กสิกรไทยจับมือสสท.เปิดโครงการ “ชินดัง” ร่วมวินิจฉัยธุรกิจเอสเอ็มอี

ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับสสท. เปิดโครงการวินิจฉัยธุรกิจให้เอสเอ็มอี หวังเพิ่มความแข็งแกร่งระยะยาวให้อยู่รอดในช่วงเศรษฐกิจถดถอย และพร้อมรุกเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ตั้งเป้าเข้าร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอี 1,000 แห่ง

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างรุนแรงในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อเอสเอ็มอี ที่มีข้อจำกัดด้านเงินทุนและการจัดการ ทำให้ความสามารถในการดำเนินธุรกิจและแก้ปัญหาลดลง ดังนั้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ธนาคารกสิกรไทยจึงได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ สสท. จัดตั้งโครงการวินิจฉัยธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (ชินดัง) ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีในการวิเคราะห์ศักยภาพและสถานภาพของธุรกิจ ให้ทราบถึงปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เพื่อหาแนวทางในการลดต้นทุนการผลิต การปรับปรุงประสิทธิภาพและการคงสภาพการจ้างงาน สร้างความแข็งแกร่งให้แก่สถานประกอบการ นอกจากนั้นยังสามารถนำข้อมูลจากการวินิจฉัยไปวางแผนในอนาคต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของการดำเนินงานธุรกิจอย่างเป็นระบบในระยะยาว

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีกิจการขนาดเล็กมีพนักงานอย่างน้อย 10 คนแต่ไม่เกิน 200 คน มีสินทรัพย์ถาวรหรือการลงทุน 5-200 ล้านบาท มีสัญชาติไทย ถือหุ้นในกิจการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ที่ดำเนินธุรกิจหลักอยู่ในภาคการผลิตหรือการค้าในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่จังหวัดในภาคตะวันออกและตะวันตก รวมทั้งสิ้น 26 จังหวัด โดยธนาคารตั้งเป้าผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 1,000 แห่ง

รศ.ดร.สุจริต คูณธนกูลวงศ์ อุปนายกสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่ธนาคารกสิกรไทย ผู้นำในการสนับสนุนสินเชื่อ และพัฒนาศักยภาพเอสเอ็มอี ดังนั้น สสท. จึงได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จัดทำโครงการวินิจฉัยธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึง จุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการดำเนินธุรกิจ เพื่อนำไปปรับปรุง แก้ไขปัญหา และพัฒนาธุรกิจ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปทำการวินิจฉัยสถานประกอบการใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาดและการขาย ด้านการผลิต ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และด้านบัญชีการเงิน

ทั้งนี้ สสท.เป็นหน่วยงานที่ได้รับความไว้วางใจจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ ภายใต้แผนงานฟื้นฟูและเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 3 โครงการย่อย คือ การอบรมผู้ประกอบการ 10,000 ราย การวินิจฉัยสถานประกอบการ 2,500 ราย และการให้คำปรึกษาเชิงลึกอีก 500 ราย โดยเฉพาะการวินิจฉัยสถานประกอบการ ซึ่งได้ให้บริการแก่สถานประกอบการไปแล้วกว่า 1,400 แห่ง โดย 99% ได้รับความพึงพอใจในการบริการวินิจฉัย และ 96% สามารถนำผลการวินิจฉัยและข้อเสนอแนะไปใช้ในการปรับปรุงกิจการได้อย่างแท้จริง และ 83% ต้องการให้ สสท. เข้าไปให้การวินิจฉัยซ้ำอีก

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการวินิจฉัยธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (ชินดัง) สามารถติดต่อได้ที่ K SME Care Knowledge Center ชั้น 2 อาคารจามจุรีสแควร์ โทร. 0-2160-5203-4 หรือที่เว็บไซต์ www.ksmecare.com ตั้งแต่วันนี้ถึงกันยายน 2552