ตลท. ถ่ายทอดความรู้หนุนเปิดตลาดหุ้นลาว เผย บล.ไทยมีโอกาสร่วมทุนทำธุรกิจ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเดินหน้าสนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว หลังการจัดอบรมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เป็นที่น่าพอใจ เผยทีมคณะจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว สนใจรับการอบรมต่อเนื่อง เพื่อรองรับการจัดตั้งตลาดโอทีซีในไตรมาส 3 ปี 2552 และตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว ในไตรมาส 3 ปี 2553 พร้อมเปิดโอกาสให้บริษัทหลักทรัพย์ไทยเข้าร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นเพื่อทำธุรกิจใน สปป.ลาว

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลท. ได้จัดอบรมคณะทำงานจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 10-20 ก.พ.2552 เพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาท ความสำคัญ และการดำเนินงานของตลาดทุน ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนของ สปป.ลาวเป็นครั้งที่ 3 หลังจากการจัดให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่รัฐวิสาหกิจ หรือธุรกิจที่สนใจและมีศักยภาพของ สปป.ลาว ที่ประเทศลาวเมื่อเดือนกันยายน และพฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา การทำงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือตาม MOU ระหว่างกันที่จะร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ในลาว อันจะมีส่วนช่วยในการสร้างความเข้มแข็งให้ตลาดทุนในภูมิภาคอินโดจีน

การอบรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในการจัดผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้และร่วมกำหนดเนื้อหาหลักสูตร รวมทั้งบริษัทสมาชิกได้แก่ บมจ.หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) และบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัดในการเปิดโอกาสให้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานจริง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อบุคลากรของคณะทำงานฯ

นายเดดพูวัง มูลรัตน์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่ง สปป.ลาว และประธานคณะกรรมการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งสปป.ลาว กล่าวว่า มีความพอใจอย่างยิ่งต่อการอบรมในครั้งนี้ เนื่องจากผู้บริหารของธนาคารแห่ง สปป.ลาว ซึ่งดูแลการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งสปป.ลาว ได้รับข้อมูลและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์สำหรับการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว อย่างรอบด้าน เชื่อมั่นว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการดำเนินการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ได้กำหนดที่จะเปิดให้มีการซื้อขายในตลาดโอทีซี (OTC: Over-the-Counter) ได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ และตั้งเป้าหมายที่จะเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว ซื้อขายอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือน ต.ค.2553

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลท. เปิดเผยว่า สปป.ลาว มีนโยบายสนับสนุนบริษัทหลักทรัพย์ไทยที่สนใจทำธุรกิจหลักทรัพย์ โดยเปิดโอกาสให้เข้าร่วมทุนกับบริษัทเอกชนท้องถิ่น ซึ่ง ตลท. จะมีส่วนในการให้คำแนะนำเพื่อช่วยเหลือในการคัดเลือกบริษัทร่วมทุนไทย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจระหว่างเอกชนในตลาดทุนของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ตลท. จะช่วยสนับสนุนและให้คำแนะนำในการเตรียมข้อมูลของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใน สปป.ลาว การคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและผู้รับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ ตามที่ สปป.ลาว มีความประสงค์เพื่อให้การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว เป็นไปโดยราบรื่นตามแผนงานที่กำหนดไว้และเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับต่อไปของตลาดทุนไทยและ สปป.ลาว ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

จากการหารือร่วมกัน คณะจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว มีความประสงค์ให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ารับการอบรมในภาคปฏิบัติเพิ่มเติมที่ ก.ล.ต. และ ตลท. ภายในปีนี้ รวมทั้งสนใจการจัดการเรียนการสอน เช่น หลักสูตร CMIP 1 (Certified of Modern Investment Professional) ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมทุกด้านของการลงทุนที่ครบถ้วนแบบนักลงทุนมืออาชีพ หลักสูตรสำหรับการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพธุรกิจหลักทรัพย์ และ e-learning เพื่อพัฒนาบุคลากรให้พร้อมสำหรับการเปิดตลาดหลักทรัพย์ในปี 2553 ด้วย โดย ตลท. และศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน จะพิจารณาให้การสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ คณะจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่ง สปป.ลาว ยังให้ความสนใจการดำเนินกิจกรรมการตลาดเกี่ยวกับผู้ลงทุนของ ตลท. อาทิ การจัดงาน SET in The City และโรดโชว์ ในภูมิภาค ด้วย