การท่องเที่ยวฮ่องกงเปิดตัวสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ผลักดันธุรกิจไมซ์ของฮ่องกงให้ก้าวสู่อีกระดับ

บรรยายภาพ — มร. เจมส์ เถียน ประธานบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง (ลำดับที่ 7 จากขวา) และ มร. แอนโทนี่ เลา ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง (ขวาสุด) ถ่ายภาพร่วมกับเจ้าหน้าที่และตัวแทนจากพันธมิตรท่องเที่ยวและธุรกิจไมซ์ เพื่อเป็นสักขีพยานในการก่อตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ภายใต้การดูแลของการท่องเที่ยวฮ่องกง

การท่องเที่ยวฮ่องกงประกาศเปิดตัวสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกง (Meetings and Exhibitions Hong Kong หรือ MEHK) เพื่อให้บริการแบบครบวงจรแก่ผู้จัดงานไมซ์ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐบาล พันธมิตรด้านการท่องเที่ยว รวมถึงสื่อมวลชนท้องถิ่นและนานาชาติอีกเกือบ 100 คนร่วมเป็นสักขีพยาน การก่อตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกงในครั้งนี้ถือเป็นมาตรการแรกในอีกหลายมาตรการของการท่องเที่ยวฮ่องกงในการผลักดันธุรกิจไมซ์ของฮ่องกงให้ก้าวสู่ระดับแนวหน้าของโลก

มร. เจมส์ เถียน ประธานบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวถึงการเปิดตัวสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกงซึ่งได้รับงบสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาลท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่า “การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ทำงานร่วมกับภาครัฐบาลและพันธมิตรในท้องถิ่นมากว่า 30 ปีเพื่อผลักดันให้ธุรกิจไมซ์ของฮ่องกงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบประมาณประจำปี 2008 – 2009 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมอีก 150 ล้านเหรียญฮ่องกงแก่การท่องเที่ยวฮ่องกงเพื่อสนับสนุนตลาดไมซ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า เราเชื่อว่า นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราต้องทุ่มเทเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดและธุรกิจของเราให้แข็งแกร่งต่อไป เพราะเรากำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญ รวมถึงการแข่งขันที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องทุ่มเทความพยายามเพื่อรักษาสถานภาพการเป็นผู้นำที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆในภูมิภาคให้ได้”

“การก่อตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกงนี้เป็นเพียงความพยายามก้าวแรกของเราเพื่อรักษาและผลักดันให้ธุรกิจไมซ์ของฮ่องกงก้าวขึ้นไปอีกระดับ” มร. เถียน กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราจะเปิดตัวโปรโมชั่นที่เจาะหมายตลาดที่มีศักยภาพสูง สร้างเครือข่ายการติดต่อทางธุรกิจ และสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ไมซ์ของฮ่องกงใหม่ด้วยการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับภาครัฐบาลและพันธมิตรต่างๆ เพื่อลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเตรียมความพร้อมเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น”

มิสอีวอน ชอย ปลัดกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจ (ดูแลด้านการค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว) กล่าวว่า ฮ่องกงมีความเหมาะสมสำหรับกิจกรรมไมซ์ ด้วยตำแหน่งที่ตั้งที่ได้เปรียบ ระบบสาธารณูปโภคมาตรฐานระดับโลก ภาคบริการที่ยอดเยี่ยม และยังอยู่ใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่อีกด้วย

“ฮ่องกงยังเป็นเมืองที่ปลอดภัย มีระบบกฏหมายที่เข้มงวดและเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือผู้คนจากกว่า 170 ประเทศทั่วโลกสามารถเดินทางมาเยือนฮ่องกงได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และด้วยการก่อตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกงนี้ ดิฉันมั่นใจว่าเราจะมีบริการที่แปลกใหม่อีกมากมายซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพของฮ่องกงในฐานะสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมไมซ์”

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการฮ่องกงเป็นหน่วยงานหนึ่งของการท่องเที่ยวฮ่องกง ประกอบด้วยทีมงาน 3 ทีมที่ดูแลบริการด้านธุรกิจการจัดประชุมและอินเซนทีฟ การจัดประชุมคอนเวนชั่น และการจัดนิทรรศการ สำหรับบทบาทในการสนับสนุนผู้จัดงานไมซ์นั้น สำนักงานฯ จะเร่งสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจต่างๆในชุมชนเพื่อมอบบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมถึงข้อเสนอที่พักมูลค่าเพิ่ม โดยจะทำงานร่วมกับสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรอย่างใกล้ชิด ตลอดจนผสานความร่วมมือกับสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง สำนักงานส่งเสริมการลงทุนฮ่องกง และสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง

ในด้านการตลาด สำนักงานฯจะดำเนินมาตรการแบบเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยจะแต่งตั้งตัวแทนการตลาดในตลาดที่มีศักยภาพสูง อาทิ จีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ภายใต้แคมเปญทางการตลาด “ฮ่องกง – ทุกสิ่งเป็นไปได้” และจะโปรโมทแบรนด์ไมซ์ของฮ่องกงผ่านยุทธวิธีต่างๆ ทั้งโฆษณา ไดเร็คเมลล์ งานแสดงโชว์สินค้า กิจกรรมประชาสัมพันธ์ การสัมมนา และการจัดเวิร์คช้อป