กสิกรไทยร่วมกับการทางพิเศษฯ เปิดขายและเติมเงินบัตรอีซี่พาส เป็นแบงก์แรก

จากภาพ : นายชาติชาย พยุหนาวีชัย (ที่ 2 จากขวา) นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และพันโท ทวีสิน รักกตัญญู (กลาง) ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมกันถ่ายภาพในพิธีเปิดการจำหน่ายบัตรทางด่วนอีซี่พาสของระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติผ่านสาขาได้เป็นธนาคารแรก ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในช่วงปลายปีนี้

กสิกรไทย ร่วมกับการทางพิเศษฯ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เปิดขายบัตรทางด่วนอีซี่พาสผ่านสาขาเป็นธนาคารแรก พร้อมให้เติมเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ปลายปีนี้ คาดสิ้นปีหน้าขายบัตรฯ ได้กว่า 150,000 ใบ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ประกาศเปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติผ่านบัตรอีซี่พาส และเริ่มจำหน่ายบัตรตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดย กทพ.ได้เลือกธนาคารกสิกรไทยเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกให้เป็นผู้ร่วมจำหน่ายบัตรอีซี่พาสผ่านสาขาในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลของธนาคารกว่า 80 สาขา โดยจะเริ่มประมาณเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการทางด่วนพิเศษ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการมากถึง 1.2-1.3 ล้านเที่ยวต่อวัน ได้รับบริการด้านการซื้อบัตรและการเติมเงินบนบัตรทางด่วนสะดวกยิ่งขึ้น จากเดิมที่จะต้องใช้บริการที่ด่านทางด่วนเท่านั้น

ทั้งนี้ ธนาคารได้เตรียมพัฒนาระบบเพื่อรองรับในส่วนของการเติมเงินค่าผ่านทางของบัตรอีซี่พาสผ่านช่องอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ของธนาคาร เช่น บริการธนาคารทางเอทีเอ็ม (K-ATM) บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต (K-Cyber Banking) และบริการธนาคารทางโทรศัพท์มือถือ (K-Mobile Banking) โดยปัจจุบันธนาคารมีเครือข่ายผู้ใช้บริการ K-Cyber Banking กว่า 520,000 ราย และมีผู้ใช้บริการผ่าน K-Mobile Banking กว่า 2,000,000 ราย

สำหรับการเติมเงินของบัตรอีซี่พาสสามารถเติมเงินได้ในวงเงินขั้นต่ำ 500 บาทต่อครั้ง โดยทำได้ 2 วิธี คือ การเติมเงินตามคำสั่งของลูกค้า (Manually Refill) ซึ่งลูกค้าสามารถทำการเติมเงินด้วยตนเองผ่านบริการช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร โดยระบบจะตัดยอดเงินในบัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวันที่ผูกไว้ และระบบการเติมเงินแบบอัตโนมัติ (Auto Top-up) ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกให้ตัดบัญชีอัตโนมัติจากบัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน หรือให้ตัดบัญชีผ่านบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย เมื่อวงเงินในบัตรเหลือต่ำกว่า 200 บาท ระบบจะเติมเงินตามวงเงินที่ลูกค้ากำหนดไว้กับธนาคาร

นายชาติชาย กล่าวในตอนท้ายว่า จากการเพิ่มช่องทางการให้บริการในการจำหน่ายและเติมเงินผ่านบัตรฯ ดังกล่าว ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2553 ธนาคารจะสามารถจำหน่ายบัตรได้มากกว่า 150,000 ใบ จากเป้าหมายที่ กทพ. ตั้งเป้าการขายทั้งหมดไว้ที่ 300,000 ใบ