ธนาคารทหารไทย จัดโครงการอบรมนักลงทุนรุ่นเยาว์ รุ่นที่ 25

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดโครงการนักลงทุนรุ่นเยาว์ รุ่นที่ 25 คัดนิสิตนักศึกษาจากกว่า 1,500 คน เหลือเพียง 65 คน เพื่อบ่มเพาะนักลงทุนรุ่นใหม่ที่พร้อมด้วยความรู้ คุณภาพและจริยธรรมเพื่อร่วมพัฒนาเศรษฐกิจไทยในอนาคต

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB Bank กล่าวในพิธีเปิดการอบรมโครงการนักลงทุนรุ่นเยาว์ รุ่นที่ 25 ประจำปี 2552 ว่า ธนาคารได้จัดการอบรมโครงการนักลงทุนรุ่นเยาว์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 25 ในปีนี้ และนับได้ว่าเป็นปีที่มีเยาวชนระดับอุดมศึกษา ที่ศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป ให้ความสนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการสูงที่สุด เป็นจำนวนถึง 1,552 คน จาก 55 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยธนาคารได้จัดการสอบคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ารับการอบรมในโครงการทั้งสิ้นจำนวน 65 คน และเริ่มเปิดการอบรมในวันนี้ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2552 นี้ โดยที่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นายสถิตย์กล่าวว่า โครงการนักลงทุนรุ่นเยาว์ เป็นโครงการที่ TMB จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปิดภาคการศึกษาฤดูร้อน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมส่งเสริมให้เยาวชนไทย มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ และได้เรียนรู้ด้านการลงทุนและการประกอบธุรกิจ เพื่อที่จะเติบโตเป็นนักลงทุนและนักธุรกิจที่มีความรู้และเอาใจใส่ต่อสังคม

สำหรับเนื้อหาการอบรมในโครงการ แบ่งเป็นความรู้ในภาคทฤษฎี ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อม การจัดหาแหล่งเงินทุน ความรู้พื้นฐานด้านการประกอบธุรกิจ การจัดทำแผนธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นนักลงทุน ตลอดจนการเยี่ยมชมสถานประกอบการจริง โดยในปีนี้ธนาคารจะพาผู้ที่เข้ารับการอบรมไปเยี่ยมชมสถานประกอบการจริง ได้แก่ บริษัท แอคคิวเรท เทคโนโลยี ธุรกิจด้านเครื่องซัก อบ รีบ สำหรับอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่นฯ รวมทั้งรับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

ส่วนการเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ ธนาคารจะแบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรมเพื่อสร้างแผนธุรกิจในฝันขึ้น และศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจ โดยมีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ และนำเสนอต่อคณะกรรมการ
ที่มีประสบการณ์ด้านสินเชื่อโดยตรง เพื่อเฟ้นหาแผนธุรกิจยอดเยี่ยมแห่งปี รวมถึงการจำลองธุรกิจเพื่อให้สามารถมองเห็นภาพรวมของการประกอบการธุรกิจทั้งหมดไม่ว่า จะเป็นธุรกิจภาคอุตสาหกรรม การค้าหรือบริการ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบกิจการได้จริง

นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงปัจจุบันมีนิสิต นักศึกษาที่ผ่านการอบรมในโครงการแล้วกว่า 2,500 คน และมีจำนวนมากที่สามารถเติบโตขึ้นเป็นผู้ประกอบการได้ในเวลาต่อมา ในขณะที่บางส่วนเป็นพนักงานระดับสูงในบริษัทชื่อดังมากมาย อาทิ บริษัทเฉลิมนคร จำกัด ทายาทโรงแรมเมอร์เคียวป่าตอง ภูเก็ต และโรงแรมดีวาน่า ป่าตอง