ขึ้นเครื่องได้โดยไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทาง บริการใหม่จากแอร์ฟรานซ์

แอร์ฟรานซ์เริ่มทดลองให้บริการ “SMARTBOARDING?” สำหรับเที่ยวบินจากชาร์ล เดอ โกลไปอัมสเตอดัม

สายการบินแอร์ฟรานซ์ได้มีการทดลองและพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมาเพื่อการเป็นผู้นำในตลาด ด้วยความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่ตอบสนองทั้งแนวโน้มของผู้บริโภค และสิ่งต่างๆ ที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศง่าย และสะดวกสบายขึ้นสำหรับผู้โดยสาร

ในวันนี้ สายการบินแอร์ฟรานซ์ ได้พัฒนาไปอีกขั้นในการสร้างสนามบินแห่งอนาคตโดยการเสนอบริการให้ผู้โดยสารสามารถขึ้นเครื่องได้โดยไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทางที่ประตูขึ้นเครื่อง ในขณะที่ยังรักษามาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบินไว้อย่างครบถ้วน

ระบบการให้บริการที่คิดค้นขึ้นนี้คือ “SMARTBOARDING?” ที่รวมเทคโนโลยีใหม่เข้าไว้ในบัตรสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียว และจะกลายเป็นบัตรส่วนตัวของผู้โดยสารที่สามารถใช้ได้ตลอด

แอร์ฟรานซ์เริ่มทดสอบการให้บริการนี้ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2552 จนถึงปลายปีสำหรับเที่ยวบินจากสนามบินชาร์ล เดอ โกล เทอมินอล 2F ไปสนามบินสคิโปลในอัมสเตอดัม ทางสายการบินได้ขอให้ผู้โดยสารที่เดินทางเส้นทางนี้เป็นประจำร่วมทดสอบระบบ โดยการลงทะเบียนที่สนามบินเมื่อเดินทางไปอัมสเตอดัมครั้งต่อไป และจะได้รับบัตร smartboarding? ทันที

เมื่อผู้โดยสารเดินทางถึงสนามบิน และเช็คอินทางอินเทอร์เนท โทรศัพท์มือถือ เครื่องเช็คอินแบบบริการตัวเองที่สนามบิน หรือที่เคาน์เตอร์เช็คอินเรียบร้อยแล้ว สามารถแสดงบัตร smartboarding? ที่เคาน์เตอร์หน้าจุดตรวจความปลอดภัย ซึ่งเครื่องจะตรวจสอบข้อมูลในไมโครชิพและพิมพ์บอร์ดดิ้งพาสบนด้านหลังบัตร

หลังจากผ่านจุดตรวจความปลอดภัยในช่องทางพิเศษที่จัดขึ้นเรียบร้อยแล้ว ผู้โดยสารสามารถไปที่ประตูขึ้นเครื่องพิเศษสำหรับบัตร smartboarding? และขึ้นเครื่องได้ทันที่มีการประกาศขึ้นเครื่อง โดยแสดงบัตร smartboarding? และประทับนิ้วชี้ที่เครื่องตรวจเพื่อผ่านประตู ระบบนี้มีการตรวจสอบผู้โดยสาร 2 ครั้ง คือเมื่อผู้โดยสารแสดงบัตรที่ประตูและเมือมีการประทับนิ้วที่เครื่องตรวจ

เมื่อการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ผู้โดยสารสามารถผ่านประตูขึ้นเครื่องโดยแสดงด้านหลังบัตรแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่องเท่านั้น

หลังจากโครงการทดสอบระบบใหม่เสร็จสิ้นลง สายการบินแอร์ฟรานซ์จะสรุปความคิดเห็น และคำแนะนำจากผู้โดยสารเพื่อพัฒนาและปรับปรุงโครงการสนามบินแห่งอนาคตต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.airfrance.co.th

แอร์ฟรานซ์ให้บริการเที่ยวบิน 1,700 เที่ยวต่อวันด้วยฝูงบิน 380 ลำซึ่งรวมฝูงบินภายในประเทศ 127 ลำ ในเดือนพฤษภาคม 2547 แอร์ฟรานซ์และเคแอลเอ็ม ได้รวมตัวกัน สร้างกลุ่มการขนส่งทางอากาศ ชั้นนำของยุโรป สายการบินทั้งสองให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้โดยสารด้วยบริการเครือข่ายเที่ยวบินร่วมกันสู่จุดหมาย ปลายทาง ทั้งสิ้น 253 แห่ง ใน 106 ประเทศ แอร์ฟรานซ์เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรสกายทีม ซึ่งเป็นกลุ่มพ้นธมิตรการบิน ระดับโลกที่ให้บริการเที่ยวบิน สู่จุดหมายปลายทางอันคลอบคลุมทั่วโลก แอร์ฟรานซ์ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2476 ข้อมูลเพิ่มเติม www.airfrance.co.th