เพย์สบายควงแขนดีแทคเซ็นสัญญาเพย์พาลร่วมขยายตลาดอี-คอมเมิร์ซไทยสู่ตลาดโลก

เพย์สบายบริษัทลูกของดีแทค จับมือเซ็นสัญญาเพย์พาล ยักษ์ใหญ่ระบบชำระเงินออนไลน์ระดับโลก ร่วมพัฒนาธุรกิจในฐานะพันธมิตรช่องทางจำหน่าย (Channel Partner) เปิดเส้นทางอี-คอมเมิร์ซจากตลาดไทยสู่ตลาดโลก นำผู้ค้าในประเทศพบผู้ซื้อในกลุ่มเพย์พาลกว่า 70 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลกโดยตรง เชื่อมั่นความร่วมมือช่วยกระตุ้นทั้งเศรษฐกิจ และวงการอี-คอมเมิร์ซไทยให้ตื่นตัวได้ในวงกว้าง

นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพย์สบาย จำกัด กล่าวว่า การได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ให้บริการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ชั้นแนวหน้าของโลกอย่างเพย์พาล ส่งผลดีต่อภาพพจน์ (Image) และความน่าเชื่อถือของเพย์สบาย เพราะแสดงให้เห็นว่า มาตรฐานการให้บริการของบริษัทไทยอย่างเพย์สบายเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เพย์สบายเป็นศูนย์กลางให้บริการระบบการชำระเงินออนไลน์ให้กับร้านค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ยังนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ของร้านค้าไทยที่จะได้มีโอกาสเสนอขายสินค้าให้กับผู้ซื้อที่เป็นสมาชิกของเพย์พาลกว่า 70 ล้านคนทั่วโลกอีกด้วย

จากความร่วมมือ เพย์สบายจะเพิ่มระบบชำระเงินออนไลน์ของเพย์พาลให้กับเวบไซต์ของร้านค้าสมาชิกนอกเหนือจากระบบชำระเงินของเพย์สบายที่มีอยู่เดิมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์มีทางเลือกการชำระเงินให้กับผู้ซื้อได้หลากหลายมากขึ้น ผู้ซื้อที่มีบัญชีเพย์พาลสามารถเลือกชำระเงินผ่านระบบการชำระของเพย์พาลได้ทันที ในขณะที่ ผู้ซื้อทั่วไปยังสามารถชำระด้วยระบบของเพย์สบายตามปกติ และเมื่อมีการชำระเงินผ่านระบบเพย์พาล ร้านค้าสมาชิกของเพย์สบายสามารถเช็ครายการรับชำระเงินได้ในทันทีผ่านทางระบบของเพย์สบาย

“ที่ผ่านมา ผู้ซื้อในต่างประเทศที่ต้องการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่เป็นสมาชิกของเพย์สบาย ต้องชำระผ่านบัตรเครดิต ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สะดวกในการให้ข้อมูลบัตร แต่จากการร่วมมือครั้งนี้ ผู้ซื้อจากต่างประเทศสามารถชำระเงินด้วยบัญชีของเพย์พาลได้โดยตรงโดยไม่ต้องเปิดเผยหมายเลขบัตรเครดิตให้กับร้านค้า และร้านค้าก็ปลอดภัยจากการปฏิเสธการจ่ายในภายหลัง ซึ่งน่าจะช่วยดึงดูดผู้ซื้อต่างชาติโดยเฉพาะผู้ที่มีบัญชี (Account)ของเพย์พาลให้เข้ามาสั่งซื้อสินค้าในประเทศเพิ่มขึ้น และเป็นการช่วยขยายตลาดการส่งออกของไทยได้อีกทางหนึ่ง ” นายสมหวังกล่าว

นายสมหวังกล่าวว่า จากการสำรวจของสำนักสถิติแห่งชาติในปี 2551 พบว่ามีมูลค่าธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยปี 2550 สูงถึง 427,460ล้านบาท โดยแบ่งเป็นธุรกรรมในกลุ่ม B2C (business-to-consumer) 14.8% หรือประมาณ 68,500 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการขายไปตลาดต่างประเทศ 24.7% ซึ่งบริษัทคาดว่ามูลค่าของธุรกรรมในกลุ่มธุรกิจ B2C จะเติบโตขึ้น 20-30% หรือคิดเป็นจำนวนเงินมูลค่า 82,000 ล้านบาท ในขณะที่ยอดการส่งออกสินค้าผ่านออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% เนื่องจากมีแนวโน้มที่ผู้ประกอบการธุรกิจจะหันมาใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการทำการค้าเพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในยุคที่เศรษฐกิจกำลังถดถอยอย่างในปัจจุบัน นอกจากนี้ รูปแบบการชำระเงินออนไลน์ที่ได้มาตรฐานยังมีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจให้ผู้ซื้อต่างชาติได้อีกทางหนึ่ง

