อิมแพ็คฯ อัพมาตรฐานวิศวกร-สถาปนิกไทย ในงาน BMAM EXPO ASIA 2009

(29 มิถุนายน 2552) อิมแพ็คฯ เตรียมจัดอบรมมาตรฐาน NFPA 101 (National Fire Protection Agency 101 Life Safety Certification Course) หวังยกระดับความรู้วิศวกร สถาปนิก และผู้เกี่ยวข้องให้มีความรู้ทันพื้นฐานการออกแบบระดับสากลในสถานที่ขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันและลดความเสียหายอันเกิดจากอุบัติภัยที่เกิดจากเพลิงไหม้ ในงาน BMAM EXPO ASIA 2009 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน ศกนี้

มร.ลอย จูน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัทอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน BMAM EXPO ASIA 2009 เปิดเผยว่า “ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ร่วมกับสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สวท.) สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ เตรียมจัดอบรมหลักสูตร National Fire Protection Agency 101 Life Safety Certification Course ขึ้นในงาน BMAM EXPO ASIA 2009 เพื่อพัฒนาวิศวกรและสถาปนิกของไทยให้มีความรู้หลากหลายและเท่าทันต่างชาติ ด้วยเล็งเห็นว่าในอนาคตตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน หรืออาฟต้า จะมีชาวต่างชาติเข้ามาประกอบวิชาชีพด้านการออกแบบ และก่อสร้างอาคารในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมคือเพื่อเพิ่มพูนความรู้แก่ผู้ตรวจสอบอาคารและพัฒนาวิชาชีพเพื่อให้ผู้อบรมเปรียบเทียบมาตรฐานที่มีใช้ในประเทศไทยและมาตรฐานต่างประเทศ”

ด้านนายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟิวชั่น ไฟร์ เซฟตี้ จำกัด เจ้าของหลักสูตร กล่าวถึงเนื้อหาของการอบรมดังกล่าวว่า “หลักสูตรการอบรมนี้มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัยในอาคารทั้งสำหรับอาคารใหม่ อาคารที่ใช้งานอยู่ในขณะนั้น และการปรับปรุงอาคาร การประยุกต์ข้อกำหนดของประตู บันได การป้องกันควัน ทางออกแนวราบ ระเบียงและอื่นๆ การคำนวณการจัดสรรพื้นที่สำหรับการทำเส้นทางหนีไฟ และพื้นที่หลบภัย ความเหมาะสมสำหรับแสงสว่าง ไฟฉุกเฉินและสัญลักษณ์การหนีไฟ ระบบป้องกันไฟพิเศษ และมาตรฐานการป้องกันไฟ รวมถึงข้อกำหนดการใช้สอยอาคาร ระบบปรับอากาศ ระบบควบคุมควัน ลิฟต์ บันไดเลื่อน ระบบน้ำทิ้ง ขยะและระบบซักล้าง เป็นต้น ทั้งนี้เนื้อหาของการอบรมนี้เหมาะสำหรับ วิศวกร สถาปนิก ผู้ตรวจสอบอาคาร ผู้ดูแลอาคารโรงงาน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ซึ่งจะสามารถบริหารจัดการอาคาร สถานที่ เพื่อป้องกันความสูญเสียและพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่ขนาดใหญ่ และมีผู้คนมารวมตัวอยู่จำนวนมากได้”

“การอบรมเกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติในครั้งนี้ครอบคลุมการจัดการอัคคีภัยในอาคารหน่วยราชการที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิ โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน และโรงงานประกอบรถยนต์ส่งออก ซึ่งโครงการเหล่านี้ถูกออกแบบภายใต้มาตรฐานการออกแบบระดับสากล ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ตรวจสอบอาคารต้องทราบ และเข้าใจพื้นฐานการออกแบบดังกล่าว เพื่อพัฒนาวิศวกรและสถาปนิกของไทยให้มีความรู้หลากหลายและเท่าทันต่างชาติ และสามารถป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ดีกว่าในอดีตซึ่งเราเห็นบทเรียนมาแล้วในต่างประเทศ นอกจากกิจกรรมอบรมการป้องกันอัคคีภัยระดับชาติแล้ว ภายในงาน BMAM EXPO ASIA 2009 ในปีนี้ ยังมีหน่วยงานมาร่วมออกบูธ แสดงเทคโนโลยีล้ำสมัยเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอาคารในด้านอื่นๆ อีกมากมาย โดยล่าสุดมีผู้ตอบรับร่วมงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 3,000 ราย” นายลอย กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่งการอบรมในหัวข้อ National Fire Protection Agency 101 Life Safety Certification Course มี นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ และ รท.วโรดม สุจริตกุล ที่ปรึกษาสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร เป็นเจ้าของหลักสูตร โดยในปีนี้กำหนดจัดเพียงรอบเดียวเท่านั้น ระหว่างวันที่ 3 – 5 กันยายน 2552 ในงาน BMAM EXPO ASIA 2009 โดยเสียค่าใช้จ่ายเข้าร่วมอบรมคนละ 15,000 บาท โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตรจากสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ พิเศษสุดสำหรับผู้สนใจที่สมัครก่อน 15 กรกฎาคม 2552 รับส่วนลด 15%

ผู้สนใจสามารถคลิกไปดูข้อมูลเกี่ยวกับงาน BMAM EXPO ASIA 2009 ได้ที่เว็บไซต์ www.maintenance-asia.com หรือสอบถามที่โทรศัพท์ 02 833 5205