การ์ตูนบนมือถือ

แม้ธุรกิจโทรศัพท์มือถือจะซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจขาลง แต่โอกาสก็ยังมีสำหรับ “บริการเสริม” จนทำให้ตัวการ์ตูนที่ดูเหมือนไม่ตั้งใจวาด แต่แฝงด้วยเสน่ห์ ของ “แป้ง ภัทรีดา ประสานทอง” ที่กลายเป็นลายเส้นมาโลดแล่นอยู่บนหน้าจอโทรศัพท์มือถือของลูกค้า “ดีแทค” นับเป็นบริการ “ดิจิตอล คอนเทนต์” ที่แตกต่าง ที่ดีแทคหวังว่าจะทำให้บริการเสริม และแบรนด์ของดีแทคมีสีสันมากขึ้น

เริ่มต้นจากความนิยมในผลงานของ “แป้ง” ที่มีแฟนๆ อยู่จำนวนมาก ซึ่งดีแทคเคยทำโครงการร่วมกับ “แป้ง” มาแล้ว 3 ปี ในปีนี้ “ดีแทค” จึงต่อยอดอีกครั้ง ซึ่ง “ปกรณ์ พรรณเชษฐ์” ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มบริการเสริม ดีแทค บอกว่า “การ์ตูน” ของ “แป้ง” เป็นดิจิตอลคอนเทนต์ที่ต่างจากบริการอื่นที่มีในตลาด ที่ส่วนใหญ่เป็นเกม ดาวน์โหลดเพลง ขณะเดียวกันแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันอยากมีความแตกต่าง และนำเสนอสิ่งเป็นตัวตนต่อกลุ่มเพื่อนมากขึ้น

การ์ตูนของ “แป้ง” ผ่านบริการที่เรียกว่า Handmade Digital จึงมีเสื้อผ้า หน้า ผม จมูก ปาก เครื่องประดับ และข้อความ ให้เลือกแต่ง ประกอบออกมาเพื่อสะท้อนให้เหมือนตัวเรามากที่สุด ซึ่งผู้ที่เล่นคอนเทนต์นี้สามารถเก็บไว้ที่มือถือตัวเอง หรือส่งไปยังผู้รับได้ เพื่อสื่อสารถึงอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลาย ตอบสนองความรู้สึกของลูกค้าบางคนที่ไม่อยากสื่อสารด้วยคำพูด โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง ตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยทำงาน

จากบริการเสริม และเสน่ห์จากลายเส้นของนักวาดภาพประกอบนี้ “ปกรณ์” บอกว่าจะทำให้ดีแทค มีรายได้จากลูกค้าที่ดาวน์โหลดภาพผ่าน GPRS โดยผู้ใช้ยังสามารถเลือกใช้งานได้ 2 รูปแบบ คือ ติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ หรือใช้บริการผ่านหน้า WAP

แม้จะไม่ได้คาดหวังรายได้สูงนัก แต่ก็เป็นส่วนสำคัญในการขยายคอนเทนต์ท่ามกลางโอกาสที่ผู้ใช้มือถือจะใช้บริการเสริมมากขึ้น จากปัจจัยที่เครือข่ายมือถือและตัวเครื่องพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะความนิยมใช้สมาร์ทโฟน จนทำให้การเติบโตของรายได้จากบริการเสริมสูงถึง 20-30% ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเห็นได้จากฐานลูกค้าของดีแทคมีผู้ใช้ไอโฟน 66,000 ราย เป็นลูกค้าที่ใช้บริการแพ็กเกจ GPRS ถึง 40,000 ราย
 
สำหรับจำนวนผู้ใช้ GPRS ทั้งหมดของดีแทค คาดว่าสิ้นปี 2009 จะมีลูกค้า 3.5 ล้านราย เพิ่มจากปลายปี 2008 ที่มีประมาณ 2.5 ล้านราย และปี 2010 คาดว่าจะมีผู้ใช้มากถึง 5 ล้านราย ส่วนคอนเทนต์ที่ลูกค้านิยมมากที่สุดขณะนี้คือดาวน์โหลดเพลง เกม และข่าว

นี่คือโอกาสสำหรับคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่พร้อมเติบโตขึ้น และคาแร็กเตอร์การ์ตูนของ “แป้ง” ก็เป็นสัญญาณให้เห็นแล้วว่าหน้าจอมือถือขนาดไม่กี่ซม.นี้ มีที่ว่างเสมอสำหรับความคิดสร้างสรรค์

People
แป้ง ภัทรีดา ประสานทอง วัย 34 ปี จบการศึกษา ปริญญาตรี สาขาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเบนเข็มไปเรียนโทการวาดภาพประกอบที่ Brighton University ประเทศอังกฤษ “เพราะไม่ชอบวิชาวาดรูป เลยทำให้รูปที่แป้งวาดออกมามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว” โดยได้แรงบันดาลใจจาก ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ศิลปินที่แป้งเคยเรียนวิชาภาพประกอบด้วย

ปัจจุบัน “แป้ง” มีงานจนในตารางนัดหมายแทบไม่ว่าง ตั้งแต่โปรเจกต์มามะโม่แป้ง กับดีแทคเมื่อ 3 ปีก่อน การวาดภาพประกอบในนิตยสารต่างๆ รวมไปถึงผลงานล่าสุดกับรองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส

Did you you?
มูลค่าตลาดลิขสิทธิ์คาแร็กเตอร์การ์ตูนที่นำไปใช้กับสินค้าต่างๆ (แบรนด์ คาแร็กเตอร์) ทั่วโลกเฉลี่ยปีละ 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.45 ล้านล้านบาท สำหรับประเทศไทยเฉลี่ยปีละ 5,000 ล้านบาท