กลุ่มทรู ผลักดัน Convergence เสริมแกร่งนโยบาย ซีเอสอาร์ (CSR)

กลุ่มทรูเปิดนโยบายซีเอสอาร์ [CSR] มุ่งนำศักยภาพคอนเวอร์เจนซ์ (Convergence)ธุรกิจและบริการในกลุ่ม ต่อยอดแนวคิดองค์กรดีร่วมรับผิดชอบสังคม มั่นใจด้วยความเชี่ยวชาญและศักยภาพที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีสื่อสาร จะผลักดันด้านการศึกษาที่เท่าเทียม เพิ่มโอกาสเข้าถึงโลกแห่งการเรียนรู้ให้สังคมพัฒนาได้จริง เชื่อมั่นพนักงานในองค์กรเป็นกำลังสำคัญ พร้อมสานต่อกิจกรรมทุกด้าน อาทิ สิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและส่งเสริมเยาวชน รวมทั้งโครงการ “ปลูกปัญญา ปลูกความรู้สู่อนาคต” แบบสมบูรณ์ครบวงจรยิ่งขึ้น

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มทรูได้ดำเนินนโยบายการทำงานเพื่อสังคม หรือ ซีเอสอาร์ (Corporate Social Responsibility) ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตระหนักว่าเป็นหน้าที่ขององค์กรที่ดีที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม และด้วยแนวคิดของยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ที่ไม่เพียงเพิ่มศักยภาพการแข่งขันธุรกิจ และนำเสนอนวัตกรรมบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ลูกค้า ยังทำให้การกำหนดทิศทางด้านความรับผิดชอบต่อสังคมหรือ ซีเอสอาร์ ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการนำความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจและเทคโนโลยีสื่อสารเพื่อมอบประโยชน์แก่สังคมได้มากที่สุด เน้นด้านการศึกษา เพิ่มโอกาสให้เข้าถึงโลกแห่งการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียม อันจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สังคมพัฒนาได้จริง ซึ่งกลุ่มทรูนำร่องโครงการ “ปลูกปัญญา…ปลูกความรู้สู่อนาคต” ยกระดับสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มอบสื่อดิจิทัล ชุดอุปกรณ์รับสัญญาณผ่านดาวเทียม เครื่องรับโทรทัศน์ พร้อมช่องรายการที่มีเนื้อหาสาระเพื่อการเรียนรู้และการศึกษาจาก ทรูวิชั่นส์ จำนวน 40 ช่อง เพื่อเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้สู่โรงเรียนทั่วประเทศ “

นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “หัวใจของซีเอสอาร์ คือการมองดูตัวเอง ว่ามีความพร้อมด้านไหน มีความเชี่ยวชาญด้านใด และมีศักยภาพทำอะไรได้ดีเลิศ แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ การพัฒนาโครงการซีเอสอาร์ของ กลุ่มทรูจึงใช้ความเชี่ยวชาญและจุดแข็งในธุรกิจด้านต่างๆ มาต่อยอด และมุ่งเน้นที่ความจริงจังและต่อเนื่อง กลุ่มทรูมีแนวคิดต่อยอดเพิ่มโอกาสเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และสาระความรู้ต่างๆ ของประชาชน ผ่าน Internet Access เข้าถึงโรงเรียนที่ห่างไกล ให้เด็กเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต รวมทั้งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ เกิดการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น ทั้งนี้นโยบายที่สำคัญด้านซีเอสอาร์ของกลุ่มทรู อีกประการหนึ่งก็คือ ให้ความสำคัญกับบุคลากรภายใน โดยการส่งเสริมให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบหลากหลาย บนพื้นฐานความรู้สึกว่าทุกคนมีหน้าที่ผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน “

นางสาวเสาวนีย์ ลิมมานนท์ ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ และหัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์การตลาด กลุ่มทรู ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลนโยบายงานด้านซีเอสอาร์(CSR ) ของกลุ่มทรู เปิดเผยว่า กลุ่มทรูได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาตลอดและต่อเนื่อง เพียงแต่ในยุคนั้น ไม่ได้เรียกว่า ซีเอสอาร์ แต่กิจกรรมที่ทำทั้งหลายล้วนเกิดจากความตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ดีๆ ให้แก่สังคม ซึ่งก็เป็นซีเอสอาร์ในมุมกว้าง มีหลากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับมอบหมายให้นำไปปฏิบัติในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการประกวดภาพถ่าย, นักวิทย์น้อย และอื่นๆ รวมทั้งกิจกรรมที่พนักงานหน่วยงานต่างๆ คิดค้นและดำเนินการด้วยตนเองและร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กิจกรรมเดินสายสวยด้วยมือทรู ที่ดูแลจัดระเบียบสายโทรศัพท์ในพื้นที่ให้บริการทั่วกรุงเทพ หรือร่วมกับองค์กรอื่นๆ เช่น การรับบริจาคสิ่งของ อุปกรณ์การเรียน หรือ เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมที่กลุ่มทรู ได้ร่วมทำมานั้น นอกจากครอบคลุมทั้ง 7 ส่วนของนโยบายเรื่องของความรับผิดชอบขององค์กรธุรกิจที่ต้องมีต่อสังคม ในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้วยังสะท้อนความตั้งใจของพนักงานทรูทุกคน ที่พร้อมมีส่วนร่วมในเรื่องซีเอสอาร์ ได้อย่างชัดเจน

“กลุ่มทรู มุ่งมั่นที่จะสร้างสมดุลระหว่างการทำธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งไม่ใช่การทำงานแบบฉาบฉวย แต่เป็นเนื้อแท้ของความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ และต้องทำอย่างไม่มีวันสิ้นสุด เฉกเช่นวัฏจักรของโลกแห่งการเรียนรู้ เพื่อนำพาทุกๆ หน่วยของสังคม ไม่ว่าจะเป็น องค์กร บุคลากร เยาวชน ประชาชน และประเทศชาติ ให้ก้าวหน้ายั่งยืนร่วมกัน ” นายศุภชัย กล่าวสรุป