สีฟ้าเดินหน้า รุกเข้มธุรกิจร้านอาหารหลังรีแบรนด์ใหญ่

ร้านอาหารสีฟ้า เซ็นทรัลเวิลด์ : สีฟ้า เดินหน้า รุกเข้มหลังปรับภาพลักษณ์ใหม่ เพื่อตอกย้ำศักยภาพของแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เพื่อสร้างแบรนด์รีมายด์ให้ครอบคลุมทั้งนักชินรุ่นเก่า และใหม่ได้คิดถึง ภายใต้สโลแกน “อย่าลืมสีฟ้าเวลาหิว” พร้อมปรับรูปแบบของร้านอาหารสีฟ้าในรูปแบบใหม่ มุ่งเอื้อประโยชน์ต่อการให้บริการที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นในสาขาใหม่ และการบริการดิลิเวอรี่ให้ครอบคลุมพี้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงการขยายการให้บริการและลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ตั้งเป้าการเติบโตในระยะแรก 5% และ 20% ในช่วง 3-5 ปี ด้วยมั่นใจศักยภาพของแบรนด์ที่เติบโตต่อเนื่องน่าจะสามารถเพิ่ม Market Share ให้กับ Brand สีฟ้าได้อีก

นายกร รัชไชยบุญ ผู้จัดการทั่วไป (General Manager) บริษัท ห้องอาหารสีฟ้า จำกัด ผู้ให้บริการอาหารอร่อย ตำรับราชวงศ์ ไทย–จีน เปิดเผยว่า “ จากการที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางของ Brand สีฟ้าให้มีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น ด้วยสีฟ้าเป็นร้านที่มีอายุยาวนาน การปรับภาพลักษณ์และการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าซึ่งมีทั้งกลุ่มใหม่และเก่าจึงยังคงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่นำมาสนับสนุน และช่วยสร้างสีสันของแบรนด์ต่อกลุ่มเป้าหมายมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สินค้า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงระยะต่าง ๆ เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงชุดฟอร์มพนักงานร้าน และการรีโนเวทพื้นที่การให้บริการในสาขาต่าง เพื่อ Remind ลูกค้า ด้วยบรรยากาศการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ภายในร้าน ที่สะท้อนตัวตนของสีฟ้าแบบร่วมสมัย โดยจะยังคงทยอยรีโนเวทพื้นที่การให้บริการเพิ่มเติมตามสภาพพื้นที่ และงบประมาณในแต่ละช่วง โดยปัจจุบันได้มีการรีโนเวทพื้นที่การให้บริการในสาขาต่าง ๆ โดยสาขาต่อไปที่จะปรับปรุงพื้นที่ในเร็ว ๆ นี้ คือสาขาสยามสแควร์ คาดว่า หลังการปรับปรุงลูกค้าจะได้เห็นภาพลักษณ์ใหม่ ของสีฟ้าได้อย่างชัดเจนเพิ่มขึ้น ด้วยเป็นสาขาที่มีอายุยาวนานมากที่สุดของสีฟ้า และมีพื้นที่การให้บริการที่รองรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของสีฟ้าได้ครอบคลุมมากที่สุด โดยใช้งบประมาณ 4 -5 ล้านบาท

ส่วนการปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันเชิงธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น สำหรับสีฟ้า ในปีนี้นอกจากการให้ความสำคัญต่อการตอกย้ำศักยภาพของแบรนด์ และพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ผ่านจุดแข็งของสีฟ้าที่สะสมมายาวนานกว่า 74 ปี ภายใต้สโลแกน “ อย่าลืมสีฟ้าเวลาหิว ” ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพและรสชาติของอาหารที่ให้ความสำคัญต่อการคงรสชาติความอร่อยแบบอาหารไทย- จีนในยุคถนนราชวงค์รุ่งเรือง สีฟ้า ยังให้ความสำคัญต่อการการสื่อสารไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่มี Life Cycle และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเภทอาหาร หรือการใช้เวลากับการรับประทานอาหารนอกบ้านเพิ่มมากขึ้นทั้งในวิถีชีวิตประจำวันและรวมถึงการสังสรรในวาระต่าง ๆ ประกอบกับธุรกิจร้านอาหารนับเป็นธุรกิจที่มีสภาวะการแข่งขันสูง ด้วยเป็นธุรกิจที่มีขนาดการลงทุนได้หลายขนาด จึงเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจทั้งจากนักลงทุนกลุ่มเล็ก จนถึงระดับอินเตอร์ให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้บริการหลากหลายรูปแบบ การปรับรูปแบบร้านอาหารสีฟ้าใหม่โดย

คัดเลือกเมนูอาหารที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าสูงสุดกว่า 40 – 50 เมนู มาเป็นเมนูประจำของร้าน ส่วนเมนูอื่น ๆ จะนำมาสอดแทรก หรือจัดเป็น Special เมนูในโอกาสต่าง ๆ พร้อมด้วยการให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว และช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ของสีฟ้า รวมถึงการขยายบริการดิลิเวอรี่ให้สามารถครอบ คลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑลเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันสีฟ้ามีร้านอาหารที่เปิดให้บริการในรูปแบบใหม่ ทั้งหมดรวม 3 สาขา โดยสาขาแรกที่เราได้ทดลองเปิดและได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมากคือที่ ศูนย์การค้าเอสพละนาด ส่งผลให้สีฟ้าสามารถเปิดต่อเนื่องภายในปีนี้ได้ถึง 2 สาขา คือสาขาสมาคมศิษท์เก่าแพทยศาสตร์ ศิริราช ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และสาขาศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ ปัจจุบัน สีฟ้ามีบริการร้านอาหาร รวมทั้งหมด 19 สาขา ซึ่งคาดว่ารูปแบบร้านใหม่นี้ จะเป็นรูปแบบของร้านที่สีฟ้านำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการขยายสาขาและสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เป็นที่รู้จักของลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น “นายกร กล่าวและเพิ่มเติมว่า

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการปรับรูปแบบร้านใหม่ของสีฟ้า จะทำให้การขยายตัวในด้านสาขาเกิดความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยการขยายตัวเชิงปริมาณนั้นไม่ได้เป็นวัตถุประสงค์หลักของสีฟ้า มากกว่าการให้ความสำคัญต่อความสามารถในการรักษาคุณภาพความอร่อยของอาหารได้อย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น และสื่อสารในด้านคุณภาพของรสชาติความอร่อยในแบบต้นตำรับของสีฟ้า ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ สีฟ้ายังได้ขยายการพัฒนาสินค้า และรูปแบบการให้บริการ หรือการออกเมนูใหม่ๆ กระจายออกไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

โดยแบ่งการบริหารจัดการเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ
1.กลุ่มร้านอาหารสีฟ้าและดิลิเวอร์รี่

2. กลุ่มสีฟ้า ลุมพินี ดูแลในส่วน F&B Management ให้ 5 กลุ่ม Property ภายใต้แบรนด์บลูสไปซ์ ร้านอิ่มไทยราเมน ที่ให้บริการอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวต่อยอดจากเมนูอาหารของสีฟ้าเป็นหลัก เจาะกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนเริ่มทำงานที่มีชอบความรวดเร็ว สะดวกสบาย เปิดให้บริการสาขาแรกที่ตึกคิวเฮ้าส์ ลุมพินี บริการจัดเลี้ยง Seefah Catering ซึ่งสีฟ้า ลุมพินีถือเป็นหน่วยงานที่สีฟ้าได้จัดตั้งขึ้นสำหรับดูแลการ ขยายตัวของสีฟ้าในกลุ่มตลาดที่แตกต่างจากร้าน อาหารสีฟ้าหรือที่สีฟ้าเข้าไม่ถึง

3.สีฟ้า แพททิสเซอรี่ จำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ของสีฟ้า ซึ่งได้มีการจัดสร้างโรงงานขนาดพื้นที่กว่า 1000 ตรม. ที่บางพลี โดยใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นส่วนสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจในกลุ่มดังกล่าว อาทิ ผลิตแซนวิช เพื่อจำหน่ายบนสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย (เฉลี่ยวันละประมาณ 400 – 800 ชิ้น)

และเร็ว ๆ นี้ สีฟ้าจะเริ่มจัดส่งอาหารพร้อมรับประทานที่ยังเน้นความสดใหม่ และรสชาติแบบดั้งเดิมของร้าน ซึ่งนับเป็นวิธีการที่ปรับรูปแบบธุรกิจจากเฉพาะร้านอาหารเป็นอาหารพร้อมรับประทาน ไปวางจำหน่ายบนสายการบินดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้โรงงานแห่งใหม่ดังกล่าวยังเป็นส่วนผลิตสินค้าในแบบ OEM ให้กับแบรนด์อื่น ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ผ่านมาแม้จะยังส่งผลกระทบต่ออัตราการเติบโตของธุรกิจ แต่สีฟ้ายังคงมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าถึงและตอบรับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในทุก ๆ ด้าน ดังสโลแกนที่ว่า อร่อยได้ทุกเวลา อย่าลืมสีฟ้าเวลาหิว นายกรกล่าวสรุป