เอสซีจี มอบเงิน 6 แสน ให้ทีมแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัย iRAP_PRO

เอสซีจี ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย Thailand Rescue Robot Championship และส่งทีมเยาวชนไทยร่วมแข่งขันในระดับโลก มอบเงิน 600,000 บาท ให้ทีม iRAP_PRO นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หลังสร้างชื่อเสียงด้วยการคว้าแชมป์โลกให้ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 4 ในการแข่งขัน World RoboCup Rescue 2009 ที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย

กานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า ทีมเยาวชนไทย iRAP_PRO คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สามารถคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยได้อย่างน่าภาคภูมิใจ เอสซีจี รู้สึกชื่นชมในความสามารถของเด็กไทยอย่างยิ่ง และมีความยินดีที่จะมอบเงิน 600,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ และหวังให้ทีมเยาวชนไทยตั้งใจฝึกฝนทักษะ พัฒนาองค์ความรู้ พร้อมเพิ่มสมรรถนะหุ่นยนต์กู้ภัยให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นเพื่อใช้งานจริงในอนาคต

รศ.ดร.วิบูลย์ ชื่นแขก คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า รางวัลแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยของทีม iRAP_PRO เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ดีว่าความสามารถของเด็กไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก โดยทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่งตลอดทุกรอบการแข่งขัน เอาชนะคู่แข่งซึ่งเป็นทีมมืออาชีพและมีพัฒนาการด้านเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับของโลก ทั้งญี่ปุ่น อิหร่าน สวีเดน และออสเตรเลีย ทางมหาวิทยาลัยฯ จะยังคงมุ่งส่งเสริมให้เยาวชนไทยพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงสร้างโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกซึ่งความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความสำเร็จที่ผ่านมา ทำให้ทีมต่างชาติจับตามองและให้ความสนใจวงการหุ่นยนต์ของไทยมากขึ้น ทางสมาคมฯ เตรียมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเวทีระดับนานาชาติ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย และนำมาต่อยอดช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์ต่างๆ ได้

สำหรับเยาวชนไทยที่มีความสนใจเกี่ยวกับหุ่นยนต์กู้ภัย เอสซีจี ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเวทีแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย Thailand Rescue Robot Championship 2010 ชิงทุนการศึกษา 740,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ ทีมชนะเลิศยังได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีโลก World Robocup Rescue 2010 ที่ประเทศสิงคโปร์ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2552

Thailand Rescue Robot Championship โครงการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคม ที่เอสซีจีริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2547 มีเป้าหมายในการสนับสนุน และส่งเสริมให้เยาวชนไทยพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงสร้างโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกซึ่งความสามารถด้านนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

ที่ผ่านมา เอสซีจีได้สนับสนุนทีมหุ่นยนต์กู้ภัยเข้าร่วมแข่งขันระดับโลกมาโดยตลอด และตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทยสามารถคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยมาได้ถึง 4 สมัยซ้อน โดยปี 2006 และ 2007 แชมป์โลกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปี 2008 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และล่าสุด ปี 2009 จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งสมาชิกในทีม ได้แก่ นายคฑาวุฒิ อุชชิน นายสุรเชษฐ์ อินเทียม นายณัฐกร แซ่เอี้ยว นายธีรวัฒน์ เบ็ญจวิไลยกุล นายสุธี คำใจคง นายภราดร ทับทิมแดง นายอาทิตย์ ตระกูลธงชัย นายประพันธ์ คล้ายฤทธิ์ นายวิษณุ จิตวิริยะ และนายกฤษฎา เจริญนิเวศนุกูล มีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ ผศ.ประมุข เจนกิตติยนต์ และอาจารย์ชัชชัย เสริมพงษ์พันธ์