เอสซีจี เคมิคอลส์ จับมือศรีไทยซุปเปอร์แวร์ สร้างนวัตกรรมใหม่

เอสซีจี เคมิคอลส์ เผยความสำเร็จร่วมกับศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ภายใต้การทำงานแบบ “คู่คิด คู่ค้า คู่พัฒนา” พลิกตลาดฝาน้ำอัดลมด้วย “ฝาชิ้นเดียว” เป็นรายแรกในภูมิภาคอาเซียน ยกระดับอุตสาหกรรมพลาสติกไทยสู่ระดับโลกด้วยมาตรฐานคุณภาพที่ผู้ผลิตน้ำอัดลมชั้นนำของโลกยอมรับ ลดการใช้พลาสติก 20% ประหยัดพลังงานการผลิต และง่ายต่อการรีไซเคิล

นายสมหมาย ศิริเลิศสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี โพลิโอเลฟินส์ จำกัด ในเอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า “เอสซีจี เคมิคอลส์ ยึดหลักดำเนินธุรกิจควบคู่กับการเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน เรามุ่งพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยคำนึงถึงการประหยัดวัตถุดิบและลดพลังงานในการผลิต ล่าสุดเรานำเม็ดพลาสติก El-Lene? HDPE มาผลิตเป็นนวัตกรรมฝาชิ้นเดียวสำหรับขวดน้ำอัดลม ทดแทนฝาสองชิ้นที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งช่วยลดการใช้พลาสติกได้ถึง 20% ส่งผลดีต่อลูกค้า ทั้งในส่วนของผู้แปรรูป และผู้บริโภคปลายทาง และยังเป็นการสร้างความแตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่ม หรือ High Value-Added (HVA) ให้กับสินค้า ตามนโยบายของเอสซีจี”

“นวัตกรรม “ฝาชิ้นเดียว” เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานร่วมกับลูกค้าแบบ “คู่คิด คู่ค้า คู่พัฒนา” โดยมีทีมงานดูแลด้านตลาดฝาเครื่องดื่มโดยเฉพาะ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ EL-Lene? HDPE หรือเม็ดพลาสติกโพลิเอททีลีนชนิดความหนาแน่นสูง ให้สามารถผลิตฝาขวดน้ำอัดลมที่มีน้ำหนักเบาลง บางกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็คงความแข็งแรง และทนต่อแรงดันก๊าซภายในขวดได้ นอกจากนั้น ยังต้องสามารถขึ้นรูปได้ดี รองรับการทำงานของเครื่องจักรความเร็วสูง และคุณภาพมีความสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ต้องผ่านการทดสอบจากเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มซึ่งกำหนดไว้ว่าจะต้องทดสอบคุณสมบัติต่างๆ ทั้งของเม็ดพลาสติก และฝาพลาสติก ก่อนนำมาใช้บรรจุขายในแต่ละประเทศ”

คุณสมบัติเด่นของนวัตกรรมฝาพลาสติก EL-Lene? HDPE Cap ของเอสซีจี เคมิคอลส์ ประกอบด้วย
เป็นเม็ดพลาสติกชนิด El-Lene? HDPE รายแรกในอาเซียน ที่ผลิตเป็นนวัตกรรมฝาชิ้นเดียวสำหรับขวดน้ำอัดลม ทดแทนฝาสองชิ้นที่ใช้ทั่วไปในปัจจุบัน ช่วยลดการใช้พลาสติกได้ถึง 20%
El-Lene? HDPE มีเกรดหลากหลาย สำหรับผลิตฝาเครื่องดื่มทุกเซกเมนต์ตั้งแต่น้ำอัดลม น้ำแร่ น้ำดื่มและน้ำผลไม้
ด้วยลักษณะพิเศษของเม็ดพลาสติก EL-LeneTM HDPE ที่ออกแบบให้ทนแรงเค้นและแรงดันสูงของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยป้องกันการรั่วซึมและคงความซ่าของเครื่องดื่ม
มีคุณสมบัติด้าน Organoleptic คือไม่ส่งผลกระทบต่อกลิ่นและรสชาติของเครื่องดื่ม
ได้รับใบรับรองมาตราฐานการผลิตจาก Food and Drug Administration (U.S. FDA) และ Standard European Economic Community (EU FDA) สามารถสัมผัสโดยตรงกับอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างปลอดภัย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราเป็นผู้ผลิตฝาเครื่องดื่มรายแรกในอาเซียนที่นำเทคโนโลยีการผลิตฝาชิ้นเดียวมาใช้ เพราะมีข้อดีตรงที่ประหยัดวัตถุดิบ ประหยัดพลังงาน ช่วยให้เราสามารถผลิตฝาที่ได้รับการยอมรับจากผู้ผลิตน้ำอัดลมระดับโลกที่มีมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพสูงมาก นอกจากนั้น ยังนำมารีไซเคิลได้ 100% ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม”

“การร่วมงานกับเอสซีจี เคมิคอลส์ ครั้งนี้เป็นการสร้างเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจทั้งสองฝ่าย เทคโนโลยีการผลิตของศรีไทยอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก วัตถุดิบที่นำมาใช้จึงไม่ใช่แบบที่เป็น Commodity ซึ่งมีจำหน่ายทั่วไป แต่ต้องมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะที่ทำให้เราสามารถผลิตได้ด้วยความเร็วสูง เดินเครื่องได้สม่ำเสมอ และได้ฝาที่แข็งแรง ผ่านการทดสอบตามข้อกำหนดของเจ้าของผลิตภัณฑ์”

ทั้งนี้ คาดกันว่าอุตสาหกรรมฝาบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกมีการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณ 4.2% ต่อปีต่อเนื่องถึงปี 2555 โดยฝาพลาสติกเป็นเซกเม้นต์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุด จากสัดส่วนการใช้ประมาณ 40% ของตลาดรวมในปี 2547 เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 50% ในปี 2552 และคาดว่าอัตราการใช้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยเกือบ 6% ต่อปีในช่วง 3 – 5 ปีข้างหน้า และจะมีสัดส่วนการใช้ที่สูงกว่าฝาโลหะตั้งแต่ปี 2550

นวัตกรรม “ฝาชิ้นเดียว” คืออีกหนึ่งผลลัพธ์ของแนวทางการสร้างความเติบโตทางธุรกิจเคียงคู่กับลูกค้าภายใต้พื้นฐานความสัมพันธ์ในระยะยาวของเอสซีจี เคมิคอลส์ในฐานะผู้ผลิตที่มีสินค้าหลากหลาย ครอบคลุมการใช้งานในผลิตภัณฑ์ต่างๆ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมพลาสติกอย่างต่อเนื่อง