เฟดเอ็กซ์เดินเกมรุก เชื่อมโยงเอเชียและยุโรป เปิดบริการขนส่งถึงจุดหมายในวันทำการถัดไป

กรุงเทพฯ 21 ตุลาคม 2552 – เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกในเครือของเฟดเอ็กซ์ คอร์ป (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เดินหน้าขยายบริการขนส่งด่วนภายในระยะเวลาเพียงชั่วข้ามคืนระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรป เปิดบริการใหม่ขนส่งถึงจุดหมายในวันทำการถัดไป เชื่อมโยงระหว่างประเทศจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ฝรั่งเศส และเยอรมนีเข้าไว้ด้วยกัน

สำหรับประเทศเยอรมนี ปัจจุบันเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของภาคพื้นยุโรป มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 1.3% ในไตรมาส 2/2552 ขณะที่ฝรั่งเศสซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคยุโรป มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 1.4%1ด้วยดัชนีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจดังกล่าว เฟดเอ็กซ์จึงรุกเปิดบริการขนส่งถึงจุดหมายปลายทางภายใน 1 วันทำการ ซึ่งเป็นบริการใหม่ภายใต้โครงการเฟดเอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรออริตี้ ? (FedEx International Priority ?) เพื่อขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์จากฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ และสิงคโปร์ สู่จุดหมายปลายทางในเมืองแฟรงเฟิร์ต โคโลญ และปารีสในวันจันทร์ –พฤหัสบดี

มร. เดวิด แอล คันนิ่งแฮม จูเนียร์ ประธานบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ภูมิภาคยุโรปเป็นตลาดส่งออกสำคัญของธุรกิจแขนงต่างๆ ที่เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาภูมิภาคเอเชียให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” และเสริมว่า “ตลาดยุโรปที่ฟื้นตัวขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้มีความต้องการสินค้าส่งออกจากภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าจากจีน เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เฟดเอ็กซ์จึงเดินหน้าอำนวยความสะดวกในการขนส่งที่โยงใยทั้งสองภูมิภาคให้เข้าถึงกัน สำหรับบริการขนส่งจากเอเชียสู่ยุโรปที่เปิดใหม่ดังกล่าว เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงความมั่นใจของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งสนับสนุนธุรกิจในเอเชียให้เข้าถึงตลาดต่างๆ ในยุโรปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ มีลู่ทางธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย”

บริการขนส่งระหว่างเอเชียและยุโรปนี้ เป็นเครือข่ายการขนส่งสำคัญของผู้ประกอบธุรกิจชาวเอเชีย ทั้งนี้ ตลาดการขนส่งสินค้าระหว่างเอเชีย – ยุโรปคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 6.5% ในอีกสองทศวรรษข้างหน้า2 โดยมีจีนเป็นหนึ่งในผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปซึ่งนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้น 6.5% ในปี 2551 ขณะที่สิงคโปร์ได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สหภาพยุโรปเป็นพันธมิตรคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์3 นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังเป็นตลาดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับ 2 ของฮ่องกง ที่สร้างรายได้ให้แก่ฮ่องกงมากกว่า 50% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดในปี 25514

สำหรับบริการขนส่งระหว่างเอเชียและยุโรปถึงจุดหมายในวันทำการถัดไป เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนบริการขนส่งระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรปให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการเปิดบริการขนส่งใหม่ดังกล่าว เฟดเอ็กซ์ยังเปิดบริการขนส่งด่วนทางอากาศจากจีนสู่ยุโรปเส้นทางแรกในเดือนมีนาคม 2548 รวมทั้งเพิ่มสมรรถนะการขนส่งทางอากาศในเส้นทางระหว่างยุโรปและเอเชียเป็น 2 เท่า ด้วยบริการขนส่งด่วนในชั่วข้ามคืนระหว่างประเทศอินเดียและจีนเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2548 ต่อมาเฟดเอ็กซ์เปิดศูนย์กลางการขนส่งประจำภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิกในเมืองกวางโจวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 บริการทั้งหมดดังกล่าวตอกย้ำปณิธานของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งมอบบริการที่เปี่ยมประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจต่างๆ ในเอเชีย ด้วยการเชื่อมโยงเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน ผ่านเครือข่ายเส้นทางการขนส่งยูโรวันของเฟดเอ็กซ์ (FedEx Euro One Network)