โกลด์ฟิวเจอร์สเปิดเทรดวันแรก 74 สัญญา

ตลาดอนุพันธ์เปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สวันแรก มีปริมาณการซื้อขายรวม 74 สัญญา ผู้ลงทุนให้ความสนใจ เชื่อมั่นเป็นสัญญาณดี มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในวันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2552) TFEX ได้เปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส (Gold Futures) หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำเป็นวันแรก ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องอย่างน่าพอใจ โดยโกลด์ฟิวเจอร์สมีปริมาณการซื้อขายรวม 74 สัญญา ประกอบด้วยโกลด์ฟิวเจอร์สที่ครบกำหนดอายุเดือนกุมภาพันธ์ (GFG09) 70 สัญญา เดือนเมษายน (GFJ09) 1 สัญญา และเดือนมิถุนายน (GFM09) 3 สัญญา

“ในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดโลกมีความผันผวนสูง การเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สในวันนี้จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นการใช้บริหารความเสี่ยงหรือทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ โดยการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนมากพอสมควร ถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และสะท้อนให้เห็นว่าโกลด์ฟิวเจอร์สมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในอนาคต” นางเกศรากล่าว

การซื้อขายในตลาดอนุพันธ์วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2552) มีปริมาณการซื้อขายรวม 8,164 สัญญา แบ่งเป็น SET50 Index Futures 7,825 สัญญา SET50 Index Options 132 สัญญา Stock Futures 133 สัญญา และ Gold Futures ที่เปิดซื้อขายวันแรก 74 สัญญา สำหรับสัดส่วนผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ แยกตามปริมาณการซื้อขาย ประกอบด้วย ผู้ลงทุนสถาบัน 27.14% ผู้ลงทุนทั่วไป 58.31% และนักลงทุนต่างชาติ 14.55% ตามลำดับ

นางเกศรากล่าวต่อว่า “ในช่วงแรกนี้ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สผ่านสมาชิกตลาดอนุพันธ์ได้ทั้ง 36 ราย แต่ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ตลาดอนุพันธ์คาดว่าจะมีสมาชิกที่เป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านการค้าทองคำเปิดให้บริการเป็นโบรกเกอร์อนุพันธ์เพิ่มอีก 4 ราย และจะเริ่มอนุญาตให้ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายหรือ Selling Agent ซึ่งก็คือผู้ประกอบการร้านค้าทอง สามารถเข้ามาร่วมดำเนินงานกับโบรกเกอร์ได้ ทำให้ผู้ลงทุนมีช่องทางในการซื้อขายได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยตลาดอนุพันธ์เชื่อว่าการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้ประกอบการเหล่านี้จะช่วยขยายฐานผู้ลงทุนและสนับสนุนให้การซื้อขายโกลฟิวเจอร์สเติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว”

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางเว็บไซต์ www.tfex.co.th หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ S-E-T Call Center 0 2229 2222