สมาคมรถเช่าไทยชี้ผลเศรษฐกิจ-การเมือง-น้ำมันกระทบตลาดรถเช่าปี 51

สมาคมรถเช่าไทยชี้ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา ภาวะราคาน้ำมันผันผวน และการเมืองในประเทศไม่นิ่ง ส่งผลให้ธุรกิจรถเช่ามีอัตราการขยายตัวทางการตลาดในปี 2551 ลดลงราว 15-20% ในขณะที่การขยายตัวของสินทรัพย์รถเช่าโดยรวม ประเภทรถตู้ และรถยนต์ มีอัตราส่วนลดลงประมาณ 5-10% ระบุชัดต้องการเร่งให้การเมืองและรัฐบาลมีเสถียรภาพ เพื่อช่วยฟื้นฟูความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมมีมาตรการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวที่ชัดเจน เพื่อรองรับการขยายตัวในปี 52 ในขณะที่สมาคมฯ เร่งขยายฐานสมาชิก และร่วมพัฒนาให้ผู้ประกอบการปรับตัวด้วยการลดต้นทุนและสร้างมาตรฐานการดำเนินธุรกิจให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ล่าสุดเชิญสมาชิกร่วมกิจกรรม CSR ด้วยการจัด “TCRA Royal Charity Bowling 2008” โบว์ลิ่งการกุศลครั้งที่ 4 ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ 28 พ.ย.นี้ รายได้ส่วนหนึ่งมอบแด่สภากาชาดไทยและมูลนิธิเมาไม่ขับ

นายนที วรรธนะโกวินท์ นายกสมาคมและคณะกรรมการสมาคมรถเช่าไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของธุรกิจรถเช่าในปีนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ล้วนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทั้งปัจจัยจากราคาน้ำมันที่มีความผันผวน และภาวะการเมืองภายในประเทศที่ไม่มีเสถียรภาพ ที่กระทบต่อเนื่องถึงความมั่นใจของนักลงทุนต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวที่มีการชะลอการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ดังนั้นทางสมาคมรถเช่าไทย มีจึงมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมให้กับผู้ประกอบการรถเช่า ทั้งที่เป็นสมาชิก และยังไม่ได้เป็นสมาชิก มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในแง่การจัดกิจกรรมด้านการอบรมให้ความรู้ และกิจกรรมที่จะมีส่วนร่วมสร้างกลุ่มพลังทางธุรกิจ ล่าสุดเตรียมจัดกิจกรรม “TCRA Royal Charity Bowling 2008” โบว์ลิ่งการกุศลชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ณ เอส เอฟ สไตร์คโบว์ล เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เป็นต้น

“ ผลจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองภายในประเทศที่ไม่มีเสถียรภาพ ได้ส่งผลให้การขยายตัวของธุรกิจรถเช่าโดยรวม น่าจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงประมาณร้อยละ 15-20 เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่มีมูลค่าทางการตลาดประมาณ 1.6-1.8 หมื่นล้านบาทต่อปี ส่วนการขยายตัวของมูลค่าสินทรัพย์รวมในตลาดรถเช่า ประเภทรถตู้และรถยนต์ น่าจะมีอัตราลดลงประมาณร้อยละ 5-10 จากปีก่อนที่คาดว่าจะมีรถเช่าที่ให้บริการทั่วประเทศประมาณ 150,000 คัน ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ทางธุรกิจโดยรวมประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งทางสมาคมรถเช่าไทย ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าที่เป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่อง อาทิ การสัมมนาเรื่อง วิกฤตราคาน้ำมันโลก, เทคนิคการใช้รถและการดูแลรถอย่างง่ายๆ , วิธีการป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ , เบนซินสูตรอี 20 เติมผิดเครื่องเจ๊ง หรือ การสัมมนาเรื่องระวังภัยแก๊งลักรถ เพื่อเป็นการเตือนภัยให้กับสมาชิกของสมาคมรถเช่าไทย เป็นต้น” นายนทีกล่าว

สำหรับแนวโน้มการเติบโตธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยนั้น นับว่ามีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากธุรกิจการค้าทั่วไป ที่จำเป็นต้องใช้ยานพาหนะในการดำเนินธุรกิจ เริ่มมีความต้องการลดภาระต้นทุนเกี่ยวกับการจัดซื้อรถยนต์ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ต้องใช้เงินลงทุน และมีค่าบริหารจัดการที่เป็นต้นทุนสูง ในขณะที่การเลือกใช้บริการเช่ารถ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ธุรกิจต่างๆ สามารถนำค่าใช้จ่ายในการเช่าไปลงรายการในบัญชีค่าใช้จ่ายได้ ในขณะที่ก็ไม่จำเป็นต้องจัดหาบุคคลมาดูแลซ่อมบำรุงรถยนต์ รวมถึงการเสียภาษีประจำปีและมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะบริษัทรถเช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำประกันภัยชั้นหนึ่งของรถทั้งหมด และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การได้รับการบริการที่สะดวกสบาย ในกรณีรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ ผู้เช่ารถจะได้รับรถทดแทน ดังนั้นจะไม่ทำให้เสียเวลาในการทำงาน ทำให้ธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยมีแนวโน้มในการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สมาคมรถเช่าไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2542 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาปรับปรุงงานบริการรถเช่าให้มีคุณภาพและมาตรฐานเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยว เป็นต้น โดยสมาคมมีการกำหนดกฎระเบียบและจรรยาบรรณในวิชาชีพให้กับสมาชิก รวมถึงเข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาไกล่เกลี่ยในกรณีที่เกิดข้อพิพาทในการใช้บริการ ตลอดจนดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจรถเช่ามีความสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจของภาครัฐหรือเอกชน รวมถึงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการส่งเสริมกิจการต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจรถเช่าเพื่อสร้างสรรค์สังคม อาทิเช่น การสร้างงานและพัฒนาคุณภาพแรงงานแก่พนักงานขับรถ และส่งเสริมโครงการขับขี่อย่างปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการบนท้องถนน การสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสังคม อาทิ มูลนิธิเมาไม่ขับ และสภากาชาดไทย เป็นต้น

รศ.อรุณีประภา หอมเศรษฐี รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กล่าวเสริมว่า การจัดกิจกรรมโบว์ลิ่งการกุศลของสมาคมรถเช่า “TCRA Royal Charity Bowling 2008” เป็นการจัดกิจกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งในปีนี้เป็นการแข่งขันโบว์ลิ่งการกุศลชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ โดยจัดขึ้น ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551 ระหว่างเวลา 14.00-18.00 น. ณ เอส เอฟ สไตร์คโบว์ล เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน โดยในปีนี้มีจำนวนสมาชิกผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยรายได้จากการแข่งขันส่วนหนึ่งจะมีการมอบแก่มูลนิธิเมาไม่ขับ และสภากาชาดไทย เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมเพื่อการกุศลและช่วยเหลือสังคมในลำดับต่อไป