เอส.บี. สนับสนุนนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ ลดโลกร้อน ในงาน “S.B.Young Designer Award 2008” ที่ก้าวสู่ปีที่ 3

หลังจากตอกย้ำกลยุทธ์ Premium Product เน้นความเป็นผู้นำด้านดีไซน์ของ เอส.บี.เฟอร์นิเจอร์ ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ดีไซน์อัจฉริยะ SB Pano Series Walk-in Closet โดยมีดาราสาวสวย แอฟ ทักษอร เป็นพรีเซ็นเตอร์ เอส.บี. ก็ลุยต่อด้วยการสนับสนุนนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ให้ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเองอย่างเต็มที่ ด้วยการจัดโครงการ S.B.Young Designer Award ซึ่งจัดเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด รักษ์สิ่งแวดล้อม “Green Living Design For Future Lifestyle” ซึ่งผู้ชนะจะได้เดินทางไกลไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากงานเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกในงานมิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ 2009 พร้อมรับรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย รวมกว่า 5 แสนบาท

นายธนทัต ชวาลดิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอส.บี.อุตสาหกรรมเครื่องเรือน จำกัด กล่าวถึงการประกวด S.B.Young Designer Award ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ว่าจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Green Living Design For Future Lifestyle ซึ่งมีที่มาจากแนวคิดที่ว่าปัจจุบันกระแสเรื่องโลกร้อนเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจและหันมาร่วมมือกันรณรงค์แก้ไข ซึ่งนักออกแบบรุ่นใหม่จะต้องตระหนักถึงในเรื่องนี้ด้วย โดยสะท้อนออกมาจากผลงานการออกแบบ ขณะเดียวกันจะต้องผสมผสานเรื่องของความสวยงาม พฤติกรรมผู้ใช้ และเทคโนโลยี เข้าด้วยกันอย่างเหมาะสมและกลมกลืน

ภายใต้แนวคิด Green Living Design For Future Lifestyle จึงได้แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทตกแต่งภายใน (Interior Design) ในหัวข้อ Green Interior โดยนำแนวคิดของหัวข้อการประกวดมาออกแบบจัดวางวินโดว์ดิสเพลย์สำหรับการโชว์ชุดห้องนอน และ ประเภทออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) ภายใต้หัวข้อ Green Product โดยนำแนวคิดของหัวข้อการประกวดมาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ประเภท Sofa-bed

“สำหรับโจทย์ในปีนี้จะแตกต่างจากปีที่ผ่านมาในส่วนของ Interior Design ที่เพิ่มความท้าทายให้กับนักศึกษา ด้วยการเปลี่ยนจากการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน มาเป็นการออกแบบตกแต่งสำหรับวินโดว์ดิสเพลย์ ทำให้มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และส่งผลงานเข้าประกวดเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่าน ๆ มา ส่วนโจทย์ในส่วนของ Product Design ก็ท้าทายไปไม่แพ้กัน โดยให้ออกแบบ Sofa-bed เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เน้นเฟอร์นิเจอร์แบบ Multi-function มากขึ้น”

“ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าประกวด ไม่ว่าจะเป็นการได้ทำเวิร์คช็อป การได้ศึกษาและชมกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์มาตรฐานสากลจากเอส.บี.รวมทั้งประสบการณ์ที่จะได้ไปชมงานเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกที่อิตาลี ประกอบกับหัวข้อการประกวดเรื่องโลกร้อนที่ทุกคนสนใจ ทำให้โครงการในปีนี้ได้รับความสนใจจากนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก มีผลงานส่งเข้าประกวดจากนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศกว่า 1,000 ชิ้น นับเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จมากโครงการหนึ่งทั้งๆ ที่เพิ่งจัดได้เพียง 3 ปีเท่านั้น และแม้ว่าจะจัดได้เพียง 3 ปี แต่เอส.บี.ก็ได้เห็นการพัฒนาการของนิสิตนักศึกษา สิ่งนี้ทำให้เอส.บี.เกิดความภาคภูมิใจที่ได้ผลงานของนิสิตนักศึกษาไทยพัฒนาขึ้นทุกปี ขณะเดียวกันสถาบันการศึกษาก็ได้ให้การสนับสนุนกับเอส.บี.มาโดยตลอด” นายธนทัต กล่าว

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานเข้าสู่รอบรองสุดท้ายประเภทละ 15 ผลงาน ซึ่งเจ้าของผลงาน ได้ทำโมเดลโดยได้รับเงินสนับสนุนจากเอส.บี เพื่อคัดเลือกในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ โดยคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์จากสถาบันการศึกษาชั้นนำ ตัวแทนจาก TCDC ตัวแทนจากสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่า กรมส่งเสริมการส่งออก สื่อมวลชนจากนิตยสารออกแบบและตกแต่ง รวมทั้งผู้บริหารของเอส.บี. เฟอร์นิเจอร์

สำหรับรางวัลที่เอส.บี.จะมอบให้ผู้ชนะการประกวดนั้น รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท โดยแบ่งเป็น รางวัลที่ 1 ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับแพ็คเกจชมงานมิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ 2552 (Milan Furniture Fair 2009) ประเทศอิตาลี พร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท รางวัลที่ 2 ประเภทละ 1 รางวัล ทุนการศึกษา 20,000 บาท รางวัลที่ 3 ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท รางวัลชมเชย ประเภทละ 2 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท