เฟซบุ๊ค รับการลงทุนจาก ดิจิตอล สกาย เทคโนโลยี

การลงทุนเชิงรับในส่วนหุ้นบุริมสิทธิ์ หุ้นสามัญ และความช่วยเหลือเพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเฟซบุ๊คในระดับสากลเฟซบุ๊ค ประกาศในวันนี้ว่า ดิจิตอล สกาย เทคโนโลยี (Digital Sky Technologies – DST) หนึ่งในกลุ่มการลงทุนด้านอินเทอร์เน็ตชั้นนำระดับโลกที่ลงทุนมหาศาลในธุรกิจอินเทอร์เน็ตทั้งในรัสเซียและยุโรปตะวันออก ได้ลงทุนด้วยเงินจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเฟซบุ๊คเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับหุ้นบุริมสิทธิ์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 1.96 ของหุ้นทั้งหมดที่มีมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ DST ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะเสนอเงินจำนวนอย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อหุ้นสามัญของเฟซบุ๊คจากผู้ถือหุ้นในปัจจุบันซึ่งจะสร้างสภาพคล่องสำหรับพนักงานทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ถือครองหุ้นในบริษัท รายละเอียดของแผนนี้คาดว่าจะเปิดเผยกับผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ในช่วงฤดูร้อนนี้ และเพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่เฟซบุ๊คปฏิบัติต่อนักลงทุนรายอื่นๆ DST จะไม่มีตัวแทนในบอร์ดบริหารของเฟซบุ๊คหรือถือสิทธิ์ในการสังเกตการณ์พิเศษอื่นๆ ซึ่ง“การลงทุนครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเฟซบุ๊คในการสร้างเครือข่ายสากลเพื่อให้ผู้คนสามารถติดต่อถึงกัน รวมถึงแลกเปลี่ยนและแบ่งปันกัน” มาร์ค ซุคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ค กล่าว “เราทุ่มเทพยายามเพื่อให้คนมากกว่า 200 ล้านคน ซึ่งร้อยละ 70 อยู่นอกสหรัฐ ได้รู้จักกับเฟซบุ๊คเพื่อที่พวกเขาจะได้แบ่งปันกับเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน มีหลายบริษัทที่ยื่นข้อเสนอให้กับเรา แต่ DST โดดเด่นออกมาจากกลุ่ม เนื่องจากพวกเขามีวิสัยทัศน์กว้างไกลในระดับโลก อีกทั้งยังมีการขยายตัวที่น่าประทับใจและประสบความสำเร็จด้านการเงินจากการลงทุนในธุรกิจอินเทอร์เน็ต เรารอคอยที่จะทำงานร่วมกับทีมงานของ DST”

“ประสบการณ์การลงทุนของเราในภูมิภาคอื่นๆ เผยให้เห็นถึงคุณค่ามากมายที่บริษัทเครือข่ายทางสังคมสร้างขึ้นเนื่องจากพวกเขาให้นิยามใหม่ๆ สำหรับการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของคน” ยูริ มิลเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ DST กล่าว “ด้วยตัวชี้วัดที่สำคัญยิ่ง ซึ่งก็คือการเติบโตและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและผลการดำเนินงานทางการเงิน เฟซบุ๊คจึงอยู่ในวิถีเดียวกัน แต่มีความเป็นสากลที่กว้างขวางกว่า เรายินดีที่จะลงทุนในเฟซบุ๊ค กับมาร์ค และทีมผู้บริหารของเขาเนื่องจากพวกเขาเปิดโลกทัศน์และเชื่อมโยงโลกถึงกันมากขึ้น”

DST มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในลอนดอนและมอสโคว บริษัทได้รับการยอมรับจากการที่เข้าไปลงทุนในบริษัทด้านอินเทอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จทั้งในรัสเซียและยุโรปตะวันออก เช่น Mail.ru Forticom และ vKontakte บัญชีสินทรัพย์ของ DST คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของเพจวิวทั้งหมดที่มีบนเว็บไซต์ภาษารัสเซีย และเครือข่ายสังคมของ DST ก็นับเป็นผู้นำตลาดในประเทศต่างๆ กว่า 13 ประเทศ โดยเข้าถึงประชากรมากกว่า 350 ล้านคน

DST บริหารงานโดยหุ้นส่วนสามคนที่มีภูมิหลังในด้านการผลิต การลงทุน และการเงิน ได้แก่ ยูริ มิลเนอร์ อดีตซีอีโอของ Mail.ru เว็บไซต์ภาษารัสเซียอันดับ1 เกรกอรี ฟิงเกอร์ อดีตหัวหน้าสำนักงานในมอสโควของ NCH กองเงินเพื่อการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ และ อเล็กซานเดอร์ ทามาส อดีตหัวหน้างานอินเทอร์เน็ตและซอฟต์แวร์ประจำภูมิภาค EMEA ของแผนกวาณิชธนกิจของโกลด์แมน แซคส์ ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงโอกาสของเทคโนโลยีและสื่อสังคม DST จึงมีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเฟซบุ๊คและหุ้นส่วนที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งซึ่งอาจช่วยปลดล็อกโอกาสในการเติบโตเพิ่มขึ้น

เฟซบุ๊คจัดการประชุมทางโทรศัพท์สำหรับสื่อมวลชนในวันนี้เวลา 9:45 น.ตามเวลาฝั่งแปซิฟิกของสหรัฐ ผู้เข้าร่วมประชุม กรุณาโทรศัพท์ไปที่หมายเลข (877) 809-9539 ส่วนผู้เข้าร่วมที่อยู่นอกสหรัฐ กรุณาโทรไปที่ (706) 679-8713 และระบุหมายเลขอ้างอิง 11871648 เพื่อเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ การประชุมจะถูกนำมาเผยแพร่ซ้ำเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยสามารถรับฟังการประชุมที่นำมาเผยแพร่ซ้ำได้ ในสหรัฐ กรุณาติดต่อไปที่ (800) 642-1687 และนอกสหรัฐ กรุณาติดต่อไปที่ (706) 645-9291 และระบุหมายเลขอ้างอิงการประชุม 11871648