บริติช แอร์เวย์ หนุนธุรกิจเอสเอ็มอี แจกตั๋วช่วยชาติ

สายการบินบริติช แอร์เวย์ เปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชาติรวมมูลค่าหลายร้อยล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของอังกฤษ ในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาอีกครั้ง โดยได้ร่วมกับทบวงการค้าและการลงทุนอังกฤษ หรือยูเคทีไอ (UK Trade & Investment) และบริติชอเมริกัน บิสซิเนส หรือบีเอบี (BritishAmerican Business) มอบตั๋วเครื่องบินไป-กลับ จำนวน 5,000 เที่ยวบิน มูลค่าโดยประมาณกว่าเจ็ดร้อยเจ็ดสิบล้านบาท (ประมาณสิบห้าล้านปอนด์) ให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของอังกฤษ เพื่อช่วยในการติดต่อธุรกิจใหม่ๆ ในต่างประเทศ

ในขณะเดียวกัน บริติช แอร์เวย์ ยังได้เชิญชวนธุรกิจขนาดใหญ่แห่งอื่นร่วมกันสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีของอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นในรูปของ การบริการ ผลิตภัณฑ์หรือความเชี่ยวชาญ เพื่อที่ทบวงการค้าและการลงทุนอังกฤษสามารถนำเสนอเพิ่มเติมจากบริการที่มีอยู่เดิม

มร. วิลลี่ วอลช์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินบริติช แอร์เวย์ กล่าวว่า “ธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจอังกฤษ และกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก บริษัทเหล่านี้ต้องปิดกิจการลงถึงสัปดาห์ละ120 แห่ง บริติช แอร์เวย์ จึงได้ร่วมมือกับยูเคทีไอ และบีเอบี มอบตั๋วเครื่องบินเพื่อเป็นการสนับสนุนธุรกิจของอังกฤษซึ่งเปรียบเสมือน หัวหอกในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และเนื่องจากเราอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบโลกาภิวัฒน์ โอกาสทางธุรกิจไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ตัวเสมอไป การริเริ่มแผนการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งเสริมการตลาดและการขายผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศของธุรกิจเอสเอ็มอี”

“เราอยากเห็นธุรกิจอื่นๆ ในอังกฤษร่วมมือกันช่วยประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤษเศรษฐกิจไปได้ บริติช แอร์เวย์ ยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าหากบริษัทใดต้องการร่วมกับเรา ในการสนับสนุนด้านบริการและความเชี่ยวชาญอันจะนำมาซึ่งคุณค่าและประโยชน์อย่างแท้จริง” มร. วอลช์กล่าว

ลอร์ดเดวิส แห่งอเบอร์ซอช รัฐมนตรีว่าการทบวงการค้าและการลงทุนอังกฤษกล่าวว่า “แผนการนี้เป็นการริเริ่มที่ดีอย่างยิ่ง เพราะทำให้ธุรกิจส่งออกมีศักยภาพในการแข่งขันได้เพิ่มขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แม้เศรษฐกิจโลกที่ถดถอยหมายถึงความท้าทายในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังสร้างโอกาสของการลงทุนในต่างประเทศให้กับบริษัทที่ต้องการขยายตัวไปสู่ตลาดอื่นได้”

“ธุรกิจเอสเอ็มอีอาจพบอุปสรรคในการบุกตลาดใหม่ด้วยตนเอง ความร่วมมือระหว่างยูเคทีไอ กับสายการบินบริติช แอร์เวย์ครั้งนี้จะช่วยให้ลูกค้าของเราได้พบกับโอกาสใหม่ที่กว้างไกล”

แผนการนี้เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศสหราชอาณาจักรที่เพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจส่งออก หรือกำลังมองหาลู่ทางในการขยายตลาดโดยความช่วยเหลือของยูเคทีไอ โดยจากผลวิจัยล่าสุดพบว่ากว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ใช้บริการจากยูเคทีไอ มียอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

มร. ปีเตอร์ ฮันท์ กรรมการผู้จัดการ บริติชอเมริกัน บิสซิเนสกล่าวว่า “องค์กรของเรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือบริษัทสมาชิกในการติดต่อและสร้างธุรกิจระหว่างประเทศ เราเชื่อมั่นว่าการริเริ่มของสายการบิน บริติช แอร์เวย์นี้จะมีส่วนช่วยธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างมากในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะระหว่างประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา”

สายการบินบริติช แอร์เวย์ยังได้เตรียมเปิดตัวแผนการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจและนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ในอีกหกเดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชาติให้เดินหน้าอีกครั้ง