‘เด็มโก้’ เซ็นสัญญาโครงการพลังงานลมใหญ่ที่สุดในประเทศ มูลค่ารวมเฉียด 3.6 พันล้านบาท

“เด็มโก้” เซ็นสัญญารับงานก่อสร้างโครงการพลังงานลม 3 โครงการ รวมมูลค่า 3,563 ล้านบาท ขณะที่ “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” เจ้าของโครงการเซ็นสัญญาซื้อกังหันลมจากซีเมนส์ เป็นดีลเรื่องกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ คาดโครงการห้วยบงเดินหน้าก่อสร้างได้ต้นไตรมาส 3 ปีนี้

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ผู้นำธุรกิจด้านงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าครบวงจร รวมถึงผลิตและจำหน่ายเสาโครงเหล็ก สำหรับ งานด้านไฟฟ้า โทรคมนาคมให้กับภาครัฐและเอกชน เปิดเผยว่า วันนี้ (18 มีนาคม 2553) บริษัทฯได้ลงนามในสัญญารับงานก่อสร้างกับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด มูลค่ารวม 2,663 ล้านบาท ครอบคลุมงานปรับปรุงพื้นที่โครงการ งานก่อสร้างถนน ก่อสร้างฐานสำหรับติดตั้งกังหันลม งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า ระบบไฟฟ้าใต้ดิน ระบบสายส่งแรงสูง ที่เรียกรวมกันว่างาน Balance of Plant สำหรับโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 1 และ ห้วยบง 2 จ.นครราชสีมา

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังได้มีการปรับเพิ่มมูลค่างานในสัญญา Balance of Plant กับ บริษัท ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในส่วนของโครงการเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จากเดิม 800 ล้านบาท เพิ่มเป็น 900 ล้านบาท เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของกังหันลม (Wind Turbine)

“งานครั้งนี้ถือเป็นการเซ็นสัญญาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุด ในประเทศ โดยเด็มโก้จะเป็นผู้รับผิดชอบงาน Balance of Plant ทั้ง 3 โครงการ ซึ่งรวมการได้ ปรับเพิ่มมูลค่างานในสัญญาของโครงการเขาค้ออีก 100 ล้านบาท เป็น 900 ล้านบาท ทำให้มูลค่างานทั้งหมดที่จะเป็นของเด็มโก้รวมกว่า 3,560 ล้านบาท” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้ลงนามในสัญญาซื้อกังหันลม (Wind Turbine) กับกลุ่มบริษัท ซีเมนส์ วินด์ พาวเวอร์ และบริษัท ซีเมนส์ ไทยแลนด์ จำกัด สำหรับใช้ในโครงการห้วยบง 1 และ2 กำลังการผลิตโครงการละ 90 เมกะวัตต์ และ โครงการเขาค้อ กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการทั้งหมดถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างแท้จริง

รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวด้วยว่า หลังจากการเซ็นสัญญาแล้ว บริษัทฯ จะดำเนินการสำรวจ ออกแบบ และดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งโครงการห้วยบง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 15 เดือน โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงต้นไตรมาส 3/2553