ซิตี้แบงก์เปิดโครงการ ‘ผู้หญิงฉลาดออม ฉลาดใช้’

9 มีนาคม 2553: ซิตี้แบงก์ (ประเทศไทย) มูลนิธิซิตี้ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดโครงการ “ผู้หญิงฉลาดออม ฉลาดใช้ โครงการอบรมด้านการเงินโดยซิตี้แบงก์” เผยเป็นโครงการต่อเนื่องที่หวังสร้างความเข้าใจด้านการบริหารเงินให้กับกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่การวางแผนการเงิน การจัดการเงินออม และการบริหารค่าใช้จ่าย ตั้งเป้าสิ้นปี 2553 จะมีผู้ผ่านการอบรมจากโครงการกว่า 400 คน

นายปีเตอร์ เอเลียต ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับมูลนิธิซิตี้ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดโครงการจัดอบรมการบริหารเงินภายใต้ชื่อ “ผู้หญิงฉลาดออม ฉลาดใช้ โครงการอบรมด้านการเงินโดยซิตี้แบงก์” เพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยในปีนี้มูลนิธิซิตี้ตั้งกลุ่มเป้าหมายภายใต้โครงการออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) กลุ่มผู้หญิงที่มีรายได้ต่ำ และ 2) กลุ่มผู้หญิงที่มีความไม่มั่นคงด้านอาชีพ และขาดการบริหารจัดการด้านการเงินที่ดี

“โครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ธนาคารซิตี้แบงก์และมูลนิธิซิตี้ ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินไปสู่กลุ่มผู้หญิงที่มีความเสี่ยงต่อรายได้ที่ไม่มั่นคง เราต้องการเห็นผู้หญิงเหล่านี้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากความรู้ที่ได้จากการอบรม สามารถบริหารรายได้ไม่ให้ขาดแคลนในยามจำเป็น และไม่ต้องไปกู้ยืมเงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ จนทำให้เกิดหนี้สินพอกพูน ซึ่งจากผลการประเมินหลังการอบรมในปีแรกพบว่าผู้เข้าร่วมอบรมร้อยละ 82 และร้อยละ 75 ได้เริ่มจัดสรรเงินเพื่อการออมและเริ่มจัดทำบัญชีครัวเรือนตามลำดับ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจากก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญ คือร้อยละ 63 ไม่มีการออมเงินและร้อยละ 74 ไม่ทราบถึงวิธีการทำบัญชีครัวเรือน” นายปีเตอร์กล่าว
ด้าน นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รองประธานกรรมการสถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า การขยายโครงการอบรมการบริหารการเงินไปยังผู้หญิงที่มีความเสี่ยงต่อรายได้ที่ไม่มั่นคงนั้น สถาบันคีนันฯ ได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่ออบรมการบริหารเงินให้แก่กลุ่มผู้หญิงที่เข้าอบรมรับการฝึกอาชีพกับทางศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคกลาง โดยจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเงินทั้งสิ้น 6 ครั้ง ซึ่งได้ทำการฝึกอบรมไปแล้ว 2 ครั้ง ให้แก่กลุ่มผู้หญิงจำนวน 150 คน เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2553 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่า ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2552 ถึงธันวาคม 2553 จะมีผู้ผ่านการอบรมการบริหารเงินในปีนี้กว่า 400 ราย

ขณะที่ นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีความยินดีในการเข้าร่วมโครงการ “ผู้หญิงฉลาดออม ฉลาดใช้ โครงการอบรมด้านการเงินโดยซิตี้แบงก์” เนื่องจากจะทำให้ผู้หญิงที่อยู่ในความดูแลของกรมฯ ได้มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารเงิน พร้อมได้รับหนังสือคู่มือการบริหารเงินเพื่อนำไปใช้อ้างอิงในการบริหารเงินภายในครอบครัวของผู้เข้าอบรมให้มีความเข้มแข็งต่อไป