โครงการประกวดออกแบบลายผ้าทอมือ และลายผ้าไหมไทย ฉลองครบรอบ 50 ปี ไทย – เกาหลี

นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด บมจ. โทเทิ่ลเอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) โดยโครงการทำดีทุกวันจากดีแทค ร่วมจัดกิจกรรมมอบโอกาสให้นักศึกษาไทยได้แสดงฝีมือการออกแบบลายผ้าทอมือและลายผ้าไหมด้วยการจับมือกับ นายนัยสันต์ จันทรศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธิรวา จำกัด ผู้จัดงานอย่างเป็นทางการของงานแสดงแฟชั่นโชว์ “Andre‘Kim Fashion Fantasia in Bangkok “ จัดโครงการประกวดออกแบบลายผ้าทอมือและลายผ้าไหมไทยอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปผ้าไทย เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีการแสดงผลงานแฟชั่นโชว์สุดฝีมือของดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวเกาหลี Mr. Andre ‘Kim ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7มีนาคม 2552 ณ Centara Grand & Bangkok Convention Centre at Central World เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและสัมพันธภาพอันใกล้ชิดของทั้ง 2 ประเทศต่อไป โดยความพิเศษของงานในครั้งนี้อยู่ที่การเลือกใช้ผ้าไหมไทยของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อใช้ในการตัดเย็บชุดเสื้อผ้าของงานแฟชั่นโชว์ที่จะมีขึ้น และมีนักร้องชื่อดังจากเกาหลีร่วมเดินแบบภายในงานด้วย อาทิ Lee Jun KI (อีจุนกิ), Andre ‘kim (อังเดรคิม), Gim Dong-Gun (กิมดองกอน), Jang Ji Woo (จางจีอู), Jeong Dong Jin (จองดองจิน) Jo Bong-Cheol (โจบงชอล) และ Oh Jong-Hyuk (โอจงฮยอก)

ดังนั้นทางคณะผู้จัดงานได้ร่วมกับโครงการทำดีทุกวันจากดีแทค จัดกิจกรรมเพื่อสังคมโดยการเปิดโอกาสให้กับกลุ่มนิสิตนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย – สาธารณรัฐเกาหลี โดยนักศึกษาที่สนใจสามารถส่งผลงานของตนเข้าร่วมประกวดการออกแบบลายผ้าทอมือ และลายผ้าไหมไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งทางคณะผู้จัดงานและโครงการทำดีทุกวันจากดีแทค จะนำแบบของลายผ้าทอมือหรือลายผ้าไหมไทยที่ได้รับคัดเลือกอันดับที่ 1 มาทอเป็นลายผ้าที่มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และใช้เป็นสื่อสัญลักษณ์ในการแสดงถึงมิตรภาพความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ นอกจากนี้ภายในบริเวณงานแสดงแฟชั่นโชว์จะมีการนำผลงานของผู้ที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 40 ท่านมาจัดแสดง โดยจะมีการนำภาพของแบบลายผ้าทอมือ และลายผ้าไหมไทยมาจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงาน Andre ‘Kim Fashion Fantasia in Bangkok เพื่อนำรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายภาพ ร่วมสมทบทุนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามกำหนดการของโครงการตามที่กำหนดจนสิ้นสุดโครงการ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถส่งไฟล์ผลงานการออกแบบลายผ้าทอมือ และลายผ้าไหมไทย ในรูปแบบของไฟล์ JPEG พร้อมชื่อ ที่อยู่ อีเมลล์ และเบอร์โทรศัพท์ มาที่ tumdeetukwandtac@gmail.com หมดเขตรับผลงานในวันที่ 2 มีนาคม 2552และจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 40 ท่านในวันที่ 4 มีนาคม 2552 ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดจะตัดสินโดยคณะกรรมการอันทรงคุณวุฒิจาก คณะผู้จัดงาน บริษัท ธิรวา จำกัด, ตัวแทนคณะกรรมการจากโครงการทำดีทุกวันจากดีแทค, คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนจากเว็บไซต์ไทยแคทวอล์คดอทคอม (www.thaicatwalk.com)

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ไทยแคทวอล์คดอทคอม (www.thaicatwalk.com) และเว็บไซต์บันเทิงเอเชียต่างๆ อาทิ เว็บไซต์ปิงบุ๊คดอทคอม (www.pingbook.com) สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 40 ท่านจะได้รับวุฒิบัตรพร้อมบัตรเข้าชมงานแสดงแฟชั่นโชว์ Andre Kim Fashion Fantasia in Bangkok ในวันที่ 7 มีนาคม 2552 ณ Centara Grand & Bangkok Convention Centre at Central World เพื่อได้ร่วมงานซึ่งเป็นประสบการณ์จริงของการจัดงานระดับโลกในครั้งนี้อีกด้วย