การแข่งขันแผนธุรกิจระดับเอเชีย “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2009”

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และภาคเอกชนจัด “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2009” (THAMMASAT ASIA MOOT CORP 2009) สุดยอดการแข่งขันแผนธุรกิจภาคพื้นเอเชีย ชิงรางวัลมูลค่ากว่า 6 แสนบาทและเป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกา โดยดึงนักธุรกิจชั้นนำทั่วภูมิภาคร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ระหว่างวันที่ 10 -12 มีนาคมนี้ ณ โรงแรม โฟร์ ซีซั่น กรุงเทพฯ

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันกล่าวว่า “การที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแผนธุรกิจ เอเชีย มูท คอร์ป ถึง 4 ปีติดต่อกัน โดยเฉพาะในปีนี้ มีนัยยะสำคัญอย่างยิ่งในการแสดงศักยภาพของประเทศให้เป็นที่ประจักษ์ว่า ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจแบบใดก็ตาม ประเทศไทยยังคงมีศักยภาพในการจัดงานระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแข่งขันแผนธุรกิจระดับแนวหน้าของเอเชีย และแสดงถึงความมุ่งมั่นของประเทศในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในทุกสภาพเศรษฐกิจ”

ในปีนี้มีทีมจากมหาวิทยาลัยชั้นนำรวม 12 ทีมจาก 9 ประเทศทั่วภูมิภาค ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และฮาวาย (สหรัฐอเมริกา) โดยตัวแทนจากประเทศไทย ประกอบด้วย ทีมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทั้งหมดจะต้องฝ่าด่านการคัดกรองของนักลงทุนและนักธุรกิจชั้นนำจากทั่วภูมิภาคที่มารวมตัวกันเพื่อร่วมเป็นคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ

ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงความท้าทายของการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “ความตื่นเต้นของการแข่งขันธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป จะเริ่มขึ้นทันทีตั้งแต่วันแรกด้วยการแข่งขันเสนอขายแผนธุรกิจภายใน 60 วินาที จากนั้นผู้เข้าแข่งขันจะต้องฝ่าด่านการแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจต่อนักลงทุนชั้นนำของเอเชีย เพื่อชิงตำแหน่งทีมชนะเลิศเพียงหนึ่งเดียวที่จะได้รับโอกาสทองในการร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป (Global Moot Corp) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เมืองออสติน สหรัฐอเมริกา โดยผู้ชนะการแข่งขันโกลบอล มูท คอร์ป จะได้รับเงินรางวัลกว่าหนึ่งแสนเหรียญสหรัฐ และได้รับเกียรติลั่นระฆังเปิดตลาดหุ้นแนสแดคที่นิวยอร์กอีกด้วย”

ประวัติศาสตร์ความสำเร็จของมหาวิทยาลัยไทยที่สามารถชนะเลิศการแข่งขันเอเชีย มูท คอร์ป และเข้าไปแข่งขันในโกลบอล มูท คอร์ป จนสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศและรับเกียรติลั่นระฆังเปิดตลาดหุ้นแนสแดคมาแล้ว ได้แก่ ทีมไอดีลไลฟ์ (Idyllife) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2548 (ค.ศ.2005) และปี 2550 ทีมพาวเวอร์ พรอน (Power Prawn) ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ชนะเลิศการแข่งขันเอเชีย มูท คอร์ป สามารถคว้าตำแหน่งที่ 2 จากการแข่งขัน โกลบอล มูท คอร์ป ด้วยคะแนนต่างจากทีมชนะเลิศเพียงไม่กี่คะแนน พร้อมกับคว้าโอกาสผลักดันธุรกิจให้เกิดขึ้นจริงด้วยการสนับสนุนทางการเงินจากนักลงทุน

นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมสัมผัสความท้าทายของสุดยอดการแข่งขันแผนธุรกิจของเอเชียในครั้งนี้ และร่วมเป็นแรงเชียร์ตัวแทนจากประเทศไทย สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 652 6239 หรือ
www.asiamootcorp.org