รพ. บำรุงราษฎร์ ฯ เปิดบริการใหม่ ให้ตรวจสอบค่าใช้จ่ายก่อนการรักษาแบบออนไลน์

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดให้บริการตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ป่วยที่ประสงค์จะเข้ารับการรักษาพยาบาลสามารถประเมินค่าใช้จ่ายเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเข้ารับบริการ ซึ่งบริการใหม่นี้เรียกว่า “เรียลคอสท์” (REALCOST) เป็นการเปิดเผยค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้นจากผู้ป่วยของโรงพยาบาลเองในปีที่ผ่านมา โดยแสดงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกว่า 40 รายการ ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายที่สำคัญ อาทิ ค่าแพทย์ ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ และค่าห้องพักผู้ป่วยกรณีเป็นผู้ป่วยใน โดยผู้ป่วยหรือผู้สนใจสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่าย REALCOST ได้ที่เว็บไซต์ของโรงพยาบาลบำรุง-ราษฎร์ฯ ที่ www.bumrungrad.com/realcost

ปัจจุบัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีการตรวจสอบและประเมินค่าใช้จ่ายเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเข้ารับบริการทางการแพทย์ โดยมักจะใช้วิธีโทรศัพท์สอบถามข้อมูลหรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ของโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่มีบริการในลักษณะเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบ ซึ่งพบว่าข้อมูลและการประเมินค่ารักษาพยาบาลที่ได้รับนั้น อาจมีความคลาดเคลื่อนจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง และอาจทราบเพียงราคาโดยประมาณซึ่งไม่รวมค่าใช้จ่ายที่สำคัญๆ เช่น ค่าแพทย์

มร.แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ กล่าวว่า “การประเมินค่าใช้จ่ายให้ได้เคียงความจริงนั้นเป็นเรื่องที่ยาก เพราะผู้ป่วยแต่ละรายมีอาการ และระยะโรคที่ต่างกัน การจะประเมินค่าใช้จ่ายได้ใกล้เคียงที่สุด คือภายหลังจากที่ผู้ป่วยพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งบำรุงราษฎร์ฯ มีนโยบายที่ต้องการแสดงความโปร่งใสเรื่องมาตรฐานของค่ารักษาพยาบาล จึงได้เปิดบริการ REALCOST เพื่อแสดงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงของผู้ป่วยที่ชำระค่ารักษาพยาบาลไปแล้วในปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยรายอื่นๆ ได้ข้อมูลที่ถูกต้องสำหรับการตัดสินใจ”

REALCOST เป็นความคิดริเริ่มของบุคลากรภายในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เอง ซึ่งแสดงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลถึง 45 รายการ อาทิ การผ่าตัดไส้ติ่ง การผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจ (Heart Bypass) การผ่าตัดมดลูก การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ตรวจวินิจฉัยโรคทางเดินอาหารด้วยการกลืนกล้องวิดีโอแค็ปซูล การส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหาร การตรวจวินิจฉัยและการรักษาแต่ละรายการ REALCOST จะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายจริงที่ผู้ป่วยจ่ายไปทั้งหมด ซึ่งได้รวมค่าแพทย์ ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ และค่าห้องพักในกรณีผู้ป่วยใน โดยจะแสดงผลเป็นตัวเลขสามค่าตามหลักสถิติ ดังนี้ “ค่าต่ำ” (Low Cost) หมายถึง มีผู้ป่วยร้อยละ 25 จ่ายค่ารักษาพยาบาลน้อยกว่าค่าใช้จ่ายขั้นต่ำนี้ “ค่ากลาง” (Median Cost) หมายถึง มีผู้ป่วยร้อยละ 50 ชำระค่ารักษาพยาบาลต่ำกว่าราคานี้ และอีกร้อยละ 50 จ่ายมากกว่าราคานี้ และ “ค่าสูง” (High Cost) หมายถึง ผู้ป่วยอีกร้อยละ 25 จ่ายค่าใช้จ่ายมากกว่าราคานี้

โรงพยาบาลฯ ขอยกตัวอย่างจริงของการผ่าตัดต้อกระจก ซึ่ง REALCOST จะแสดง “ค่าต่ำ” (Low Cost) เท่ากับ 56,594 บาท “ค่ากลาง” (Median Cost) เท่ากับ 64,096 บาท และ “ค่าสูง” (High Cost) เท่ากับ 88,177 บาท ซึ่งราคาที่แสดงเป็นค่าใช้จ่ายจริงที่ผู้ป่วยชำระแล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รวมค่าใช้จ่ายทุกรายการไว้แล้ว ทั้งค่าแพทย์ ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ ค่าห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ และค่าบริการอื่น ๆ ผู้ป่วยส่วนมากจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณค่ากลาง แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าหรือต่ำกว่าค่าใช้จ่ายที่แสดงไว้ ซึ่งขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล โดยโรงพยาบาลจะแจ้งราคาประเมินเฉพาะกรณีบุคคล หลังจากที่ผู้ป่วยได้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลแล้ว เพื่อให้ผู้ป่วยมีโอกาสที่จะตัดสินใจว่าจะรับการรักษาหรือไม่

ปัจจุบัน REALCOST ใช้ฐานข้อมูลของปี พ.ศ. 2550 โดยโรงพยาบาลฯ วางแผนที่จะปรับฐานข้อมูลใน REALCOST ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ รวมทั้งเพิ่มรายการรักษาด้วย นอกจากนี้ REALCOST ยังสามารถแสดงค่าใช้จ่ายเป็นเงินสกุลต่างๆ ได้ถึง 45 สกุล

ข้อมูลเกี่ยวกับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำด้านการบริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 30 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 1,000 ท่านและพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกา ให้บริการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 1 ล้านรายจาก 190 ประเทศทั่วโลกในแต่ละปี