บตท. ร่วมกับ ธนาคารเกียรตินาคิน ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 รูปแบบ กู้ได้สูงสุด 95%

บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย ร่วมกับ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ วงเงินรวม 500 ล้านบาท มีทางเลือกอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 รูปแบบ ต่ำสุดที่ 2.99% ต่อปี พร้อมวงเงินกู้สูงสุด 95% ระยะเวลากู้ 30 ปี ระบุประชาชนได้ประโยชน์ทั้งในแง่การวางแผนการเงินในอนาคต ตลอดจนลดภาระความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย เปิดตัวครั้งแรกภายในงานโฮมบายเออร์ เอ็กซ์โป วันที่ 20-23 สิงหาคม 2552 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดร.ดวงพร อาภาศิลป์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า
“เพื่อเพิ่มทางเลือกอัตราดอกเบี้ยคงที่ให้ประชาชน ในสภาวะที่ดอกเบี้ยอาจปรับตัวสูงขึ้น จึงได้ จัดทำโครงการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ร่วมกับธนาคารเกียรตินาคิน ผลิตภัณฑ์ สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่ซึ่ง บตท.ร่วมกับธนาคารเกียรตินาคินครั้งนี้มีให้เลือก 4 แบบ คือ คงที่ 1 ปี 2 ปี 3 ปีและ 4 ปี ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่เท่ากับ 2.99% 4.99% 5.59% และ 6.09% ตามลำดับ หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยลอยตัว MRR-0.5% สำหรับระยะเวลากู้ไม่เกิน 30 ปี และอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้ไม่เกิน 70 ปี (ใช้อัตราดอกเบี้ย MRR ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่ง ณ วันที่ 17 สิงหาคม 2552 อยู่ที่ 6.5%)

คุณสมบัติของผู้กู้เป็นประชาชนทั่วไปที่มีรายได้และมีความสามารถผ่อนชำระหนี้เงินกู้ตามเกณฑ์การให้สินเชื่อของธนาคาร โดยวงเงินให้กู้ขั้นต่ำรายละ 300,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000,000 บาท ผู้กู้สามารถกู้ไถ่ถอนจำนองซึ่งจะต้องไม่เกินวงเงินจำนองที่มีอยู่กับสถาบันการเงินเดิมด้วย โดยรับหลักประกันในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

ธนาคารเกียรตินาคินจะเป็นผู้ปล่อยกู้ตามเกณฑ์การให้สินเชื่อ ที่กำหนดร่วมกันระหว่างธนาคาร เกียรตินาคินและ บตท. โดยในเบื้องต้นบตท.จะรับซื้อสินเชื่อดังกล่าวจากธนาคารเกียรตินาคินไม่เกิน 500 ล้านบาท สำหรับประชาชนซึ่งกำลังมองหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยคงที่เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย สามารถติดต่อได้ที่ธนาคารเกียรตินาคินหรือบตท. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ ระหว่างธนาคาร กับ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ว่า “ความร่วมมือระหว่าง บตท. กับธนาคาร ในแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่นี้ วงเงินรวมที่ 500 ล้านบาท ซึ่งธนาคาร ถือเป็นตลาดแรกในการให้สินเชื่อ และหลังจากธนาคารให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้าที่สนใจแล้ว บตท. จะรับซื้อสินเชื่อดังกล่าวจากธนาคารไปบริหารต่อ ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนที่กำลังมองหาสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้มีทางเลือกใหม่ๆ ในการ วางแผนการเงินในอนาคต มีการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมกับกำลังการผ่อนชำระของ ตนเอง ตลอดจนลดภาระความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยได้ เนื่องจากระยะเวลาการกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่สูงสุดถึง 4 ปี ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าภายใน 6 เดือนแรกของแคมเปญนี้ จะสามารถอนุมัติสินเชื่อใหม่ได้ราว 100 ล้านบาท ของวงเงินสินเชื่อที่ได้ลงนามกับ บตท.”

ที่ผ่านมา ธนาคารเกียรตินาคิน ได้ให้บริการสินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งขนาดกลาง และขนาดเล็ก เป็นหลัก โดยมียอดสินเชื่อในกลุ่มนี้ราว 15,000 ล้านบาท สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหรือสินเชื่อเคหะนี้ ได้เริ่มนำร่องให้บริการเฉพาะลูกค้าที่ซื้อบ้านในโครงการที่ธนาคารให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อ เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนลูกค้าผู้ประกอบการในด้านสินเชื่อเคหะเพื่อรายย่อยเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมียอดการให้สินเชื่อเคหะรวมอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งการร่วมมือกับ บตท. ครั้งนี้ จะทำให้ธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้าสินเชื่อเคหะได้เพิ่มมากขึ้น

แคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ของ ธนาคารเกียรตินาคิน และ บตท. นี้ กำหนดให้วงเงินสินเชื่อของแต่ละรายเริ่มต้นที่ 300,000 บาท จนถึง 10,000,000 บาท กู้ได้สูงสุดถึง 95% ของราคาประเมิน ระยะเวลาการกู้สูงสุด 30 ปี หรืออายุผู้กู้เมื่อรวมกับระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 70 ปี โดยจะเปิดตัวครั้งแรกในงานโฮมบายเออร์ เอ็กซ์โป วันที่ 20-23 สิงหาคม 2552 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ KK Call Center โทร. 02 680 3020