อาร์เอส ผนึก ดีแทค ปรับช่องทางการขายเสียงรอสายรูปแบบใหม่ ส่งกองทัพแฮปปี้นำร่อง

จากภาพ : นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค และนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแนะนำบริการ “ขบวนการเหมา *339” ที่ให้ลูกค้าดีแทคและแฮปปี้เหมาโหลดเพลงรอสายจากอาร์เอสยกค่าย ด้วยค่าบริการเหมาเพียงเดือนละ 20 บาท

อาร์เอส ผนึกกำลัง ดีแทค ปรับช่องทางการขายเสียงเพลงรอสายรูปแบบใหม่ ส่งกองทัพแฮปปี้นำร่องให้บริการเสียงเพลงรอสาย (Ring Back Tone) แบบประชิดตัวให้แก่ลูกค้าดีแทคทั่วประเทศ เน้นการสร้างรายได้จากตลาดนอนวอยซ์ด้วยรูปแบบการขายตรง นับเป็นการปฏิรูปช่องทางการขายเพลงรอสายรูปแบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน พร้อมเปิดตัวบริการใหม่ “ขบวนการเหมา *339” ให้ลูกค้าดีแทคและแฮปปี้ดาวน์โหลดและเปลี่ยนเพลงรอสายของศิลปินอาร์เอสได้ไม่จำกัด ด้วยอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่ายเพียง 20 บาท/เดือน ตั้งเป้า 3 เดือนแรกจะมีผู้สมัครใช้บริการกว่า 6 แสนราย

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบันบริการเสียงเพลงรอสาย (Ring Back Tone) ถือว่าเป็นบริการที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและเป็นบริการที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด ดังจะเห็นได้จากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลา 51- มีค52) บริการเสียงเพลงรอสายมีอัตราการใช้งานที่เติบโตขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับจำนวนบริการเสริมทั้งหมด เนื่องจากเป็นบริการที่ยากต่อการถูกละเมิดลิขสิทธิ์หรือการลอกเลียนแบบดังเช่นบริการเสริมอื่น ๆ ทำให้บริการเสียงเพลงรอสายมีแนวโน้มการเติบโตมากขึ้นเมื่อเทียบกับบริการอื่น ๆ จากการสำรวจการใช้บริการเพสียงเพลงรอสาย พบว่า จากจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมดเมื่อเทียบกับจำจำนวนผู้ใช้บริการเสียงเพลงรอสายยังอยู่ในวงจำกัดและอยู่ในกลุ่มวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ อาร์เอสในฐานะเจ้าของคอนเทนต์จึงมองว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจอยู่อีกมากในการที่จะขยายตลาดบริการเสียงเพลงรอสายให้กว้างมากขึ้นได้อีก

ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และกระตุ้นให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อาร์เอส ได้ร่วมกับ ดีแทค ในการปรับช่องทางการขายเสียงรอสายรูปแบบใหม่ โดยอาร์เอสอาศัยความแข็งแรงในแง่ของคอนเทนต์และการเป็นผู้นำตลาดวัยรุ่น มาผสมผสานกับทางดีแทคมีรูปแบบการขายด้วยรูปแบบที่แปลกใหม่เพื่อให้บริการเสียงรอสายแก่ลูกค้าดีแทคทั่วประเทศแบบประชิดตัวซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันเปิดตัวบริการใหม่ “ขบวนการเหมา *339” ให้ลูกค้าดีแทคและแฮปปี้ดาวน์โหลดและเปลี่ยนเพลงรอสายของศิลปินอาร์เอส และ อาร์สยาม ได้ไม่จำกัด ในอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่ายเพียง 20บาท/เดือน ตั้งเป้า 3 เดือนแรกจะมีผู้สมัครใช้บริการกว่า 6 แสนราย

ทางด้าน นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวถึง ความร่วมมือกับอาร์เอสดิจิตอลในครั้งนี้ว่าเพื่อร่วมกันขยายตลาดเสียงเพลงรอสายให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพราะต่างเล็งเห็นว่าตลาดริงแบ็คโทนยังสามารถเติบโตและขยายตัวทั้งในแง่ของผู้ใช้บริการและปริมาณการดาวน์โหลด