ปัจจุบัน ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์กับกระทรวงพาณิชย์ ณ เดือน มีนาคม 2552 มี 4,600 ร้านค้า เพย์สบายให้บริการการชำระเงินออนไลน์ให้กับร้านค้ากว่า 1,500 ร้าน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 30% มียอดการชำระเงินผ่านทางระบบของเพย์สบายในปี 2551 ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้เป็น 400 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 33% และในปีนี้คาดว่าจะมีร้านค้าที่สมัครใช้บริการเพย์สบายเพิ่มขึ้นกว่า 200 ร้านค้า ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดส่วนนี้เติบโตขึ้นเป็น 37% ปัจจุบันมีผู้สมัครเปิดบัญชีเพย์สบายเพื่อใช้ในการรับ/ส่งเงินกว่า280,000 ราย

นายมาริโอ ชีเลียสกี้ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เพย์พาล เซ้าธ์อีสเอเชีย แอนด์ อินเดีย กล่าวว่า เพย์พาลสามารถช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการส่งออกของประเทศไทย พร้อมทั้งช่วยเร่งการเติบโตของอุตสาหกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจภายในประเทศสามารถเข้าถึงตลาดเป้าหมายใหม่ และกลุ่มผู้ซื้อในต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานกำไรทางการค้าให้กับผู้ประกอบการได้เพิ่มมากขึ้น

“การทำงานร่วมกับเพย์สบายเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเพย์พาลในการเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) ให้สามารถขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจออกสู่ตลาดภายนอกประเทศไทย และชิงความได้เปรียบจากโอกาสทางธุรกิจในตลาดโลก จากความร่วมมือ เพย์สบายช่วยให้สมาชิกผู้ใช้บริการเพิ่มขีดความสามารถในการผลักดันยอดขายให้สูงขึ้น* อีกทั้งยังสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านออนไลน์ด้วยระบบชำระเงินออนไลน์ของเพย์พาลให้มากยิ่งขึ้น** ในตลาดการนำเข้าหลักหลายแห่ง อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย ที่ซึ่งเพย์พาลเป็นหนึ่งในระบบการชำระเงินออนไลน์*** ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้น การนำเอาระบบของเพย์พาลมาใช้จะช่วยเพิ่มยอดการจำหน่าย และผลกำไรให้กับสมาชิกของเพย์สบาย”

นายโรอาร์ วิค แอนเดรซเซ่น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ และพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของเพย์สบาย ดีแทคเชื่อมั่นว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่เพียงช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีในฐานะผู้บริการระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ได้มาตรฐานให้กับเพย์สบาย แต่ยังช่วยสร้างชื่อเสียง และความเป็นที่รู้จักให้กับบริษัท และผู้ค้าในประเทศไทยในตลาดโลกอีกด้วย

“ปัจจุบัน ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยอยู่ในขั้นของการเติบโต การร่วมมือระหว่างเพย์สบาย และกับเพย์พาลซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบการชำระเงินออนไลน์ขนาดใหญ่ของโลก จะช่วยให้ความรู้ และช่วยกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการทำธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีต่อการทำธุรกิจ และธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ในรูปแบบที่หลากหลาย และจะยิ่งกว้างขวางมากขึ้นเมื่อเทคโนโลยีโมบายล์ บรอดแบนด์เกิดขึ้นในอนาคต” นายแอนเดรสเซ่นกล่าว

เกี่ยวกับเพย์พาล
เพย์พาลเป็นระบบการชำระเงิน และรับเงินออนไลน์ที่สะดวก และปลอดภัย ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านระบบได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลทางการเงินให้แก่ร้านค้า ลูกค้าสามารถเลือกจ่ายเงินได้ผ่านทางบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร เครดิต

