อีเบย์เผยยอดซื้อสินค้าบนอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือพุ่งขึ้นเด่นชัดในเทศกาลส่งความสุข

ซาน โฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย – 6 มกราคม 2553 — ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขต้อนรับปีใหม่ 2553 นี้ พบว่ามีการจับจ่ายซื้อหาสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ อีเบย์ อิงค์ (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์แนสแดคว่า EBAY) เผยว่า มีลูกค้าเข้าประมูลซื้อสินค้าบนตลาดออนไลน์อีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือไอโฟนหรือรุ่นอื่นๆ ในระหว่างเดินทางหรืออยู่นอกบ้านเพิ่มมากขึ้น โดยมีปริมาณสินค้าที่ซื้อขายบนอีเบย์ผ่านโปรแกรมมือถือในปีนี้มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาสูงถึง 3 เท่า

สำหรับสถิติปี 2552 ที่ผ่านมา ระบุว่า การซื้อขายสินค้าบนอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 16,750 ล้านบาท) โดยมีการเติบโตอย่างโดดเด่นและแข็งแกร่งในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี 2552 และต้อนรับปีใหม่ 2553 นี้ ปัจจุบัน ผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟนที่เข้าเว็บไซต์อีเบย์บนโทรศัพท์มือถือของตนมีจำนวนทั้งสิ้น 6 ล้านคน ขณะที่การเข้าเยี่ยมชมแพลทฟอร์มอีเบย์บนโทรศัพท์มือถือผ่านแอพพลิเคชั่นการสื่อสารไร้สายของนักช้อปมีปริมาณสูงถึงวันละ 750,000 ครั้ง สินค้าที่ซื้อขายผ่านโทรศัพท์มือถือในระหว่างเทศกาลแห่งความสุขปีนี้ มีตั้งแต่กระเป๋าถือจากฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ชื่อดัง จนถึงรถยนต์เชฟโรเลต คอร์เวตต์ รุ่นปี 1966 ซึ่งปิดการขายที่ราคา 75,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 ล้านบาท)

มิสลอรี่ นอร์ริงตัน ประธาน อีเบย์ มาร์เก็ตเพลซ กล่าวว่า “เทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่อันล้ำยุคได้พลิกรูปแบบการช้อปปิ้งในเทศกาลส่งความสุขนี้ การมีตลาดออนไลน์อีเบย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอโฟนส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยสามารถเลือกซื้อของขวัญและบริการต่างๆ เพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความสุขได้อย่างอิสระไร้ขีดจำกัด ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือเบียดเสียดกับผู้คนในศูนย์การค้าอีกต่อไป ซึ่งในปีนี้ ลูกค้าและนักขายอีเบย์ได้หันมาซื้อ-ขายสินค้าบนอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลแห่งความสุขเมื่อปลายปีที่มียอดธุรกรรมซื้อขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือเติบโตสูงสุด เรียกได้ว่าการช้อปปิ้งได้พลิกโฉมสู่รูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว”

จากรายงานของไอดีซี (IDC) ในปี 2552 ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือจะมีจำนวนมากกว่า 1 พันล้านราย หรือเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปี 2556 สำหรับทิศทางการเติบโตของธุรกิจอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือ มีดังนี้

ปัจจุบัน มีผู้พกพาโทรศัพท์มือถือเพื่อทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าบนตลาดออนไลน์อีเบย์ประมาณ 6 ล้านราย

ลูกค้าจากกว่า 165 ประเทศเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อีเบย์โดยใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือไอโฟน

มีสินค้ามากกว่า 1.5 ล้านชิ้น ที่ซื้อขายบนอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลกในเทศกาลส่งความสุขปีใหม่นี้

ในปี 2552 มีการขายสินค้า 1 ชิ้น ในทุกๆ 2 วินาที บนตลาดอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก โดยสินค้าหรูหรานั้น ได้รับความนิยมสูงสุดในเทศกาลแห่งความสุขนี้

นอกจากนี้ การสร้างเว็บไซต์อีเบย์ที่สนับสนุนแอพพลิเคชั่น WAP ในปี 2550 และการพัฒนาแอพพลิเคชั่นไอโฟนในปี 2551 ได้ช่วยขยายช่องทางการซื้อขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ให้ครอบคลุมโทรศัพท์มือถือ โดยใช้แอพพลิเคชั่นไอโฟนที่เปิดให้บริการถึง 8 ภาษา และเปิดให้ดาวน์โหลดได้ใน 77 ประเทศ ทั้งยังเป็นแอพพลิเคชั่นในหมวดไอโฟนไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 3 โดยในปี 2552 อีเบย์ได้เปิดให้บริการระบบชำระเงินเพย์พาลผ่านโทรศัพท์มือถือไอโฟน เพื่อมอบประสบการณ์การซื้อขายสินค้าแบบครบวงจรผ่านโทรศัพท์มือถือให้แก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าทุกประเภท ทั้งรถยนต์สุดหรูราคาแพง จนถึงอุปกรณ์เสริมของโทรศัพท์มือถือ