รายงานผลประกอบการเบื้องต้นประจำไตรมาสที่หนึ่ง ปี พ.ศ. 2552 ของเทเลนอร์

นายจอน เฟรดริค บัคคาส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “ในไตรมาสแรก ของปี พ.ศ. 2552 เทเลนอร์ กรุ๊ป มีการเติบโตของรายได้ที่ดีและมีผลกำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ที่มั่นคง ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานของบริษัทในปี 2552 เราสามารถลดรายจ่ายด้านการลงทุน (capex) และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิผล ส่งผลให้กระแสเงินสดของบริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้นแม้ในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีความท้าทายสูงเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทเทเลนอร์ ในนอร์เวย์ และบริษัทแกรมีนโฟนในบังคลาเทศ ที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่ง”

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน
“ภาวะเศรษฐกิจยังคงผันผวนอย่างต่อเนื่อง เราเองได้เผชิญกับผลกระทบต่อภาคธุรกิจโทรคมนาคมเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อจำนวนการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ปริมาณการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวมยังถือว่าอยู่ในระดับคงที่ สำหรับกลุ่มตลาดในประเทศต่างๆ ที่เราดำเนินงานอยู่ ยูเครนเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจมากที่สุด แต่แม้จะมีอุปสรรคในด้านการพัฒนารายได้ บริษัทเคียฟสตาร์ก็ยังคงทำกำไรสูงและสามารถรักษาส่วนแบ่งรายได้ของตลาดได้อย่างยอดเยี่ยม” นายบัคคาส กล่าว

ความขัดแย้งกับอัลฟา
“ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 ความขัดแย้งกับกลุ่มบริษัทอัลฟาได้รุนแรงขึ้น ส่งผลให้เทเลนอร์ กรุ๊ป ถูกอายัดหุ้นในบริษัทวิมเพิลคอม (VimpelCom) และเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา ศาลตัดสินให้บริษัทเทเลนอร์จ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวน 1.7 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นว่าการตัดสินดังกล่าวไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักของความเป็นจริง และหวังว่าจะได้รับความชอบธรรมจากศาลชั้นอุทธรณ์ต่อไป” นายบัคคาส กล่าวเสริม

อินเดีย – อีกก้าวความสำเร็จของกลุ่มบริษัทเทเลนอร์
“การบรรลุข้อตกลงกับบริษัท ยูนิเท็ค ไวร์เลส ในประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2552 ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเทเลนอร์ กรุ๊ป เรามีทีมบริหารที่มีประสบการณ์ซึ่งกำลังดำเนินงานอยู่ในอินเดีย และขณะนี้เราอยู่ในระหว่างเตรียมที่จะเปิดให้บริการในครึ่งปีหลังของปี 2552” นายบัคคาส กล่าว

ประเมินกิจกรรมทางธุรกิจ
“เพื่อผลักดันธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจมหภาคจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างที่เป็นอยู่ขณะนี้ ดังนั้นเราจะมุ่งเน้นถึงการประเมินกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทให้สอดคล้องกับแนวโน้มดังกล่าว โดยขณะนี้เรากำลังประเมินและดำเนินการตามแผนงานต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพตลอดทั้งสายการปฏิบัติงานในระดับต่างๆ ที่มีผลต่อมูลค่าธุรกิจ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาให้เกิดสภาพคล่องทางการเงินที่ยั่งยืน โดยเราจะยังคงดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของบริษัทในปี 2552 อย่างต่อเนื่อง” นายบัคคาส กล่าวเสริม

ซิคเว่ เบรคเก้ เจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด เทเลนอร์ เอเชีย กล่าวว่า “ยอดผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเอเชียของเทเลนอร์พุ่งสูงถึงกว่า 66 ล้านคน ในไตรมาสแรกของปี 2552 ตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเทเลนอร์ในฐานะบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนำของภูมิภาค”

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสได้ที่ http://www.telenor.com/en/investor-relations/reports/q1-2009

เทเลนอร์
เทเลนอร์ คือ หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในโลกและหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการการสื่อสารเคลื่อนที่ทั่วโลกซึ่งเติบโตเร็วที่สุด และเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการทีวี บรอดแบนด์ และโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

เทเลนอร์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดและก้าวหน้าที่สุดในโลก บริษัทให้บริการในกว่า 12 ประเทศโดยมีลูกค้ารวมกว่า 159 ล้านราย ในเอเชีย เทเลนอร์ให้บริการในนาม ดิจิ (มาเลเซีย) ดีแทค (ไทย) แกรมีนโฟน (บังคลาเทศ) และเทเลนอร์ปากีสถาน