“พิงค์ โปโล” การแข่งขันขี่ม้าโปโลหญิงการกุศล ครั้งแรกในไทย

“มะเร็งเต้านม ยิ่งพบเร็ว ยิ่งง่ายต่อการรักษา สาวไทยควรหมั่นตรวจสุขภาพเต้านมเป็นประจำทุกปี โดยปัจจุบันสถิติหญิงไทยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เห็นได้จากปี พ.ศ.2551 มีผู้ป่วยรายใหม่กว่า 500 คนเข้ารับการรักษาที่ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ โดยตั้งแต่เปิดศูนย์ฯ ในปี พ.ศ.2548 จนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,200 คน โรคนี้แม้ไม่มีการป้องกัน แต่ถ้าตรวจพบเร็วยิ่งดี” รศ.นพ.กฤษณ์ จาฏามระ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวในงานแถลงข่าว “พิงค์ โปโล” การแข่งขันขี่ม้าโปโลหญิงการกุศล ครั้งแรกในไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคมศกนี้ ณ สนามไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียนคลับ พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อหารายได้มอบให้ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ ซึ่งทางศูนย์ฯ ยังต้องการทุนการสนับสนุน เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงสมรรถนะของเครื่องมือการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคให้ทันสมัย และใช้เป็นเงินกอง ทุนเพื่อการให้การรักษาผู้หญิงด้อยโอกาสในด้านการตรวจแมมโมแกรม อัลตร้าซาวน์ และการตรวจมะเร็งเต้านม รวมถึงการให้วัคซีนปากมดลูกแก่เด็กหญิงด้อยโอกาสที่อาศัยอยู่ในสลัม รวมถึงการทำวิจัย เพื่อยกระดับคณะทำงานของไทยให้เทียบเท่านานาประเทศด้วย

ม.ล. ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี หนึ่งในทูตโครงการมะเร็งเต้านม ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ และในฐานะประธานในงานแข่งขัน “พิงค์ โปโล” กล่าวว่า “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ท่านทรงห่วงใยราษฎรของพระองค์ท่าน ทรงติดตามข่าวสารต่างๆ รวมถึงสถานการณ์มะเร็งเต้านมในประเทศไทย พระองค์ท่านจึงทรงส่งเสริมให้ประเทศไทยมีศูนย์ที่ทันสมัยทางการแพทย์เพื่อเป็นที่พึ่งของผู้หญิงที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม จะได้มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง และต้องให้บริการครอบคลุมหมดทุกคน ทุกชนชั้น ไม่ว่าใครก็ตามที่ต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส”

ม.ร.ว.ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย เผยว่า “นับเป็นโชคดีของคนไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงจัดตั้งศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ ขึ้น เพื่อเป็นที่พึ่งของผู้หญิงทุกคน ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ตลอดจนสถานที่ที่พร้อมสรรพ รวมทั้งบุคลากรที่เชี่ยวชาญ จึงอยากให้ผู้หญิงไทยได้มีโอกาสมาใช้ประโยชน์ที่นี่อย่างถ้วนหน้า สำหรับมะเร็งเต้านมสามารถรักษาได้ทันท่วงที ถ้าสามารถตรวจพบแต่เนินๆ โดยวิธีการรักษาไม่จำเป็นต้องตัดเต้านมทิ้งเหมือนแต่ก่อน ซึ่งทำให้ผู้หญิงไม่มีปมด้อยเหมือนในอดีตแล้ว”

ด้าน นันทินี แทนเน่อร์ ประธานจัดการแข่งขันขี่ม้าโปโลหญิงการกุศล “พิงค์ โปโล” และในนามบี.กริม ตัวแทนจำหน่ายเสื้อผ้าเอสคาดาในประเทศไทย ผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันครั้งนี้ กล่าวว่า “ “พิงค์ โปโล” เป็นการแข่งขันขี่ม้าโปโลหญิงการกุศล ครั้งแรกในไทย โดยในปีนี้นับเป็นปีแรกเป็นการแข่งขัน 2 ทีม ได้แก่ ทีมเอสคาดา และทีมไทยโปโล ผู้เล่นจะมาจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย เยอรมัน และไทย อนาคตคาดว่าจะมีการจัด “พิงค์ โปโล” อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีหน้าจะก้าวสู่การแข่งขันระดับอินเตอร์ โดยมีหลายทีมจากหลายประเทศมาร่วมแข่งขัน หวังว่าการแข่งขัน “พิงค์ โปโล” จะทำให้ผู้หญิงทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพเต้านมมากยิ่งขึ้น ประกอบกับหวังกระตุ้นให้ผู้หญิงไทยรุ่นใหม่ หันมาสนใจกีฬาขี่ม้าโปโลมากยิ่งขึ้น จนสามารถสร้างทีมโปโลนักกีฬาไทยแข่งขันในระดับนานาประเทศต่อไป”

สำหรับ แอน ทองประสม นักแสดงสาวมากความสามารถ ทูตโครงการมะเร็งเต้านม ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ ร่วมพูดคุยถึงความสำคัญและการดูแลสุขภาพเต้านม เผยว่า “แอนเป็นคนไข้ของคุณหมอกฤษณ์มา กว่า 10 ปี โดยมาตรวจปีละครั้ง เมื่อเจอก้อนซีสต์หรือถุงน้ำคุณหมอจะใช้เครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายเข็มเข้าไปดูดออกมา หรือบางครั้งการรักษาก็แค่ทานยา ดังนั้น แอนจึงอยากจะให้ผู้หญิงทุกคนได้รู้จักและทำความเข้าใจ พร้อมทั้งรู้เท่าทันเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นโรคที่ยิ่งพบเร็วเท่าไรยิ่งรักษาได้เร็วเท่านั้น ยิ่งในปัจจุบันมลภาวะ อาหารการกิน มีปัจจัยเสี่ยงต่อการก่อมะเร็ง เราจึงควรหมั่นดูแลตรวจเช็คร่างกายของตัวเราเองอยู่เสมอ”

การแข่งขันขี่ม้าโปโลหญิงการกุศล “พิงค์ โปโล” กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคมศกนี้ เวลา 14.00 เป็นต้นไป ณ สนามไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียนคลับ พัทยา จ.ชลบุรี โดยมี ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี เป็นประธานในงานแข่งขันและมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถแก่ทีมที่ชนะเลิศ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การขี่ม้า Pony, การแข่งขันขี่ม้าโปโลเยาวชน, แฟชั่นโชว์สวยๆ บนหลังม้า โดยนักกีฬาขี่ม้านำโดย ปูไข่-พงษ์สิริ บันลือวงศ์ และนางแบบและนายแบบกิตติมศักดิ์และอาชีพ อาทิ หนูแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ และ มิ้นท์-อรรถวดี จิรมณีกุล, ออร์แกน-ราศี วัชรพลเมฆ, เอ๊ะ-ศศิกานต์ อภิชาตวร-ศิลป์ เป็นต้น ตลอดจนช้อปปิ้งสินค้าหลากหลาย พร้อมเกมสนุกๆ มากมายที่รอให้เหล่าคนใจดีไปร่วมทำบุญด้วยกัน…