ธนาคารกรุงเทพ ประสานมือราชการและพันธมิตรธุรกิจ ‘เปิดโลกการเรียนรู้สู่น้องๆ’

ธนาคารกรุงเทพ เชิญภาครัฐและเอกชนที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้ง กระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ซิสโก้ซีสเต็มส์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ไมโครซอฟท์ และทีทีแอนด์ที ระดมความคิดและร่วมสร้างสรรค์โครงการ ‘เปิดโลกการเรียนรู้สู่น้องๆ’ ในการส่งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรมสนับสนุนการเรียนการสอน แก่โรงเรียนที่ขาดแคลน

นายบดินทร์ อูนากูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ รักษาการผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) รวมทั้งพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัททีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) สร้างสรรค์โครงการ ‘เปิดโลกการเรียนรู้สู่น้องๆ’ โดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอน เพื่อสร้างรากฐานการศึกษา ความรู้ และประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ โดยร่วมกันจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ประกอบและโปรแกรมที่มีการพัฒนาเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนโดยเฉพาะ

นายบดินทร์ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า คณะทำงานได้ดำเนินการโครงการอย่างครบวงจร นับตั้งแต่การกำหนดข้อกำหนด (Specification) ขั้นต่ำของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การเช็คสอบคุณภาพของเครื่อง (Q.A.) การจัดหาโปรแกรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมในหลักสูตรวิชาต่างๆ เช่น ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น การจัดเตรียมหาโรงเรียนที่มีความพร้อม การติดตั้งอุปกรณ์ตามโรงเรียน ตลอดจนการฝึกอบรมด้านการใช้โปรแกรมการสอนแก่ครู ผู้ดูแลรับผิดชอบสำหรับการนำไปถ่ายทอดแก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้โครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ และให้ความมั่นใจว่าทั้งสถานศึกษาและนักเรียนจักได้รับประโยชน์สูงสุด

‘ธนาคารและผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนต่างหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการส่งมอบระบบคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบที่มีความพร้อมทั้งประสิทธิภาพของ Hardware Software และข่ายการสื่อสาร จะช่วยเพิ่มคุณภาพการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับโรงเรียนที่มีความขาดแคลนเป็นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินโครงการเปิดโลกการเรียนรู้สู่น้องๆ ที่จัดตั้งขึ้นในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ และสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่องตลอดไป อีกทั้งเป็นการแสดงถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน อันได้แก่ธนาคารและพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการ ในการช่วยเหลือสังคมตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมงานด้านการศึกษา โดยการใช้ทรัพยากรและความเชี่ยวชาญขององค์กรธุรกิจต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคมได้อย่างตรงกับความต้องการที่แท้จริง’ นายบดินทร์ กล่าว