DRT พอใจผลงานไตรมาสแรกสู้เศรษฐกิจฝืด เดินเกมรุกขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

“กระเบื้องหลังคาตราเพชร” พอใจผลงานไตรมาสแรกหลังเปิดเกมสู้เศรษฐกิจหดตัว สงครามราคาเดือด เดินหน้าบุกตลาดอย่างหนัก รับอานิสงค์ตลาดส่งออกโต ขณะที่ดีมานด์ตลาดซ่อมแซมพุ่ง มั่นใจปั๊มผลงานทั้งปี 52 เข้าเป้า

นายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ “DRT” ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์หลังคารุ่นเจียระไน รุ่นอดามัส และ รุ่น CT เพชร ผลิตภัณฑ์ไม้ฝาและไม้สังเคราะห์ ผลิตภัณฑ์แผ่นบอร์ด รวมถึงอุปกรณ์ประกอบหลังคา และบริการหลังการขาย ภายใต้ตราสินค้า “ตราเพชร” เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2552 (มกราคม-มีนาคม 2552) ว่าบริษัทฯ มีรายได้รวม 730.1 ล้านบาท ลดลง 11.1% จากปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 820.9 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 101.8 ล้านบาท ลดลง 20.0 % จากงวดเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 127.3 ล้านบาท

สำหรับรายได้และกำไรในไตรมาสแรกที่ปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้านั้น เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว และการแข่งขันด้านราคาในตลาดกระเบื้องยังมีอยู่สูง ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยกระเบื้องหลังคาในตลาดโดยรวมมีทิศทางปรับตัวลดลง

แต่อย่างไรก็ตามกำไรในระดับดังกล่าวถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าที่บริษัทฯ ได้ประเมินเอาไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากการรุกตลาดอย่างหนักโดยผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ รวมไปถึงตลาดส่งออกในประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะในประเทศกัมพูชายังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติในช่วงที่ผ่านมาทำให้ความต้องการหลังคากระเบื้องในตลาดซ่อมแซมบ้านปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2552 นั้น กรรมการผู้จัดการ DRT คาดการณ์ว่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากพิจารณาปริมาณการขายในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเดือนที่มีวันหยุดเยอะ แต่ปริมาณการขายยังอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะเดียวกันการผลิตก็เริ่มใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่กว่า 95%

กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวอีกว่า บริษัทฯ จะสามารถผลักดันยอดขายในปี 2552 ให้เป็นตามเป้าหมาย ซึ่งตั้งไว้ใกล้เคียงกับของปี 2551 โดยการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนเพิ่มขึ้น เพื่อมุ่งเน้นกระจายสินค้าในตลาดภูมิภาคซึ่งถือเป็นตลาดหลัก รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แผนงานในปี 2552 บริษัทฯ เตรียมเงินลงทุนไว้ที่ประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับขยายกำลังการผลิตใหม่ โดยจะขยายเพิ่มอีก 5 หมื่นตัน/ปี จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 5 แสนตัน/ปี เป็น 5.5 แสนตัน/ปี โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตในกลุ่มสินค้ากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งโครงการขยายนี้ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วนในปี 2551 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2553 และจะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานโดยรวมให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

บริษัทกระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน )หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องหลังคา ไม้ฝา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด รวมถึงอุปกรณ์ประกอบหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้าตราเพชร รุ่นเจียระไน รุ่นอดามัส และ รุ่น CT เพชร มีประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจกว่า 20 ปี มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2000 รวมถึงได้รับเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ตลอดจนได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand’s Brand จากกรมส่งเสริมการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพสินค้า ตลอดจนมีการบริหารจัดการภายในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้วิสัยทัศน์องค์กรที่ว่า “เป็นทางเลือกที่ดีกว่าของลูกค้า”