ฮอนด้า จับมือ เอฟบีที ส่งมอบอุปกรณ์ฝึกซ้อมกีฬา

นายโรจนะ กฤษเจริญ (ขวา) ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากีฬาและกิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย โดย นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน (กลาง) รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด พร้อมด้วย นายมนต์ชัย โชคไพบูลย์กิจ (ซ้าย) รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟุตบอลไทยสปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ เอฟบีที ผนึกกำลังยืนยันความพร้อมในการส่งมอบสายรัดข้อเท้าสำหรับกีฬาวิ่ง 31 ขา ซึ่งผลิตขึ้นโดยเอฟบีทีตามมาตรฐานสากล ให้กับโรงเรียนกว่า 500 โรงเรียนทั่วประเทศที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 4” สำหรับฝึกซ้อมนักวิ่งลมกรดรุ่นเยาว์ให้มีความพร้อมทั้งทางด้านความเร็ว และพลังใจที่รวมเป็นหนึ่งเดียวของนักกีฬาทั้ง 30 คน ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาค ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคมนี้ โดยชุดอุปกรณ์กีฬาวิ่ง 31 ขา ซึ่ง 1 ชุด ประกอบด้วย สายรัดข้อเท้ามาตรฐานจำนวน 40 เส้น เอกสารคู่มือการแข่งขัน และวีซีดีคู่มือแนะนำการฝึกซ้อมอย่างปลอดภัย

การแข่งขันระดับภูมิภาคจะจัดขึ้น 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2551 รวม 7 สนาม ได้แก่ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนที่จังหวัดอุดรธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่จังหวัดนครราชสีมา ภาคกลางและภาคตะวันตกที่จังหวัดกรุงเทพฯ ภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่จังหวัดกรุงเทพฯ เพื่อเฟ้นหาทีมที่ทำสถิติได้ดีที่สุดจากการแข่งขันในแต่ละภูมิภาครวมทั้งสิ้น 30 ทีมผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเด็กแห่งชาติ หรือวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2552

เกี่ยวกับการแข่งขัน ฮอนด้า 31 ขา สามัคคี
กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี คือ กีฬาที่มีจุดเริ่มต้นจาก กีฬาวิ่ง 2 คน 3 ขา ซึ่งเป็นกีฬาพื้นฐานของคนทั่วโลกที่อาศัยความสามัคคี ร่วมใจของคน 2 คน ในการวิ่งไปพร้อมๆ กัน จนนำมาพัฒนาสู่กีฬา วิ่ง 31 ขา ที่ต้องอาศัยหัวใจของคน 30 คน ที่มีความสามัคคี ความพร้อมเพรียงเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการวิ่งไปสู่จุดหมายร่วมกัน ฝึกซ้อมวิ่งผูกขาสู่เส้นชัย ในระยะทาง 50 เมตร ให้เร็วที่สุด พร้อมเพรียงที่สุด ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังหัวใจแห่งความสามัคคี และ ความท้าทาย ปัจจุบันเจ้าของสถิติโลกเป็นของทีมโรงเรียนประถมศึกษาอิชิอิ ฮิงาชิ ด้วยสถิติ 8.80 วินาที ยังคงได้รับการบันทึกอยู่ใน Guinness Book The World of Record สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในปีที่ 3 พ.ศ. 2550 ทีมโรงเรียนวัดป้อมวิเชียร โชติการาม จังหวัดสมุทรสาคร แชมป์เก่าจากการแข่งขันในปีที่ 1 (พ.ศ.2548) สามารถคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยสถิติ 09.11 วินาที สำหรับการแข่งขันในปีที่ 2 (พ.ศ. 2549) ทีมโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ จากจังหวัดนครปฐม ทำสถิติได้ดีที่สุด คือ 09.32 วินาที