แป้งเบบี้มายด์ เขย่าบังลังก์แชมป์อีกครั้ง ฉลอง 20 ปี ดึง “สิงโต เดอะ สตาร์ 5”

โอสถสภา ออกหมัดเด็ดรุกตลาดแป้งปี 52 ฉลองครบ 20 ปีความสำเร็จ ด้วยการเปิดตัว “แป้ง เบบี้มายด์ ดับเบิ้ลมิลค์ โปรตีนพลัส” ดึง “น้องสิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี” นักร้องสุดฮอตแห่งยุค ขวัญใจวัยรุ่นเป็นพรีเซนเตอร์ ชูจุดขายส่วนผสมจากธรรมชาติ ต่อยอดความสำเร็จจาก “สวีทตี้พิ้งค์” พร้อมวางแผนขยายฐานสู่กลุ่มวัยรุ่น คาดปิดฉากปี 52 สามารถดันยอดขายโตกว่า 30%

นายวิเชียร สันติมหกุลเลิศ ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โอสถสภามาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดแป้งในปัจจุบันนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย แป้งเด็ก แป้งเย็น แป้งทาหน้า และแป้งอื่นๆ โดยแป้งเด็กมีสัดส่วนตลาดกว่า 60% รองมาเป็นแป้งเย็นกว่า 20% ส่วนที่เหลือเป็นแป้งทาหน้า และอื่นๆ หากพิจารณาในรอบ 2 ปีทีผ่านมา พบว่า ตลาดแป้งโตในทิศทางบวก โดยล่าสุดมีอัตราการเติบโตที่ 7% มีมูลค่าตลาด 4,300 ล้านบาท โดยแป้งเด็กถือเป็นผู้นำตลาด ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมากถึง 11% และมีมูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงมาก และเป็นกลุ่มสินค้าที่เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ในส่วนของแป้งเบบี้มายด์นั้น มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในตลาด อยู่ในระดับ 50-60% มาโดยตลอด ในขณะที่แบรนด์ผู้นำตลาดมีอัตราการเติบโตแบบติดลบมาตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่าน รวมไปถึงส่วนแบ่งทางการตลาดที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่างกับเบบี้มายด์ ที่ตั้งแต่เปิดตัว เบบี้มายด์ สวีทตี้พิ้งค์ ที่สร้างตลาดใหม่ (Blue Ocean) ให้จับกลุ่มผู้หญิงและมีจุดขายชัดเจนมีผลทำให้มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นกว่า 7-9% ซึ่งส่งผลให้คู่แข่งเริ่มหันมาให้ความสนใจกับตลาดแป้งสีชมพูมากขึ้น โดยเน้นการใช้การตัดราคาหรือทั้งลดราคาและเพิ่มปริมาณเป็นหลัก

“การปรับโฉมของเบบี้มายด์ครั้งใหญ่ในปีนี้ ถือเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งความสำเร็จของเรา ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในตลาด ณ ปัจจุบัน รวมทั้งข่าวดีล่าสุดที่แป้งเบบี้มายด์ได้รับการไว้วางใจจากมหาชน และได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมแห่งปี 52 จากมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค นอกจากนี้ เรายังได้รับรางวัล ในด้านสื่อโฆษณามากมาย เช่น 100 หนังโฆษณาที่น่าสนใจแห่งปี รวมไปถึงสปอตวิทยุยอดเยี่ยมจากเวที B.A.D. AWARD ซึ่งการ Re-launch แป้ง 3 กลิ่นใหม่ (Double milk protein plus (สีม่วง) / Pure protection (สีขาว) / และแป้งฟ้า (Hi Happy) เป็นการฉลองความสำเร็จ และขอบคุณผู้บริโภค ที่ให้ความไว้วางใจเรามาตลอด 20 ปี ซึ่งถือเป็นการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ ของเบบี้มายด์ที่ทำ Segmentation/Target/positioning ให้สินค้าแต่ละตัวอย่างชัดเจน คือ สีม่วงสำหรับสาววัยรุ่นที่ต้องการบำรุง สีขาวสำหรับ เด็ก 0-3 ขวบ สีฟ้า สำหรับทุกคน และสีชมพูที่เปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับสาวมหาวิทยาลัยถึงวัยทำงาน ซึ่งการวาง Positioning ดังกล่าวทำให้แป้งแต่ละสี มีจุดขายอย่างเด่นชัด” นายวิเชียร สันติมหกุลเลิศ ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท โอสถสภามาร์เก็ตติ้ง จำกัดกล่าว

ทั้งนี้ แป้งเบบี้มายด์ ดับเบิ้ลมิลค์ โปรตีนพลัส” ถือเป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่พร้อมมอบคุณค่า การบำรุงจากส่วนผสมธรรมชาติ อาทิ น้ำนม นมถั่วเหลือง พร้อมวิตามิน ซี จากมิ๊กซ์เบอรรี่ ที่ทำให้ผิวหอม…พร้อมผิวนุ่ม … ร่วมสัมผัสความหอม นุ่ม มากคุณประโยชน์จาก แป้งเบบี้มายด์ ดับเบิ้ลมิลค์ โปรตีนพลัส ได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ “การแนะนำ แป้งเบบี้มายด์ ดับเบิ้ลมิลค์ โปรตีนพลัส ในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโฉมใหม่ของกลยุทธ์ทางการตลาด ครั้งใหญ่ของเบบี้มายด์ ที่จะเจาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งถือเป็นรายแรกของไทย โดยการสร้างสรรค์หนังโฆษณา พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนใหม่ “สิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี” หนุ่มน้อยแชมป์คนล่าสุดจากเวที การประกวด เดอะ สตาร์ 5 พร้อมทั้งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ครบครันด้วยคุณค่าจากส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรดาวัยรุ่นที่ต้องการได้ทั้งผิวหอม….. พร้อมผิวนุ่ม ภาพยนตร์โฆษณา เรื่องนี้ จะสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายโดยมีสิงโต เป็นแม่เหล็กให้กลุ่มเป้าหมายมาทดลองผลิตภัณฑ์ โดยจะใช้สื่อทั้ง Above the line และ Below the line ที่โดนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด” นายวิเชียร สันติมหกุลเลิศ กล่าวสรุป