กสิกรไทยสานต่อเจตนารมณ์ โครงการก่อร่างสร้างตัวเพื่อเอสเอ็มอีรายใหม่

ธนาคารกสิกรไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสสว. จับมือลุยโครงการก่อร่างสร้างตัวเพื่อ เอสเอ็มอีรายใหม่ปี 2553 หวังเสริมเขี้ยวเล็บเอสเอ็มอีมือใหม่ให้บริหารจัดการอย่างมือเซียนปีนี้ 30,000 ราย รองรับการฟื้นตัวของเอสเอ็มอีปีนี้ที่มูลค่าตลาดทะลุ 6.4 ล้านล้านบาท ส่งออก 1.66 ล้านล้านบาท โต 5%

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดโครงการก่อร่างสร้างตัวเพื่อเอสเอ็มอีรายใหม่ปี 2553 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อสร้างเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจให้อยู่รอด และสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจอย่างครบวงจร ทั้งบริการทางด้านการเงิน การฝึกอบรมให้ความรู้ การเข้าร่วมอบรมสัมมนา การเข้าร่วมเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งในรูปแบบระบบ Online Business Matching บน www.ksmecare.com และสิทธิ์เข้าร่วมงาน Event Fair ต่าง ๆ ที่ธนาคารและพันธมิตรจัดขึ้น

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า นอกจากองค์ความรู้จากธนาคารกสิกรไทยแล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังจะได้รับสิทธิเข้าร่วมกิจกรรม SMEs FORUM ซึ่งเป็นการจัดอบรม/สัมมนาหลักสูตรระยะสั้นที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดขึ้นทุกเดือน เพื่อให้ความรู้พื้นฐานระยะสั้นก่อนเข้า อบรมหลักสูตรโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ โดยเป็นความรู้พื้นฐานด้านการจัดการทางธุรกิจ การวางแผนการเงิน บริการให้คำปรึกษา บริการด้านบทวิจัย วารสารและข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงบริการด้านการจัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกัน เช่น การสนับสนุนพื้นที่ในการจัดงาน ออกร้านขายสินค้า งานนิทรรศการ

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า ปัจจุบันเอสเอ็มอีมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสูง เนื่องจากมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกระจายอยู่ทั่วประเทศถึง 2.82 ล้านกิจการ คิดเป็นร้อยละ 99.7 ของจำนวนวิสาหกิจทั่วประเทศ มีการจ้างงาน 8.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 76 ของการจ้างงานในประเทศ

ทั้งนี้ จากการศึกษาของโครงการศึกษาวิเคราะห์และเตือนตัวเอสเอ็มอีรายสาขาของสสว. พบว่า ในปี 2552 เอสเอ็มอีจะมีมูลค่าตลาดที่วัดจากรายได้สุทธิเป็น 6.21 ล้านล้านบาท โดยเป็นการส่งออก1.59 ล้านล้านบาท ขณะที่คาดการณ์ปี 2553 จะมีมูลค่าตลาดที่วัดจากรายได้สุทธิอยู่ที่ 6.41 ล้านล้านบาท ขยายตัวจากปี 2552 ร้อยละ 3.23 โดยเป็นการส่งออก 1.66 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.91

สำหรับการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการ ก่อร่างสร้างตัวเพื่อเอสเอ็มอีใหม่ในปี 2553 ทางสสว.ยังคงให้การสนับสนุนวิทยากรในการบรรยายในหลักสูตรสัมมนาอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการส่งเสริมเอสเอ็มอีในเรื่องต่าง ๆ บริการด้านบทวิจัย วารสาร และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่อยู่ระหว่างการเริ่มต้นธุรกิจ บริการด้านการจัดกิจกรรมการตลาด และบริการด้านฐานข้อมูลสมาชิก เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการใช้บริการ

นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทย ได้ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งด้านความรู้และแหล่งเงินทุนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินโครงการ K-SME Start-Up Solutions สำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มทำธุรกิจ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการ 4,600 ราย ขอสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 602 ราย วงเงินประมาณ 168 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าร่วมในโครงการ K-SME Start-Up Solutions จนถึงสิ้นปีนี้จำนวน 30,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 1,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการก่อร่างสร้างตัวเพื่อเอสเอ็มอีรายใหม่ ปี 2553 สามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์ http://startup.ksmecare.com/, K-Biz Contact Center 0 2888 8822 และที่ K SME Care Knowledge Center อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 2 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป