ดีแทค เปิดบ้านใหม่ ‘dtac house’ อย่างเป็นทางการ

จากภาพ :
ภาพที่ 1 :
นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค
ขณะทำพิธีเปิดบ้านใหม่ dtac house ถือฤกษ์ 09.09.09

ภาพที่ 2 : นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ถือวันฤกษ์ดีสากลนิยม 09.09.09 เปิดบ้านใหม่ dtac house บนอาคารจัตุรัสจามจุรี พร้อมรับมอบตุ๊กตาอุ่นใจจากนายวิเชียร เมฆตระการ ซีอีโอ-หัวหน้าคณะผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และผู้บริหารในโอกาสที่เข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับดีแทค

ภาพที่ 3 : นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ต้อนรับ นายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในโอกาสเป็นตัวแทนทรูเข้าร่วมแสดงความยินดีกับดีแทคในโอกาสดีแทคเปิดบ้านใหม่ dtac house

09/09/09 วันฤกษ์ดีสากลนิยม ดีแทคเปิดประตู dtac house บ้านหลังใหม่บนอาคารจัตุรัสจามจุรี ต้อนรับสื่อมวลชน วีไอพี พาร์ทเนอร์ ฯลฯ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก หลังจากดีแทคพาพนักงาน 3,200 คนอำลาอาคารชัยและอีกหลายอาคารมารวมกันแห่งเดียวที่ dtac house อาคารจัตุรัสจามจุรี ถ.พญาไท ตั้งแต่ 29 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา

การตัดสินใจรวมพนักงานจาก 6 อาคารไว้ใต้หลังคาเดียวกันที่ dtac house นั้นเป็นไปตาม “วิถีดีแทค” หรือ “dtac way” ที่ให้ความสำคัญต่อวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง พนักงานทุกคนมีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน มีทัศนคติที่ดีและเปิดรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอในโลกปัจจุบัน อีกทั้งอาคารเดิมมีข้อจำกัดค่อนข้างมากในการขยายตัวเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในวันข้างหน้า

ดีแทคใช้อาคารชัยเป็นฐานที่มั่นมาตั้งแต่ปี 2542 รวมถึงเช่าพื้นที่ของอาคารอีกหลายแห่งในกรุงเทพฯ ขณะนั้นมีพนักงานเพียง 700 คน แต่เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี จนถึงปี 2551 ชาวดีแทคทั้งในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นเกือบ 6,000 คน ทำให้ยากต่อการตอบโจทย์การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอย่างในปัจจุบัน ด้วยมีข้อจำกัดหลายประการ ทั้งในเรื่องของพื้นที่ที่จำกัด การประสานงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ห่างกัน การเดินทางระหว่างอาคาร การรวมกลุ่มเพื่อกิจกรรมขององค์กร ฯลฯ

ดังนั้นในปี 2551 หรือเพียง 1 ปีย้อนหลังไป ดีแทคจึงเริ่มโครงการย้ายสำนักงานใหญ่และอีกหลายส่วนที่กระจัดกระจายตามตึกต่าง ๆ มาที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ด้วยเหตุผลหลัก 5 ประการ

เหตุผล 5 ข้อ ทำไมต้อง ‘dtac house’

• Productivity – 6 to 1 “เพื่อประสิทธิผลจากการรวมศูนย์”
จาก 6 อาคารเดิม ได้แก่ อาคารชัย แอลพีเอ็น วังเด็ก อีสต์วอเตอร์เฮ้าส์ ยานนาวา และบางส่วนของอาคารศรีนครินทร์ เมื่อรวมศูนย์อยู่ในบ้านเดียวกัน จึงเกิดเป็นการทำงานแบบ teamwork ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้การประสานงานและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม

