มูลนิธิยุทธสาร ณ นคร เชิญนักศึกษาทั่วประเทศ แข่งขันสร้างโครงการธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืนครั้งที่ 3

มูลนิธิยุทธสาร ณ นคร เพื่อสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ขอเชิญชวนนิสิต นักศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดเพื่อพัฒนาชุมชน โดยเสนอโครงการ “ การสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืนครั้งที่ 3 ” ทีมชนะเลิศ จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาท รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 295,000 บาท และทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ทีมสุดท้าย จะได้รับเงินจำนวน 50,000 บาทเพื่อลงมือปฏิบัติจริง เปิดรับสมัคร ตั้งแต่บัดนี้ และส่งผลงานภายในวันที่ 2 มีนาคม 2552

นางดวงพร สุจริตานุวัต ประธานโครงการมอบทุนการศึกษาฯ มูลนิธิยุทธสาร ณ นคร เพื่อสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิยุทธสาร ณ นคร เพื่อสมาคมฯ ขอเชิญนิสิต นักศึกษา ในระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมอบทุนการศึกษาแก่นิสิต นักศึกษา ปี 2552 เพื่อเข้าร่วมเสนอโครงการการพัฒนาชุมชน ภายใต้หัวข้อ การสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืนครั้งที่ 3 รวมมูลค่ารางวัลกว่า 295,000 บาท โดยทีมชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษามูลค่าสูงถึง 100,000 บาท และสำหรับปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดโอกาสให้ทีมนิสิตที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ทีมสุดท้าย ได้ลงมือปฏิบัติจริงตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะได้รับเงินสนับสนุนอีกทีมละ 50,000 บาท

นางดวงพรกล่าวว่า ทีมที่มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจัดส่งเข้าแข่งขัน จะต้องเขียนโครงการ การพัฒนาชุมชน มีความยาวไม่เกิน 15 หน้ากระดาษ A4 ตัวอักษร Angsana UPC ขนาด 14 (ไม่รวมเอกสารอ้างอิง) ทั้งนี้ต้องตรวจสอบการใช้ภาษา และตัวสะกดให้ถูกต้องพร้อมทำสำเนาจำนวน 20 เล่ม และมีตราประทับรับรองจากสถาบันการศึกษา เพื่อส่งให้มูลนิธิฯ ภายใน วันที่ 2 มีนาคม 2552 (เฉพาะทีมที่ได้ผ่านการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัย จำนวน 2 ทีม) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณอัญญาพร ชัยประเสริฐ และคุณจริยา
ติยพงศ์พัฒนา โทรศัพท์ 02-319-7675-8 หรือ 02-718-5601-4 ต่อ 248 , 209 อีเมลล์ anyaphorn@tma.or.th , jariya@tma.or.th

ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเข้าไปศึกษาสภาพชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชน และนำเสนอโครงการเพื่อพัฒนาชุมชน ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านความรู้และการสร้างอาชีพของชุมชนในเขตกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด โดยนิสิต นักศึกษาจะต้องลงพื้นที่ปฏิบัติได้จริง และใช้ความรู้ด้านธุรกิจที่ได้ศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยมาประยุกต์ใช้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน อาทิ การบริหารจัดการ การเงิน การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการขยายช่องทางการตลาด เพื่อสร้างประโยชน์ต่อชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้าน

ความรู้ และการสร้างอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมาโครงการที่เข้าร่วมประกวดจะเป็นโครงการที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ หรือเป็นโครงการที่มีอยู่แล้วในชุมชน และนำมาปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นก็ได้ แต่จะต้องเป็นโครงการที่มีความเหมาะสมกับชุมชนนั้น ๆ ด้วย อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ธุรกิจ Home stay เกษตรไร้สารพิษ ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร หรือการนำสินค้าเกษตรมาผลิตเป็นไบโอ-ดีเซลเชิงพาณิชย์ เป็นต้น

โครงการ การสร้างธุรกิจชุมชนให้เป็นจริงและยั่งยืนครั้งที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้นิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสนำแนวคิดใหม่ ๆ ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาใช้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาตนเอง และนำความรู้ทางธุรกิจมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม โดยเฉพาะการมีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง และเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต โครงการนี้ยังคงมุ่งเน้นให้นิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ได้คิดค้นและสร้างสรรค์โครงการทางธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นในชุมชนหรือนำธุรกิจที่มีอยู่แล้วในชุมชน มาปรับปรุงพัฒนาให้มีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น และเพื่อยกระดับความเป็นอยู่การครองชีพของคนในชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และสามารถใช้ศักยภาพที่ชุมชนมีอยู่ให้มากที่สุด

สำหรับหลักเกณฑ์ของผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องเป็นนิสิต นักศึกษา ในมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือเอกชนที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ตั้งแต่ปี 2 ขึ้นไป ในสาขาวิชาบริหารธุรกิจ หรือการจัดการและสาขาอื่น หรือ คณะอื่นที่นิสิต นักศึกษา สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์เข้ากับโครงการได้ และต้องจัดตั้งทีม ทีมละ 5 – 8 คน โดยโครงการที่ส่งเข้าร่วมจะต้องได้รับการรับรองจากทางสถาบัน โดยแต่ละมหาวิทยาลัยสามารถส่งตัวแทนได้เพียง 2 ทีมเท่านั้น เพื่อคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย ทั้งนี้โครงการที่ผ่านการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัย ต้องมีการรับรองโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ และมีตราประทับของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งมีเอกสารนำส่งอย่างเป็นทางการด้วย