AGE ปลื้มยอดขายไตรมาส4/52

เอเชีย กรีน ยิ้มรับยอดขายถ่านหินไตรมาส4/2552 พุ่ง20% เหตุโรงคัดแยก พร้อมคลังสินค้าที่ศรีราชาเสร็จกระตุ้นยอดขายเพิ่ม ด้าน “สมยศ ฐิติสุริยารักษ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ระบุ ความต้องการถ่านหินครึ่งปีแรกของปี2553 ส่อแววไปได้สวย รับอานิสงส์จีน , อินเดีย และเศรษฐกิจโลกฟื้น มั่นใจรายได้ปี53เพิ่มขึ้นอีก20%

นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE หนึ่งในผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) ที่มีคุณภาพดี เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกที่ต้นทุนต่ำ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นบริษัทฯได้มีการประเมินยอดขายถ่านหินในช่วงไตรมาส4/2552 เพิ่มขึ้น 10-20% เมื่อเทียบกับยอดขายในช่วงไตรมาส3/2552 ที่ระดับ 485 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงปลายไตรมาส3/2552 บริษัทฯเปิดคลังสินค้าที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อสินค้าทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯได้มีการประมาณการรายได้ในปี2552 ไว้ที่ระดับประมาณ2,100 ล้านบาท

“ ปัจจุบันบริษัทฯมีคลังสินค้า และโรงคัดแยก รวมทั้งหมด 4 แห่ง อาทิ จังหวัดสมุทรสาคร , จังหวัดเพชรบุรี , จังหวัดอยุธยา และจังหวัด ชลบุรี ส่งผลให้บริษัทฯมีพื้นในการจัดเก็บถ่านหินไม่ต่ำกว่า 400,00 ตัน ” นายสมยศ กล่าว

นอกจากนี้ นายสมยศ ยังได้กล่าวถึง ราคาถ่านหินในช่วงครึ่งปีแรกของปี2553ว่า มีผลมาจากราคาถ่านหินในปัจจุบันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 90-95 เหรียญสหรัฐต่อตัน(อิงกับค่าBJI)ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาจาก 75-85 เหรียญสหรัฐต่อตัน และเพิ่มขึ้นจากช่วงกลางปี2552 ที่ 65-75 เหรียญสหรัฐต่อตัน

สำหรับสาเหตุที่ราคาถ่านหินในตลาดโลกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เศรษฐกิจโลกเริ่มมีการฟื้นตัว ประกอบกับอัตราการต้องการใช้ถ่านหินในประเทศจีน และอินเดีย ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าในช่วงอดีตที่ผ่านมา

“ การนำเข้าถ่านหินของจีน และ อินเดีย ในช่วงเดือนธันวาคม 2552 และมกราคม ปรับเพิ่มขึ้น เกินกว่า ร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีการประเมินในเบื้องต้นว่า การนำเข้าของจีนจะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นายสมยศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ความต้องการที่มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับในปีนี้บริษัทฯมีแผนที่จะลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางด้านลอจิสติกส์ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯคาดการอัตราการเตอบโตของรายได้ในปี2553 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 20%