เฟดเอ็กซ์ ประกาศเป้าหมายกิจกรรมเพื่อสังคมปี 2552

เฟดเอ็กซ์ คอร์ป ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เผยความสำเร็จในการมุ่งนำทรัพยากรและความรู้ความชำนาญของเฟดเอ็กซ์มาใช้สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมอันเป็นประโยชน์ต่อพนักงาน สิ่งแวดล้อม และชุมชนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกและทั่วโลก ที่บริษัทฯ เข้าไปดำเนินธุรกิจ ในรายงานความเป็นพลเมืองที่ดีของประชาคมโลกปีที่หนึ่ง (The First Global Citizenship Report)

มร. เดวิด แอล คันนิ่งแฮม จูเนียร์ ประธาน บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวถึงรายงานความเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมโลกว่า “ตอกย้ำถึงปณิธานของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งเป็นองค์กรธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ สร้างสรรค์ และมีประสิทธิผล นอกจากนี้ การจัดทำกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นหนึ่งในปณิธานมุ่งช่วยเหลือสังคมที่เฟดเอ็กซ์ยึดถือและปฏิบัติมาโดยตลอด อาทิ การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน หรือพนักงานเฟดเอ็กซ์ร่วมจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคม ดังเช่น การจัดทำโครงการเฟดเอ็กซ์ปันน้ำใจ (FedEx Cares Week) เป็นต้น”

นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ยังเปิดบล็อกชื่อ FedEx Citizenship Blog ที่ blog.fedex.com เพื่อนำเสนอเบื้องหลังการทำงานของผู้บริหารและพนักงานเฟดเอ็กซ์ในฐานะองค์กรธุรกิจที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมตรงตามเจตนารมณ์ที่เฟดเอ็กซ์ยึดถือมาตลอดระยะเวลา 36 ปี รวมทั้งเปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้สนทนาแลกเปลี่ยนทัศนคติกับเฟดเอ็กซ์ในประเด็นดังกล่าว พร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานอันโดดเด่นในปี 2551 และเป้าหมายในปี 2552 รวม 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความประหยัดและการเข้าถึงลูกค้า ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการช่วยเหลือชุมชนและผู้ประสบภัย ด้านพนักงานและสถานที่ทำงาน และด้านธรรมาภิบาล

สำหรับในปี 2552 เฟดเอ็กซ์มีเป้าหมายในการจัดทำกิจกรรมเพื่อสังคมตามที่ระบุไว้ในรายงานฉบับดังกล่าว ดังนี้

ความประหยัดและการเข้าถึงลูกค้า
เฟดเอ็กซ์มุ่งเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกันในแนวทางที่รับผิดชอบและสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน โดยสนับสนุนการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกว่า 220 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งดูแลและบริหารการเงินในระยะยาวให้มีประสิทธิภาพและตรงตามนโยบายการเงินหลักของบริษัท

เพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
เฟดเอ็กซ์มุ่งมั่นดำเนินการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยลงทุนจัดซื้อเครื่องบินพาหนะและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ดังนี้

• พัฒนาฝูงบินด้วยการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 757 ใหม่ เพื่อนำมาใช้แทนเครื่องบินโบอิ้ง 727 ขนาดลำตัวแคบ

ที่ใช้อยู่เดิมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงสูงถึง 36% แต่ให้สมรรถนะในการบรรทุกเพิ่มขึ้นอีก 20%

• เตรียมซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งมีสมรรถนะในการบรรทุกเพิ่มขึ้น ทั้งยังกินน้ำมันน้อยกว่าเครื่องบิน MD-11ที่ให้บริการในขณะนี้ ถึง 18%

• ลดปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้บนเครื่องบินขณะจอดเทียบท่า โดยใช้ไฟฟ้าจากภาคพื้นดินแทนไฟฟ้าบนเครื่อง ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเดือนละประมาณ 1 ล้านแกลลอน

นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ยังตั้งเป้ามุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินอีก 20% ต่อปอนด์-ตัน-ไมล์ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในฝูงบินเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส 20% ภายในปี 2563 โดยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ได้ดำเนินการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบิน 3.7% พร้อมทั้งประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในฝูงบินของเฟดเอ็กซ์อีก 13.7%

การช่วยเหลือชุมชนและผู้ประสบภัย
การช่วยเหลือชุมชนถือเป็นกิจกรรมการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์หลักของเฟดเอ็กซ์ ซึ่งสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว เปี่ยมประสิทธิภาพและครอบคลุมทั่วโลก ความช่วยเหลือของเฟดเอ็กซ์มีทั้งด้านความปลอดภัย สุขอนามัย และการศึกษา เมื่อปีที่ผ่านมา เฟดเอ็กซ์ร่วมกับฮาร์ททูฮาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรด้านมนุษยธรรมระดับโลก จัดส่งอุปกรณ์บรรเทาทุกข์มูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐไปยังมณฑลเสฉวน ประเทศจีนซึ่งประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว และได้ร่วมกับ สตาร์ ผู้นำด้านสื่อและความบันเทิงแห่งภูมิภาคเอเชีย จัดส่งอุปกรณ์บรรเทาทุกข์จำนวน 31 ตันเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวดังกล่าว

พนักงานและสถานที่ทำงาน
เฟดเอ็กซ์ตระหนักดีว่า ความสำเร็จขององค์กรเกิดจากความยอดเยี่ยมในการปฏิบัติงานของพนักงาน และได้ดำเนินการยกระดับขีดความสามารถและสมรรถนะการทำงานของพนักงานเพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการทำงานได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่งผลให้เฟดเอ็กซ์มีพนักงานประจำที่ปฏิบัติงานกับบริษัทเป็นระยะเวลายาวนานสูงถึง 93.1% และมีผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร 38.6% ขณะที่การมีส่วนร่วมของพนักงานในการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นมีสัดส่วนสูงถึง 93.4%

นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดจากการสำรวจในมากกว่า 22 ประเทศในปีนี้ ทั้งยังได้รับยกย่องจากนิตยสารฟอร์จูนให้เป็นหนึ่งใน “100 บริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุด” ในสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2009 ซึ่งนับเป็นปีที่ 11 จากการจัดอันดับทั้งสิ้น 12 ปี รวมทั้งปี 2552 และติดอันดับหนึ่งใน “บริษัทผู้ว่าจ้างดีเด่น” ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมาจากการสำรวจของบริษัท เฮวิทท์ แอสโซซิเอทส์

ธรรมาภิบาลดีเด่น
เฟดเอ็กซ์มีวิสัยทัศน์ในระยะยาวที่มุ่งเป็นองค์กรธุรกิจที่มีการดำเนินงานภายใต้มาตรฐานธรรมาภิบาลสูงสุด โดยบริษัทพร้อมด้วยคณะกรรมการของเฟดเอ็กซ์ได้ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องและเหนือกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติซาร์เบนส์ – อ็อกซ์ลีย์ ปี 2002 และหลักธรรมาภิบาลสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์มีนโยบายปรับปรุงข้อมูลในบล็อก FedEx Citizenship ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และเปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมพูดคุยหรือสอบถามเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อสังคมของเฟดเอ็กซ์ได้ที่ FedEx Citizenship Blog ได้ตลอดเวลา สำหรับรายงานความเป็นพลเมืองที่ดีของประชาคมโลก (World Citizenship Report) มีกำหนดจัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ผู้สนใจสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัยได้ที่ citizenship@fedex.com