ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผนึก NIDA Business School ผุดสถาบัน I-STAR

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผนึกกำลัง NIDA Business School ผุดสถาบัน I-STAR เพื่อทำหน้าที่วิจัยยุทธศาสตร์และวิเคราะห์ความเสี่ยง หวังส่งสัญญาณเตือนอย่างเป็นระบบ หลังประเมินสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศผันผวนหนัก ส่งผลต่อการตัดสินใจขององค์กรและภาคธุรกิจ มั่นใจงานวิจัยเชิงกลยุทธ์ที่ผ่านการกลั่นกรองคุณภาพทางวิชาการจากสองสถาบัน สามารถช่วยผู้ประกอบการได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2551 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงศ์ธัญวงศ์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดตั้งสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และวิเคราะห์ความเสี่ยง (I-STAR: Institute of Strategies and Analysis of Risk) โดยมีนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย นิตยาเกษตรวัฒน์ คณบดี NIDA Business School ร่วมเป็นพยานในการ ลงนามความร่วมมือดังกล่าว

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดตั้งสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และวิเคราะห์ความเสี่ยง หรือ I-STAR นับเป็นความริเริ่มที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยที่จะมีองค์กรลักษณะนี้เข้ามาช่วยวิจัย วิเคราะห์ความเสี่ยง กำหนดยุทธศาสตร์ และเสนอแนะวิธีการบริหารความเสี่ยงทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค ทำให้ประเทศเกิดระบบภูมิคุ้มกันและระบบการเตือนภัย (Early Warning System) ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้สามารถรับมือและบรรเทาความเสียหายจากเหตุการณ์ความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน และสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) เป็นหน่วยงานที่จะประสานงานกับสถาบัน I-STAR ทั้งทางด้านวิชาการ การวิจัย และการพัฒนาบุคลากร

“ต้องยอมรับว่า ระบบการเงินในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ธุรกรรมในโลกการเงินก็มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ได้รับการคิดค้นเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากขึ้น โดยเฉพาะเพื่อการป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงและความซับซ้อนในเชิงโครงสร้างและการดำเนินธุรกรรมด้านต่างๆ ของระบบเศรษฐกิจ และปัจจัยแวดล้อมที่มีความผันผวนมากขึ้นนั้นก็นำมาซึ่งความเสี่ยงหลากหลายรูปแบบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากองค์กรต่างๆของทุกภาคส่วนไม่ตระหนักถึงความเสียหายจากความเสี่ยงในการดำเนินงาน ระดับความเสี่ยงโดยรวมของระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลเสียหายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในที่สุด การร่วมจัดตั้งสถาบัน I-STAR ในครั้งนี้จึงนับเป็นการทำงานร่วมกันที่จะเป็นประโยชน์ และเชื่อว่าจะเกิดผลที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง” ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว

ด้านศาสตราจารย์ ศ.ดร.สมบัติ ธำรงศ์ธัญวงศ์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวว่า บทบาทของสถาบันวิจัย I-STAR จะทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงและพัฒนากลยุทธ์ ในการบริหารความเสี่ยง โดยไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะความเสี่ยงทางการเงินเท่านั้น ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างยิ่งที่องค์กรทั้งหลายจำเป็นต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในสภาวะที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

อธิการบดี นิด้า กล่าวด้วยว่า ประโยชน์ที่องค์กรธุรกิจ รวมทั้งองค์กรตลาดเงินตลาดทุนจะได้รับจากสถาบันวิจัย I-STAR จะครอบคลุมถึงงานวิจัยเชิงประยุกต์ด้านการพัฒนายุทธศาสตร์และการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล ตลอดจนการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงภาควิชาการกับภาคธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนตลาดการเงินในประเทศให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการที่ประชาชน ชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน จะได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนายุทธศาสตร์และการวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างแท้จริง นำไปสู่การพัฒนาประเทศที่มั่นคงและยั่งยืน

สำหรับรูปแบบความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และ NIDA Business School จะเกิดขึ้นในลักษณะของการสนับสนุน ส่งเสริมการศึกษาวิจัย รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาอบรมบุคลากรของทั้งสองสถาบัน และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการระหว่างทั้งสองสถาบันในเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนายุทธศาสตร์และการวิเคราะห์ความเสี่ยง รวมทั้งยังร่วมกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและการเป็นพันธมิตรในการจัดกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนายุทธศาสตร์และวิเคราะห์ความเสี่ยงอีกด้วย