พัฒน์กลเปิดเกมบุกออสเตรเลีย-ตะวันออกกลาง ดันสินค้าห้องเย็น-เครื่องทำน้ำแข็งเจาะตลาด

พัฒน์กล เร่งเครื่องบุกตลาดออสเตรเลียและประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ชูสินค้าห้องเย็นและเครื่องทำน้ำแข็งเป็นหัวหอก เน้นลุยโรดโชว์นวัตกรรมสินค้าในงานแสดงสินค้ากลุ่มอาหาร เครื่องดื่มและอุตสาหกรรมบริการ หวังหาลูกค้าเพิ่ม รับตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตสูง มั่นใจสิ้นปีรักษาสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศ 20%

ดร.ปิยะ จงวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) หรือ PATKL ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทำความเย็น เครื่องทำน้ำแข็งและเครื่องจักรแปรรูปอาหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีนโยบายที่จะรุกขยายตลาดสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมห้องเย็น เครื่องทำน้ำแข็ง รวมทั้งอุตสาหกรรมอาหารและนม ไปยังประเทศในทวีปออสเตรเลีย และประเทศในตะวันออกกลาง เพื่อผลักดันรายได้ในปีนี้ให้ได้ตามเป้าที่วางไว้

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมระบบทำน้ำแข็ง และเครื่องทำน้ำแข็ง เป็นหัวหอกเจาะไปยังตลาดประเทศออสเตรเลีย รวมถึงประเทศในแถบตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยจะเข้าไปร่วมงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีในการผลิตอาหาร ได้แก่ งาน Fine Food Australia ที่เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน และอีก 1 งานคือ Dubai Seafood Expo 2008 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 27-29 ตุลาคม ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารทะเล และเทคโนโลยีต่างๆเกี่ยวกับอาหารทะเล โดยทั้ง 2 งาน ถือเป็นงานแสดงสินค้านวัตกรรมเครื่องจักรที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

“เราจะเน้นในเรื่องการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีในการผลิตอาหาร เพื่อแสดงศักยภาพของบริษัทฯ ที่มีความพร้อมในการผลิตเครื่องจักรที่มีความทันสมัย และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า หากประเทศใดมีศักยภาพในการขยายธุรกิจ บริษัทฯ ก็มีแนวคิดที่จะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย เพื่อช่วยหาลูกค้าหรือช่วยกระจายสินค้าให้ ซึ่งช่วยสร้างความแข็งแกร่งในการทำตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ทำให้มั่นใจว่าจะรักษาสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศไว้ที่ 20% ได้” ดร.ปิยะกล่าว

กรรมการผู้จัดการ PATKL กล่าวด้วยว่า ตลาดต่างประเทศถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากการทำตลาดต่างประเทศของบริษัทฯ ที่ผ่านมา สามารถทำรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปีประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของไทยที่ผ่านมา อยู่ในภาวะที่ชะลอตัวลงจากปัจจัยในเรื่องของเสถียรภาพทางการเมืองที่มีความขัดแย้ง ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนของผู้ประกอบการ ที่บางรายได้ตัดสินใจชะลอการลงทุนในโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพื่อส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการขาดความเชื่อมั่น ที่เป็นผลมาจากปัจจัยลบดังกล่าว