ทำดีทุกวันจากดีแทคร่วมหนุน “โครงการสะพานรุ้ง”

จากภาพ : โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค โดยนายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด (คนกลาง) ร่วมสนันสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์ “โครงการสะพานรุ้ง” เพื่อช่วยบริบาลเด็กผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ของมูลนิธิสายธารแห่งความหวัง โดยมี รศ. นพ. อิศรางค์ นุชประยูร เลขาธิการมูลนิธิฯ (ขวา) และ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย รศ. สุรชัย ประเสริฐสรวย (ซ้าย) ร่วมมือกันจัดทำ โดยมี คุณพิมพ์พณิกา ลวางกูร ผู้แทนจากบริษัท แฮปปี้ โฮม เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ร่วมมอบซีดีสมทบด้วย

ทำดีทุกวันจากดีแทคร่วมหนุน “โครงการสะพานรุ้ง” นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เพื่ออภิบาลจิตใจเด็กผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ผลงานความร่วมมือของเทคโนฯนนทรี กับ มูลนิธิสายธารแห่งความหวัง

โครงการทำดีทุกวันจากดีแทคร่วมถักทอสายใยธารน้ำใจแห่งความดี ส่งเสริม การสร้างสื่อเพื่อการเรียนรู้สุดท้ายของชีวิต ในโครงการ “สะพานรุ้ง” ซึ่งมูลนิธิสายธารแห่งความหวัง (Wishing Well Foundation) ร่วมกับภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยสร้าง เสริมคุณภาพชีวิตแบบองค์รวม ให้แก่เด็กผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และจิตวิญญาณ

สื่อ “สะพานรุ้ง” เป็นสื่อที่นำเอาเทคโนโลยีการสื่อสาร จิตวิทยาการเรียนรู้ มาบูรณาการกับการแพทย์ หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนวัฒนธรรมไทย อย่างสอดคล้องกลมกลืนและเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้ช่วงเวลาที่เหลือน้อยนิดของเด็กผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย มีความสุข มีคุณค่าและจากโลกนี้ไปอย่างงดงาม อีกทั้งยังช่วยประคับประคองจิตใจของผู้เป็นพ่อแม่เด็กผู้ป่วยเหล่านั้นด้วย อันเป็นนวัตกรรมจากการคิดค้นและออกแบบของ อจ.ทิพภากร รังคสิริ หนึ่งในทีมอาสาสมัครของมูลนิธิฯ

โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค ได้สนับสนุนการจัดทำ สื่อการเรียนรู้ต่างๆในโครงการ “สะพานรุ้ง” โดยเริ่มต้นจากสื่อ Off-line หรือ ส่วนสื่อที่บรรจุรวมในกระเป๋าเพื่อแจกจ่าย ได้แก่ คู่มือสำหรับพ่อแม่ในการบริบาลเด็กผู้ป่วย คู่มือเมื่อลูกใกล้เสียชีวิตและภายหลังเสียชีวิต ซีดีธรรมะแสนสนุกที่นิมนต์พระมหาสมปองเทศน์เป็นพิเศษเพื่อเด็กผู้ป่วยกลุ่มนี้ หนังสือนิทาน ชุดกิจกรรมระบายสี เกมส์กิจกรรมทำบุญเสมือนต่างๆ ซีดีบทกล่อมสุดท้ายเพื่อมรณาสันนวิถีที่ดีงามของเด็กน้อย ตลอดจนชุดของขวัญที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้ความสุขผ่านผัสสะต่างๆแก่เด็กที่ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ที่มีอายุระหว่าง 3 – 8 ปี

ทั้งนี้นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิดกล่าวว่า การเข้าร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางการทำดีด้วยใจ ภายใต้โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค ที่ต้องการช่วยเหลือตลอดจนส่งเสริมและให้กำลังใจแก่ประชาชนทั่วไป องค์กร หรือหน่วยงานที่มีเจตนารมณ์อันดีที่จะแบ่งปันความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ให้กับเพื่อนร่วมสังคม และได้พิจารณาเห็นว่า โครงการสะพานรุ้งของมูลนิธิสายธารแห่งความหวัง ร่วมกับเทคโนฯนนทรีนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีเจตนารมณ์ทำดีด้วยใจ และจะสามารถช่วยแบ่งเบาความทุกข์ รวมทั้งแบ่งปันความสุขให้กับเด็กๆ ด้วยน้ำใจ จากทีมงาน ทั้ง2ฝ่าย

ทางด้านรศ. นพ. อิศรางค์ นุชประยูร เลขาธิการมูลนิธิสายธารแห่งความหวัง กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดประสงค์ในการทำโครงการสะพานรุ้งนี้ เพื่อเป็นอีกแรงใจหนึ่งที่จะช่วยต่อเติมความฝันของเด็กที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ให้มีกำลังใจในการเผชิญโรคร้ายอย่างเข้มเข็ง ทั้งมีโอกาสเลือกแนวทางการรักษาเพื่อการใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายอย่างมีความสุข มีคุณภาพและมีคุณค่าทางจิตใจ ที่ผ่านมามูลนิธิได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยสานฝันสุดท้ายของเด็กๆ ให้เป็นจริงมาโดยตลอด และชุดสื่อสะพานรุ้ง จากการสนับสนุนของโครงการทำดีทุกวันจากดีแทคนี้ เมื่อแล้วเสร็จ มูลนิธิฯจะแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาล และศูนย์การแพทย์ที่เปิดรักษาโรคมะเร็งในเด็กในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ ผู้แทน บริษัทแฮปปี้ โฮม เอนเตอร์เทนเมนท์ ได้มอบสื่อซีดีภาพยนต์สร้างความสุขและเสริมคุณธรรมสำหรับเด็ก อีกจำนวน 200 ชุด เพื่อร่วมบรรจุลงในกระเป๋าสื่อของโครงการสะพานรุ้ง เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่เด็กๆ ผู้ป่วยดังกล่าวต่อไป