บลจ.ทิสโก้ ออกกองตราสารหนี้ต่างประเทศใหม่อิงราคาน้ำมัน “ทิสโก้ ออยล์ ลิ้งค์ ฟันด์”

บลจ.ทิสโก้ สบจังหวะออกกองตราสารหนี้ FIF ใหม่ “กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ลิ้งค์ ฟันด์” กองสตรัคเจอร์โน้ตอิงราคาน้ำมัน ชูจุดเด่นเป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนรับผลตอบแทนจากการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันทั้งขาขึ้นและขาลง หากการแกว่งตัวของราคาน้ำมันอยู่ในช่วงที่กำหนด ระยะเวลาลงทุน 1 ปี 15 วัน มั่นใจตอบโจทย์ภาวะการลงทุนทั่วโลกผันผวน คาดพร้อมเปิดเสนอขาย 18-26 ก.ย. นี้

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว “กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ลิ้งค์ ฟันด์” (TISCO Oil Link Fund) ซึ่งเป็นกอง FIF ประเภทตราสารหนี้ที่ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (สตรัคเจอร์โน้ต) โดยจะจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent Crude Oil) ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย โดย จุดเด่นสำคัญของกองทุนที่มีความแตกต่างจากกองทุนอื่นๆคือ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนในทุกสภาวะตลาด ไม่ว่าราคาน้ำมันจะขึ้นหรือลง หากการแกว่งตัวของราคาน้ำมันอยู่ในช่วงที่กำหนดไว้ โดยช่วงดังกล่าวจะถูกกำหนดโดยคู่สัญญาหรือผู้ออกตราสาร โดยอ้างอิงจากราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์และอัตราดอกเบี้ยในตลาด ณ วันที่เริ่มต้นลงทุน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด ณ วันที่เริ่มต้นลงทุน ทั้งนี้จากข้อมูล ณ วันที่ 29 ส.ค.2551 ช่วงที่กำหนดอยู่ที่ประมาณ +/-30% ของราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ณ วันแรกที่เริ่มต้นลงทุน

ดังนั้น หากราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์แกว่งตัวอยู่ในช่วงที่กำหนด (เปลี่ยนแปลงไม่เกิน +/- 30%) ตลอดอายุตราสารคือ 1 ปี 15 วัน ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติมที่เป็นบวกตามอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ ณ วันแรกที่เริ่มต้นลงทุน แต่หากราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์แกว่งตัวอยู่นอกช่วงที่กำหนด (เปลี่ยนแปลงเกิน +/- 30%) ณ สิ้นวันใดวันหนึ่งในช่วงอายุตราสาร ผู้ลงทุนจะได้รับชำระคืนเงินต้นโดยไม่มีผลตอบแทนเพิ่มเติม โดยการคืนเงินต้นจะอยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่ไม่ได้ป้องกันความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX)) ไว้ ผู้ลงทุนจึงมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนด้วย อย่างไรก็ตามสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนต่ำเมื่อเทียบกับเงินตราต่างประเทศสกุลอื่นๆ และที่สำคัญคือผู้ลงทุนจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนมากขึ้น หากค่าเงินบาทอ่อนลงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียด้วย

ซึ่งปัจจุบันกองทุนที่อิงราคาน้ำมันในลักษณะนี้เริ่มมีทยอยออกมามากขึ้น แต่เกือบทั้งหมดผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากราคาน้ำมันขาขึ้นเท่านั้น แต่กองทุน ทิสโก้ ออยล์ ลิ้งค์ ฟันด์ เป็นรายแรกที่สามารถรับผลตอบแทนได้ทั้งขาขึ้นและขาลง และจากการที่เราคำนวณข้อมูลย้อนหลัง 8 ปี พบว่าความน่าจะเป็นที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะแกว่งตัวอยู่ในช่วง +/-30% มีความน่าจะเป็นสูงถึง 70% นอกจากนี้เรายังเชื่อว่าในอนาคตราคาน้ำมันจะมีความผันผวนน้อยลง จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาจะแกว่งตัวอยู่ในช่วงที่กำหนดตลอดอายุตราสารเพียง 1 ปี 15 วัน จึงนับว่ามีความเหมาะสมกับการลงทุนในช่วงนี้ที่ภาวการณ์ลงทุนทั่วโลก ผันผวนเป็นอย่างมาก” นายธีรนาถ กล่าว

“กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ลิ้งค์ ฟันด์” คาดว่าจะเสนอขายครั้งแรก (IPO) ประมาณ 18-26 ก.ย. 51 ระยะเวลาลงทุน 1 ปี 15 วัน มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ โทร. 02 633 7777 หรือ www.tiscoasset.com