“เราจะร่วมมือกันเจาะตลาดในเชิงลึกเพื่อตอบโจทย์ทั้งในแง่ของการสร้างรายได้และการมอบความคุ้มค่าให้กับลูกค้าของทั้งคู่ ในอนาคตจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงธุรกิจที่จะมีการประสานความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจบันเทิง โดยที่ผ่านมาเราได้เห็นสินค้าและบริการที่ต้องใช้ความร่วมมือกันระหว่างเทคโนโลยีของทั้ง 2 ธุรกิจมาแล้ว ทางฝั่งมือถือต้องพึ่งพาคอนเทนต์จากทางค่ายเพลง ในขณะเดียวกันเราก็เป็นช่องทางใหม่ในการขายเพลงและนำส่งให้กับลูกค้า แต่ในอนาคตเพื่อให้เข้าใจและเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง เราต้องใช้ความรู้ความชำนาญของทั้ง 2 ธุรกิจตั้งแต่การออกแบบสินค้าและบริการ ไปจนถึงการนำเสนอ ตลอดจนการทำ CRM โดยจะไม่มีการแบ่งงานกันตามขอบเขตของบริษัท แต่ทีมงานของทั้ง 2 บริษัทจะร่วมทำงานเป็นทีมเดียวกัน โดยขบวนการเหมา *339 นับเป็นโครงการแรก ๆ ที่เราใช้วิธีการแบบนี้ในการร่วมมือกันตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งในการวิเคราะห์และกำหนดเป้าหมายเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างชัดเจน”

“ขบวนการเหมา *339 ยังนับเป็นการพัฒนาบริการดี ๆ ต่อยอดจาก Ring4U ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่ายิ่งขึ้นจากการดาวน์โหลดเสียงเพลงรอสาย จากที่เคยเสียค่าบริการดาวน์โหลด 20 บาทต่อ 1 เพลง เมื่อร่วมขบวนการเหมาเพียงเดือนละ 20 บาท ก็เหมาโหลดกันได้ไม่อั้น และสลับสับเปลี่ยนเพลงรอสายได้บ่อยเท่าที่ต้องการ เชื่อว่าจากแนวคิดของ “ขบวนการเหมา *339” ที่ให้ลูกค้าเหมาโหลดเพลงรอสายแบบไม่อั้นด้วยค่าบริการเหมาเดือนละ 20 บาท จะทำให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่าและสนุกสนานกับบริการของเรา”

“ปัจจุบันดีแทคมีลูกค้าใช้งาน Ring4U ราว 3.4 ล้านคน มีรายได้คิดเป็น 15% ของรายได้จากกลุ่มบริการเสริมทั้งหมด เมื่อพิจารณาจากจำนวนลูกค้าปัจจุบัน 18.7ล้านคน จะเห็นได้ว่ายังมีโอกาสรออยู่ข้างหน้าอีกมากที่จะขยายกลุ่มผู้ใช้บริการออกไปอีก ปีที่ผ่านมาลูกค้าเปลี่ยนเพลงรอสายโดยเฉลี่ยทุก ๆ 3 เดีอน เราตั้งเป้าหมายว่า “ขบวนการเหมา *339” น่าจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าอยากเปลี่ยนเพลงบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าลูกค้าขบวนการเหมาน่าจะเปลี่ยนเพลง 4 ถึง 5 เพลงในแต่ละเดือน นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าหมายที่จะมีสมาชิกสมัครใช้ Ring4U เพิ่มเป็น 4 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้” นายธนากล่าว

สมาชิก Ring4U สมัครร่วมขบวนการเหมาได้ง่าย ๆ เพียงกด *339 ผ่านมือถือดีแทคและแฮปปี้ ค่าบริการเพียงเดือนละ 20 บาท เหมาโลดเพลงรอสายจากอาร์เอสได้ยกค่ายได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป