ออโตเดสก์ กับเมล็ดกาแฟหอมกรุ่น Autodesk Inventor ซอฟท์แวร์เพื่อการถ่ายทอดไอเดียสู่ความจริง

ปอนเดอโรซา (Ponderosa) ผู้เชี่ยวชาญการผลิตเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟหอมกรุ่น ได้รับการยกย่องจาก ออโตเดสก์ (NASDAQ: ADSK) ให้เป็น สุดยอดนักประดิษฐ์ประจำเดือน (มกราคม 2552)

ปอนเดอโรซา ใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor ออกแบบและผลิตเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่ให้ greater control over ขั้นตอนละเอียดอ่อนของกระบวนการคั่ว จึงมั่นใจได้ว่าเมล็ดกาแฟทุกเมล็ดจะผ่านความร้อนที่เหมาะเจาะพอดี การทำ แบบจำลองดิจิตัล เพื่อสร้างแบบจำลอง 3D ที่แม่นยำด้วยซอฟท์แวร์ Inventor นั้นเป็นการช่วยปอนเดอร์โรซาอย่างมากในการปรับปรุงประสิทธิภาพของขั้นตอนตั้งแต่ออกแบบจนถึงการผลิต บทพิสูจน์ ได้แก่ เครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่ทางปอนเดอร์โรซาประดิษฐ์ขึ้นมาขนาดน้ำหนัก 15 กิโลกรัมได้เป็นผลสำเร็จในระยะเวลาเพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งเคยต้องใช้เวลาถึงเกือบครึ่งปี หรือ 6 เดือนทีเดียวกว่าจะสำเร็จออกมาได้

“ยังไม่เคยมีใครในวงการนี้ที่สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟได้เท่าที่เราทำมาก่อนเลย” คุณบอยด์ กิลด์เนอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน บริษัทปอนเดอร์โรซากล่าวอย่างอารมณ์ดีถึงนวัตกรรมแห่งวงการเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่ได้รับครั้งนี้ “ปอนเดอร์โรซาคงไม่สามารถที่จะคิดประดิษฐกรรมเช่นนี้ขึ้นมาได้ง่ายๆ นักหรอก ถ้าไม่มีซอฟท์แวร์ที่เป็นเครื่องมือช่วยเราคือเจ้าตัว Inventor นี้ที่ช่วยปลดพันธนาการไอเดียออกมาสู่โลกอีกใบหนึ่ง ให้เราได้ทดลองแนวไอเดียออกแบบเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟแหวกแนวแบบต่างๆ ก่อนที่จะลงมือตัดเหล็กแม้แต่เพียงสักชิ้นเดียว”

โปรแกรมรางวัล สุดยอดนักประดิษฐ์ประจำเดือน เป็นการยกย่องส่งเสริมงานออกแบบที่สุดยอดทั้งความคิดสร้างสรรค์และความคิดก้าวหน้าเชิงวิศวกรรมของกลุ่มนักออกแบบประเภทต่างๆ โดยใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor อันเป็นรากฐานของโซลูชั่นสำหรับการทำแบบจำลองดิจิตัลของออโตเดสก์ ซึ่งเป็นการทดลองแบบจำลองดิจิตัล 3D ของโปรดักส์ที่ออกแบบขึ้นมา ที่ใกล้เคียงของจริงที่สุดบนจอคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะสร้างโมเดลกายภาพขึ้นมา จึงลดค่าความสูญเสียของการสร้างแบบจำลองกายภาพ

เครื่องคั่วเมล็ดกาแฟโดยมากใช้ ดรัม รูปทรงกระบอกหมุนรอบแกนกลิ้งเมล็ดกาแฟที่คั่วด้วยความร้อนที่ส่งผ่านตัวกระจายความร้อน แต่เครื่องคั่วของปอนเดอร์โรซานั้นมีหลายขนาดตั้งแต่คั่วเมล็ดกาแฟหนึ่งปอนด์ไปจนถึงห้าร้อยปอนด์ ดังนั้น การควบคุมองค์ประกอบให้ได้ตามข้อกำหนดในทุกขั้นตอนของการคั่ว ตั้งแต่รายละเอียดความเร็วรอบของแกนหมุนเมล็ดกาแฟ, ปริมาณอากาศหมุนเวียนในกระบอกหมุนบรรจุเมล็ดกาแฟที่พอเหมาะ แม้กระทั่งอัตราความร้อนที่ต้องปรับให้เหมาะเจาะผ่านตัวกระจายความร้อนในช่วงเวลาต่างๆ กัน และจากการที่เราสามรถควบคุมรายละเอียดองค์ประกอบได้ทุกขั้นตอนเช่นนี้ทำให้ปอนเดอร์โรซาสามารถรังสรรค์รสชาดความนุ่มละมุน หรือจะเป็นรสเข้มกลิ่นกรุ่นนุ่มลึก ให้คอกาแฟไดลือกสรรมาละเมียดลิ้นได้ไม่สิ้นสุด เคล็ดลับอยู่ที่จินตนาการไอเดียเครื่องคั่วกาแฟที่ไร้ขอบเขตนั่นเอง

การทำแบบจำลองดิจิตัลคือทางด่วนสู่ปฏิมากรรมการออกแบบ
จากการร่วมงานกับ เฮเกอร์แมน & คอมปะนี รีเซลเลอร์สุดคูลของออโตเดสก์ ปอนเดอร์โรซาค้นพบทางด่วนสู่อิรภาพแห่งการออกแบบเครื่องคั่วกาแฟของตนผ่านการทำแบบจำลองดิจิตัล ด้วยการใช้ซอฟท์แวร์ตัวช่วย Autodesk Inventor ที่มีพร้อมทั้งการขึ้นแบบจำลองบนจอคอมพิวเตอร์และ sheet metal tools ที่มารับภาระช่วยจำลองส่วนข้อมูลระหว่างขั้นตอนการผลิต อาทิ punch tool parameter และ custom bend table ที่มาในโมเดล 3D ของ sheet metal folding เสมือนของจริงทุกประการ นอกจากนี้ ซอฟท์แวร์ Inventor ยังช่วยการตรวจหาข้อบกพร่องของชิ้นส่วนระหว่างการทดสอบแบบจำลองเสมือนจริงได้ด้วย จึงเป็นการลดความสูญเสียก่อนที่จะถึงขั้นตอนการผลิตได้มากอยู่

“ซอฟท์แวร์ Inventor นั้นช่วยเนรมิตไอเดียเด็ดๆ ให้เป็นโปรดักส์สุดคูลได้ภายในพริบตา ไม่นานเหมือนเมื่อก่อน” คุณโรเบิร์ต ครอสส รองประธานอาวุโส ฝ่ายโซลูชั่นเพื่ออุตสาหกรรมการผลิต กล่าวถึงข้อดีของซอฟท์แวร์ผู้ช่วยคู่ใจ Inventor จากออโตเดสก์ “เครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่ปอรเดอร์โรซาประดิษฐ์ขึ้นนั้น ใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor ทำให้ทีมงานออโตเดสก์ภูมิใจมากที่ได้เห็นประโยชน์ที่ผู้ใช้ได้รับ และโลกใบนี้ได้มีโอกาสสนุกสนานได้รับความสะดวกสบายจากความสามารถในการถ่ายทอดไอเดียออกมาเป็นสิ่งประดิษฐ์น่าทึ่งเช่นนี้ ทีมงานจึงพร้อมยอมใจยินดียกย่องให้เป็นผู้ชนะเลิศ สุดยอดนักประดิษฐ์ประจำเดือน (มกราคม 2552) ไปครอง”

เกี่ยวกับโปรแกรมสุดยอดนักประดิษฐ์ประจำเดือน [Autodesk Inventor of the Month]
แต่ละเดือน ออโตเดสก์คัดเลือก สุดยอดนักประดิษฐ์ จากยูสเซอร์ซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor กว่า 800,000 รายซึ่งล้วนเป็นรากฐานของการทำแบบจำลองดิจิตัล (Digital Prototyping) ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกประจำเดือนนั้น พิจารณาจากความเป็นเลิศเชิงวิศวกรรมและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สุดขั้ว

เกี่ยวกับปอนเดอร์โรซาโรสติ้ง (เครื่องคั่วเมล็ดกาแฟ)
ปอนเดอร์โรซาโรสติ้งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซานดิเอโก คาลิฟอร์เนีย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความหอมกรุ่นกลิ่นกาแฟมาตั้งแต่ปพ.ศ. 2533 สนใจข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมเว็บไซต์ www.ponderosaroasting.com

เกี่ยวกับออโตเดสก์
ออโตเดสก์, อิงค์ เป็นผู้นำโลกแห่งซอฟท์แวร์เพื่อการออกแบบ 2D และ 3D สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ การผลิต, การก่อสร้างและออกแบบอาคาร รวมทั้งมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ตั้งแต่เปิดตัวซอฟท์แวร์ AutoCAD เมื่อปีพ.ศ. 2525 ออโตเดสก์พัฒนานำเสนอโซลูชั่นเพื่อการทำแบบจำลองดิจิตัลที่ทันสมัยออกมาอย่างต่อเนื่องสู่วงการอุตสาหกรรมการออกแบบดิจิตัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มผู้ใช้งานได้ทดสอบจินตนาการของตนก่อนที่จะทำการสร้างจริง จะเห็นได้จากบริษัทกว่า 1,000 บริษัท ที่ติดอันดับฟอร์จูน นั้นต่างวางใจใช้ออโตเดสก์เป็นเครื่องมือในการช่วยงานออกแบบสร้างสรรค์ จำลองผลงานออกแบบ และวิเคราะห์การทำงานเสมือนจริงได้ตั้งแต่ระหว่างขั้นตอนการออกแบบ เพื่อเป็นการประหยัดได้ทั้งเวลาและต้นทุน เน้นการเพิ่มคุณภาพและสร้างสรรค์งานนวัตกรรม ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นต่างๆ ของออโตเดสก์ได้ที่www.autodesk.com