเพิ่มขึ้น100% ส่วนแผนงานการตลาดใช้กลยุทธ์บีโลว์เดอะไลน์ ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ ไดเร็คเมล์ จัดกิจกรมโรดโชว์ไปยังออฟฟิส ควบคู่กับการทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย จากผลวิจัยคาดว่าตลาดรวมพัดลมในประเทศไทยซึ่งมีปริมาณการจำหน่ายประมาณ 4.5 – 5 ล้านเครื่อง ซึ่งคิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 3,500-3,800 ล้านบาท จะมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 8-10 ตลาดพัดลมมีลักษณะค่อนข้างกว้างครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ โดยไม่จำกัดเฉพาะตลาดในกรุงเทพฯเพียงอย่างเดียวเหมือนกับสินค้าอื่นๆ แต่ก็เป็นที่นิยมในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย และจากผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ครัวเรือนไทยมีพัดลมไว้ประจำบ้านในอัตราส่วนสูงถึง 96.28% ของครัวเรือนทั้งหมด สูงสุดเมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่มีไว้ใช้งานในครัวเรือน พัดลมสกาน่า(SCANA) เป็นนวัตกรรมที่พลิกโฉมดีไซน์ใหม่เป็นทาวเวอร์ ในปัจจุบันมีให้เลือก 2 รุ่นคือ SCANA STF- 100 แสดงผลด้วยจอ LED ซึ่งสามารถอ่านได้ง่ายชัดเจนสามารถยังยั้งเชื้อโรคด้วยไทเทเนี่ยม และUV Lamp พร้อม Negative lonizer ควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล ราคา 2,500 บาท และ SCANA STF – 200 สามารถแสดงผลด้วยจอ LCD ขนาดใหญ่ พร้อมPre-Filter ช่วยดักจับฝุ่นละอองพร้อม Negative lonizer ควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล ซึ่งทันสมัย ราคา 3,500บาท”

”ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น มี 3 ประเภท คือ 1. โมเดิร์นเทรด (Modern trade) ได้แก่ PowerMall มี 7 แห่ง และ PowerBuy มี 20 แห่งทั่วประเทศ 2.ร้านตัวแทนจำหน่าย (Dealers) ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด 3.Index จำนวน 15 แห่งทั่วประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น นอกจากนี้เรายังทำการตลาดร่วมกับช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆทั้ง โมเดิร์นเทรด (Modern trade) และร้านตัวแทนจำหน่าย (Dealers) ในรูปแบบของการ Co – Promotion, after sales service ,การสนับสนุนบริการต่างๆ สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงนี้มีแนวโน้มที่จะจับจ่ายใช้สอยสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจว่ามลพิษภายในอาคารมีความรุนแรง และอาคารส่วนใหญ่เป็นอาคารปิด ทำให้ฝุ่นและเชื้อโรคหมุนเวียนอยู่ภายในอาคารเป็นเวลานาน รวมทั้งเรายังสร้างความรู้สึกคุ้มค่าคุ้มราคา (Value of Money) ให้เกิดขึ้น เพราะสกาน่า (SCANA) เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับโลกที่ราคาประหยัดที่สุด แล้วยังประหยัดพลังงาน มีความทนทาน และบริการหลังการขายที่ดีด้วย และเมื่อเร็วๆนี้ ทางสกาน่าได้ร่วมมือกับศูนย์การค้าสยามพารากอนจัดโปรโมชั่น สกาน่า2พลัส1ขึ้นในงานParagon Electronica Showcase 2008 โดยได้จัดโปรโมชั่นซื้อเครื่องฟอกอากาศ G.SOL 2 เครื่อง ในราคาพิเศษเพียง 19,900 บาท หรือซื้อ G.SOL 1 เครื่อง รับทันทีพัดลมทาวเวอร์รุ่น STF – 100 มูลค่า 2,100บาท และเมื่อซื้อพัดลมทาวเวอร์รุ่น STF – 100 ราคา 2,100บาท ,รุ่น STF – 200 ราคา 2,990บาท หรือรุ่น STF – 300 ราคา 4,900บาท 2 เครื่องรับฟรี 1 เครื่อง ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค โดยมียอดจำหน่าย 1,100 ยูนิต

ด้านบริการหลังการขายนอกเหนือจากการรับประกันสินค้า 1 ปีแล้ว สกาน่า (SCANA) ยังสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ลูกค้าด้วยบริการหลังการขายที่ชื่อว่า SCANA V – CARE ด้วยสิทธิพิเศษแก่ลูกค้า 5 ประการ คือ 1.บริการ Service at Home ตรวจเช็คเครื่องที่บ้านทุก 4-5เดือนหรือเมื่อมีสัญญาณเตือนเปลี่ยนแผ่นกรอง, 2.ส่วนลดพิเศษในการสั่งซื้อแผ่นกรองใหม่, 3.บริการให้คำปรึกษาและสอบถามทุกเดือน, 4.ไม่คิดค่าบริการในการตรวจเช็คและค่าเดินทางในระยะเวลาที่รับประกัน, 5.มีเครื่องสำรองให้ใช้ในกรณีที่ต้องนำเครื่องมาซ่อมที่บริษัทฯ

ด้านแผนการตั้งรับผลกระทบในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น คุณพุฒิพงศ์ เทพวรินทร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า”สกาน่า เป็นทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เรามุ่งเน้นการตลาดต้นทุนต่ำ (Low Cost Marketing)ในการทำตลาดอย่างมีประสิทธิภาพด้วยโปรโมชั่นร่วมกับช่องทางการจัดจำน่าย และเจาะตลาดธุรกิจสุขภาพ ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากกว่า 2300 ยูนิต ในเดือนที่ผ่านมาจาก บริษัทในเครือซีเมนส์ กรุ๊ป,โรงพยาบาลสมิติเวช,โรงพยาบาลจุฬา เป็นต้น เรามีแผนเจาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับกลางและระดับสูงด้วย นอกจากนี้ยังเน้นใช้วัตถุดิบที่มีในประเทศไทยเพื่อลดการนำเข้าวัตถุ รวมทั้งการจ้างบุคลากรคนไทยมากขึ้น สำหรับแนวโน้มการแข่งขันของตลาดเครื่องฟอกอากาศนั้นยังคงชะลอตามสภาวะเศรษฐกิจ แต่สำหรับพัดลมนั้นมีแนวโน้มเติบโตดี ในปัจจุบันบริษัทได้ส่งออกพัดลมทาวเวอร์ไปยังประเทศอินเดีย และมาเลเซีย และภายในปีนี้จะขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศลาวและเวียดนามซึ่งมีลู่ทางตลาดที่สดใสด้วย”