กระทรวงพลังงาน เปิดตัวโครงการรวมพลังหาร 2 รณรงค์วิธีประหยัดพลังงาน

กระทรวงพลังงาน เปิดตัว “โครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์วิธีประหยัดพลังงาน ภายใต้แนวคิดรวมพลังหาร 2” หวังกระตุ้นจิตสำนึกคนไทย รับกระแสเศรษฐกิจขาลง ชี้วิกฤติเป็นโอกาส ในการสร้างสำนึกคนไทย ให้นึกถึงวิธีประหยัดพลังงานง่ายๆที่อยู่ใกล้ตัวเรา จนบางครั้งเรามองข้ามไป หากมองในแง่ภาพรวมของประเทศ การประหยัดพลังงานนอกจากจะช่วยประหยัดเงินได้แล้ว ยังถือเป็นการช่วยชาติได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวถึงแนวทางโครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์วิธีประหยัดพลังงานในปีนี้จะมุ่งเน้นให้เกิดความตระหนักถึงการประหยัดพลังงานง่ายๆ ที่คนทั่วไปมักละเลยว่า

“ในภาวะที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ทุกคนต้องระมัดระวังการใช้จ่าย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงานจึงได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์วิธีประหยัดพลังงาน ภายใต้แนวคิดรวมพลังหาร 2 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงการประหยัดพลังงาน โดยนำเสนอผ่านภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ออกอากาศทั่วประเทศพร้อมกันในเดือนกุมภาพันธ์ ภาพยนตร์จะสื่อให้เห็นความพยายามที่จะประหยัดเงินด้วยวิธีต่างๆ แต่ในขณะที่กำลังทำเช่นนั้นก็มองข้ามการประหยัดไฟฟ้าและน้ำมันไป

ภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์เรื่อง “ต่อราคา” จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่มุ่งจะประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยการต่อราคามะนาวให้ถูกลง แต่กลับเปิดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ขณะจอดรถต่อราคา ทำให้สูญเสียน้ำมันไปโดยไม่จำเป็น ซึ่งในกรณีนี้เพียงแค่ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถซื้อของ ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น

ส่วนในเรื่องของการประหยัดไฟฟ้านั้น ภาพยนตร์ เรื่อง “พ่อลูก” จะสื่อถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในครอบครัว ซึ่งพ่อแม่ ผู้ปกครองมักจะบ่นเด็กๆ เรื่องการรับประทานอาหารเหลือทิ้ง เป็นการสิ้นเปลือง แต่ในขณะเดียวกันการเปิดโทรทัศน์หรือเปิดไฟทิ้งไว้ตามห้องต่างๆ ในบริเวณที่ไม่ใช้ ก็เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็นเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเสมอในชีวิตประจำวัน ซึ่งเรามักจะให้ความสนใจในการประหยัดในสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมจับต้องได้ เช่น เงินทอง อาหาร แต่กลับมองข้ามเรื่องบางเรื่องที่จับต้องไม่ได้ เช่น ไฟฟ้า น้ำมัน โครงการนี้จึงเป็นการกระตุ้นเตือนให้เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ประหยัดเงินได้จริง และเป็นอีกแนวทางหนึ่งซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจครัวเรือนในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน”

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.) จะเริ่มรณรงค์โครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์วิธีประหยัดพลังงาน ภายใต้แนวคิดรวมพลังหาร 2 ทุกสื่อประชาสัมพันธ์พร้อมกันในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ครอบคลุมทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และสื่อประชาสัมพันธ์ตรงกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ป้ายประชาสัมพันธ์หน้าลิฟท์ในตึกสำนักงานต่างๆ ตลอดจนจัดทำกิจกรรมรณรงค์ถึงกลุ่มผู้ใช้รถยนต์โดยตรงผ่านสถานีบริการน้ำมันทั่วกรุงเทพฯและกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ Power Buy ในเดือนมีนาคมนี้ ภายใต้แนวคิด “ประหยัดพลังงาน ประหยัดเงิน ช่วยประเทศชาติ”