Enhance dtac Creativity “เพื่อพลังแห่งการสร้างสรรค์”
การทำงานของชาวดีแทคภายใต้หลังคาบ้านใหม่ไม่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่สำนักงานอีกต่อไป ภายในออฟฟิศเปิดกว้าง สัญญาณ Wi-Fi และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกถูกติดตั้งไว้ทั่วทุกแห่งของ dtac house พนักงานสามารถนั่งทำงานได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องนั่งประจำโต๊ะเพราะสามารถยกแล็ปท็อปไปนั่งทำงานบริเวณพื้นที่ต่าง ๆ ได้ทั่วออฟฟิศ ช่วยขจัดความจำเจ ทำงานอย่างเพลิดเพลินด้วยบรรยากาศที่ดี ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ไอเดียได้ตลอดเวลา โต๊ะทำงานและเก้าอี้ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์และตามลักษณะการปฏิบัติงานของพนักงานที่แตกต่างกันไป มีชั้นสันทนาการให้พักผ่อนและใช้เวลาหลังเลิกงานตามสไตล์ของแต่ละคน

• Employee Comes First “เพื่อเป็นออฟฟิศที่ดีที่สุดของพนักงาน”
dtac house มีพื้นที่ที่ตอบความจำเป็นของพนักงานให้รู้สึกถึงความเป็นบ้านได้แม้อยู่ในที่ทำงาน นอกเหนือจากบรรยากาศการทำงานที่สนุกสนานแล้ว dtac house ยังจัดสรรพื้นที่ที่เติมสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้พนักงานรู้สึกอบอุ่นและมั่นคงยิ่งขึ้น เช่น ห้องนั่งสมาธิ ห้องละหมาด ห้องให้นมบุตร ห้องเด็กเล่น ฯลฯ

• World Class SOC “เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการดูแลการใช้งานของลูกค้ามาตรฐานระดับโลก”นอกจากชาวดีแทคจะได้บ้านใหม่ ลูกค้าดีแทคยังได้ Service Operation Center – SOC หรือศูนย์ควบคุมและปฏิบัติการดีแทค ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการเครือข่ายดีแทคทั่วประเทศที่มีอุปกรณ์ติดตามผลการทำงาน ควบคุมการปฏิบัติการเน็ตเวิร์ก ฯลฯ ที่ฝ่ายเทคนิคของดีแทคประจำทำการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมดูแลรักษาคุณภาพและประสานงานแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด

• The Most Efficiency Investment in Southeast Asia “เพื่อการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด”ดีแทคเลือกขึ้นบ้านใหม่โดยใช้ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจรอการฟื้นตัว จึงทำให้สามารถเลือกข้อเสนอ ราคา และเงื่อนไขที่ดีที่สุดจากผู้รับเหมาต่าง ๆ อย่างคุ้มค่าที่สุด และด้วยเป็นช่วงซบเซาของธุรกิจก่อสร้าง ทำให้ผู้รับเหมาสามารถทำงานให้กับ dtac house ได้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของเวลาและกำลังคน จึงทำให้โครงการขึ้นบ้านใหม่ของดีแทคสำเร็จลุล่วงด้วยเวลาที่รวดเร็วอย่างมาก และยังเป็นโครงการที่ใช้งบตกแต่งน้อยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเทียบกับออฟฟิศระดับเดียวกัน ด้วยงบประมาณรวม 450 ล้านบาท หรือคิดเป็นค่าตกแต่งพื้นที่เพียงตารางเมตรละ 7,357 บาท โดยกว่า 80% ของวัสดุตกแต่งผลิตในประเทศไทย

dtac house ตั้งอยู่บนชั้น 22-41 ของอาคารจัตุรัสจามจุรี บนพื้นที่ใช้งาน 61,160 ตารางเมตร โดยมีพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันของพนักงาน (Common Floor) ได้แก่ชั้น 32 (Lobby), 33 (Business Center), 34 (Training Center) และ 38 (Creativity Floor)

5 ไฮไลต์ของ dtac house

1. Play & Learn = เพลิน
Common Floor ที่เปิดกว้างเพื่อเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของพนักงาน มีพื้นที่สบาย ๆ ให้เลือกใช้เป็นที่ประชุมย่อย ต้อนรับแขก ดื่มกาแฟ น้ำผลไม้ มุมไอศกรีม ร้านจำหน่ายพรีเมี่ยมดีแทคและแฮปปี้ รวมถึงเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม นิทรรศการ ฯลฯ สำนักงานแบบ open office ยังเปิดกว้างรับความคิดใหม่ ๆ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยไม่มีกำแพงพาร์ทิชั่นมากั้นขวาง ทุกพื้นที่ใน dtac house ยังส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ให้พนักงานเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานหรือนัดประชุม และยังสามารถสนุกลื่นไหลคลายเครียดได้ที่สไลเดอร์ระหว่างชั้น32-31

2. Healthy Workplace = ออฟฟิศสุขภาพดี
การออกแบบโต๊ะ เก้าอี้ทำงาน ตามหลักสรีรศาสตร์ และอุปกรณ์ตกแต่ง เช่น ม่าน พรม ที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัยต่ออากาศภายในสำนักงาน ไม่เพียงเท่านั้น ชาวดีแทคยังสามารถใช้เวลาหลังเลิกงานที่ Creativity Floor บนชั้น 38เพื่อพบปะสังสรรค์ ออกกำลังกายแบบเลือกได้ตามความถนัด ดีแทคส่งเสริมให้พนักงานฟิตร่างกายด้วยลู่วิ่งในร่ม อุปกรณ์ฟิตเนส โต๊ะพูลและปิงปอง สนามฟุตซอลในร่ม หรือจะเลือกชมวิว เล่นโยคะ หรือแอโรบิกแบบ outdoorห้องซ้อมดนตรี ห้องคาราโอเกะ ตู้เกมส์ ฯลฯ

3. Green Office = สำนักงานรักษาสิ่งแวดล้อม
ดีแทคไม่ลืมคำนึงถึงความเป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกองค์ประกอบเกิดขึ้นจากความใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้พรมที่ผลิตจากส่วนประกอบของขวดน้ำดื่มรีไซเคิล ตัวอาคารใช้กระจก 2 ชั้นกันความร้อนจากภายนอกเพื่อผ่อนภาระให้กับเครื่องปรับอากาศภายใน แสงสว่างจากหลอดไฟประหยัดพลังงานแบบ T5 ที่ช่วยประหยัดไฟได้มากที่สุดในปัจจุบัน ลิฟต์โดยสารระบบ Mel Eye ที่ช่วยประหยัดพลังงานด้วยการคำนวณรอบขึ้น-ลงอย่างมีประสิทธิภาพ

4. Humble Management Office = ห้องทำงานผู้บริหารสมถะ
dtac house ยกพื้นที่ส่วนใหญ่ให้กับพนักงานอย่างเต็มที่ สำหรับห้องทำงานผู้บริหารซึ่งมีภารกิจบ่อย ๆ ไม่ค่อยได้นั่งประจำโต๊ะ ไม่เน้นการตกแต่งหรูหรากว่าพนักงานทั่วไป และใช้พื้นที่เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

5. World Class SOC = ศูนย์ควบคุมและปฏิบัติการดีแทคที่ได้มาตรฐานระดับโลก
อีกความภูมิใจของชาวดีแทคเพื่อลูกค้าทุกคน SOC ของดีแทคได้รับการดีไซน์เป็นพิเศษให้เป็นศูนย์กลางในการเข้าถึง ควบคุม และแก้ไขปัญหา ตลอดจนติดตามผลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดีแทคได้พัฒนาโปรแกรม DSMART ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่าย ทำให้เห็นปัญหาของระบบได้ทั้งภาพรวมและเชิงลึก ติดตามสถานะของปัญหาที่เกิดขึ้น มอนิเตอร์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ก่อนส่งผลกระทบถึงลูกค้า ฯลฯ ปฏิบัติการโดยทีมเทคนิคที่พร้อมเข้าควบคุมและแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนเกินกว่าที่เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าจะแก้ไขได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเป้าหมายหลักคือการลดระยะเวลาในการแก้ปัญหา เพิ่มคุณภาพของเครือข่ายและบริการ เพื่อความน่าเชื่อถือและสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า

ชาวดีแทคเชื่อว่าทุกองค์ประกอบที่รวมกันเป็น dtac house แห่งนี้ จะทำให้ดีแทคเป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง ภายใต้สิ่งแวดล้อมในการทำงานที่สนับสนุนแรงบันดาลใจ และเชื่อว่าจะทำให้ดีแทคเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุดองค์กรหนึ่ง.