AIT โชว์งบไตรมาส 3 กำไรพุ่ง มีลุ้นผลงานสิ้นปีทะลุเป้า 3,300 ลบ.

‘แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี’ หรือ AIT โชว์งบไตรมาส 3 กำไรพุ่ง 256% เหตุรับรู้รายได้เพิ่มเพียบ มีลุ้นผลงานทั้งปี 52 ทะลุเป้า 3,300 ล้านบาท “ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์” มองอนาคตยังสดใส เชื่อตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศเติบโตอีกไกล พร้อมเดินหน้าประมูลงานหลายโครงการยักษ์

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 (กรกฎาคม-กันยายน 2552) บริษัทฯ มีรายได้รวม 720 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 538 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 59.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 256% จากงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 16.8 ล้านบาท

ส่วนผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2552 (มกราคม-กันยายน 2552) มีรายได้รวม 2,591 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 2,523 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 207 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44 ล้านบาท หรือ 27% เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 163 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัทฯในการได้งานประมูลใหม่ๆอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชนที่มีความจำเป็นในการลงทุนพัฒนาเรื่องของระบบเทคโนโลยี นอกจากนั้น บริษัทฯได้มีการบริหารและการจัดการด้านความเสี่ยงที่ดีขึ้น ทำให้บริษัทฯมีผลกำไร ที่สูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

“รายได้และกำไรไตรมาส 3 ถือว่าเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ โดยบริษัทฯ ทยอยรับรู้รายได้ จากการขายของโครงการต่างๆในช่วงครึ่งแรกของปีที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ ไตรมาส 4 นั้น เราคาดว่าน่าจะเป็นอีกไตรมาสหนึ่งที่ดี เนื่องจากยังมีรายได้ที่รอรับรู้อยู่

จำนวนมากพอที่จะทำให้ผลประกอบการโดยรวมทั้งปีเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าจะมีงานประมูลโครงการใหญ่ๆ อีกมาก ซึ่งจะเป็นผลดีสำหรับรายได้ในปีหน้า” นายศิริพงษ์ กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร AIT กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารนับจากนี้ไปจนถึงปี 2553 คาดว่ายังมีทิศทางที่ดีจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ และการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเดินหน้าของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี จะผลักดันให้ผลการดำเนินงานในปี 2553 ของบริษัทฯ เติบโต ในระดับ 20% จากปีนี้ที่บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ 3,300 ล้านบาท

“เราคาดว่า รายได้ในปีหน้าจะเติบโตในเชิงรุก จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหนุนให้เกิดการลงทุนทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ประกอบกับโครงการต่างๆจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่เริ่มทยอยออกมาให้เห็นในช่วงหลังของปี 2552 และคาดว่าจะต่อเนื่องในปีต่อๆไป ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบธุรกิจในตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยรวม” ประธานกรรมการบริหาร AIT กล่าว