ผู้ซื้อ หรือยอดคงเหลือในบัญชี ด้วยจำนวนลูกค้าที่มียอดการใช้จ่ายสม่ำเสมอกว่า 70 ล้านคนใน 190 ประเทศที่ใช้ค่าเงินต่างๆ กัน 19 สกุลทั่วโลก เพย์พาลทำให้การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกเกิดขึ้นได้ เพย์พาลเป็นบริษัทของอีเบย์ และเป็นบริษัทที่สร้างขึ้นมาจากบริการด้านการชำระเงินออนไลน์ชั้นนำสามประเภท ได้แก่ เพย์พาลซึ่งเป็นแพลทฟอร์มการชำระเงินระดับโลก เพย์โฟลว์ เกทเวย์ (Payflow Gateway) และบริการบิลล์ มี เลเทอร์ (Bill Me Later) ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท สามารถหาได้ที่ www.paypal.com

ในสหรัฐอเมริกา เพย์พาลเป็นบริการการชำระเงินบนเวบที่ได้รับความชื่นชอบสูงสุดรองจากวีซ่า (Visa) ในอังกฤษ และออสเตรเลีย เพย์พาลเป็นบริการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุด***

ยอดปริมาณการชำระเงินของเพย์พาลในปี 2551 คิดเป็นตัวเลขเกือบ 9% ของยอดการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก และคิดเป็นยอดตัวเลข 15%ของยอดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในสหรัฐอเมริกา (ข้อมูลจากการประมาณการณ์ของบริษัทฟอร์เรสเตอร์ เกี่ยวกับตลาดอี-คอมเมิร์ซของสหรัฐอเมริกา)

เพย์พาลมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองซาน โฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย สำนักงานใหญ่ระหว่างประเทศ (PayPal Private Limited) ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ และสำนักงานใหญ่ในภาคพื้นยุโรปที่เมืองลักเซมเบิร์ก

เกี่ยวกับเพย์สบาย
บริษัท เพย์สบาย จำกัด เป็นผู้ให้บริการรับ/ส่งเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในชื่อ www.paysbuy.com จัดตั้งขึ้นในปี 2547และได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money License) จากธนาคารแห่งประเทศไทยตั้งแต่ กรกฎาคม 2548 อีกทั้งยังได้รับเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ (Trustmark) จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยมุ่งเน้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยให้สามารถรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

เมื่อพฤศจิกายน 2551บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่า เพย์สบายจะเติบโตไปพร้อมๆ กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และจะพัฒนาการให้บริการชำระเงินออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

เกี่ยวกับดีแทค
บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ก่อตั้งในปี 2532 เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบความถี่ 800 เมกะเฮิร์ตซ์ และ 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ ภายใต้สัญญาสัมปทานซึ่งอยู่ในรูปแบบ สร้าง-โอน-ดำเนินงาน (Built-Transfer-Operate) เป็นเวลา 27 ปีจาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด มหาชน ปัจจุบัน บริษัทฯ มีลูกค้า 18.7 ล้านเลขหมายเมื่อไตรมาส 4 ปี 2551

* เพย์พาลสามารถเพิ่มยอดขายโดยเฉลี่ย 14% ด้วยการนำเสนอความสะดวกในการจับจ่ายสินค้า (ที่มา: ในปี 2549 เพย์พาลสำรวจกลุ่มผู้จำหน่ายสินค้าในสหรัฐกว่า 200 รายที่รับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเพิ่มการชำระเงินผ่านเพย์พาลช่วยเพิ่มยอดขายได้โดยเฉลี่ย 14%)

** ใบสั่งซื้อด่วนของเพย์พาล (PayPal’s Express Checkout) มีอัตรา Conversion Rate (การจำหน่ายสินค้าต่อยอดการคลิกทั้งหมด) ที่สูงถึง 72%(ที่มา: จากการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ค้าชั้นนำในกลุ่ม Top 100 ทั้งในอังกฤษ และสหรัฐอเมริการวมกันในไตรมาสที่ 2 ของปี 2550

*** ในสหรัฐอเมริกา เพย์พาลเป็นบริการการชำระเงินบนเวบที่ได้รับความชื่นชอบสูงสุดรองจากวีซ่า (Visa) ในอังกฤษ และออสเตรเลีย เพย์พาลเป็นบริการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุด (ที่มา: เพย์พาล แบรนด์ แทรคเกอร์ ไตรมาสที่ 4 ปี 2551 และเอซี นีลเซ่น).